Kabanata 3

6.4K 165 39
                                    

Unang araw ko palang sa school na ito parang ayaw ko na lang tumuloy. Hindi naman sa pagrereklamo ha. Nag-enjoy naman ako nung weekends when I celebrated it with my family. Especially the surprise went well. And yep, my Hermana wasn't that angry so that was good. Not until Hermana suggested that I should take another degree to help them with the company. Just great.

We are from good generation of Doctors, Attorneys, Engineers and Architects. We are also part of an rganization that helps with calamities and stuff. Ewan ko ba sa pamilya namin. Pwede lang naman na huminga na lang kami pare-pareho pero mas gusto pa nilang pahirapan lahat ng saling-lahi dahil feel nilang maging superheroes. Kidding aside. I do adore my family's values.

And as one of the heiress of Constantine-Syquia, I need to follow orders. Masyado na silang naging maluwag when I chose to stay at Camden and spent my younger years doing Music now I need to return the favour because I know that my family rarely asked for something.

Business Management major in Finance. Since, I am already degree holder of Economics and Chemical Engineering.

I am a goddamn Engineer for Goddamn's sake.

Pero wala tayong magagawa. But I miss my baby Nixx. Pero uuwi na rin naman siya bukas. Since, binilin ko na din iyon sa ibang mga staff. So, okay na 'yon.

Mabilis ko rin namang nakuha ang schedule ko. Feeling ko talaga ngayon lang sila nakakita ng tao. Kanina pa nila ako pinagtitinginan. Maybe because I am not wearing a uniform.

More on Minor Subjects lang naman ang laman ng first semester ko. But we do have our major in Finance mga two major subjects.
Agad naman akong nakarating nang maayos sa first class ko. First class namin ay Purposive. Professor. Vargaz is chill and laid back so we didn't get the usual chills on our first day.

Nagpakilala na din kami. And most of them were fond of me. Which is nice so I won't get so awkward trying to adjust. Mukhang hindi naman ako nakilala na si ganito ako. Some them told me that I am familiar but I just gave them an awkward smile.

Next class namin ay Ethics.

RDV lang ang naka-lagay sa schedule. Hindi ko naman malaman kung sinong Professor ito. But I think this one will be an old professor.

Nagulat naman ako nung may pumasok na tila kaklase namin. Ang ilang kaklase ko naman ay agad siyang sinita.

"Late yarn. Miss, natapos na ang purposive. Maaga kana para bukas." Asar ni Howard. Yung mayabang kong kaklase na anak ata ng Politician. Lolo niya ata ay Mayor ng kung ano mang Probinsya.

Ako naman ay tahimik lang. Habang hindi naman sa'min humarap yung babaeng kakapasok lang. Likod palang mukhang maganda na. She has this vibe that you will be drawn. Hindi ko din naman siya kilala pero unang bukas niya ng pinto kahit likod lang ang kita ay may epekto na sa'kin. This is the first time that I got curious with someone's face without having the hidden agenda to compare if I am more attractive than her.

"Sungit n'yan. I-rereport kita kay Professor Vargaz. First day pa lang attitude na." Muling birada ni Howard. Sana lang talaga ay hindi sila abutan nung Professor namin. Feeling ko automatically detention sila. Ang gulo nila.

At exactlly, 10:15 am ay tumayo yung bagong dating na babae. Then she gracefully walked at the Professor's Table in Front.

"Miss, If I were you I will go back to my seat. Our next Professor will be here in awhile." May ingat na saad ni Hailey na katabi ko. She is really nice and hindi siya talaga bitchy type. She is pretty and nice. At alam kong matalino din siya.

Nagulat naman ako dahil naka-poker face lang ang babae sa harap.

Then she suddenly wrote something on the board.

LoverWhere stories live. Discover now