At walang imik pa rin ang maganda kong kasama.
“Tara bumili ng ice cream?” Aya ko dito, ito naman ay hindi umimik.
Mabilis kong sinabihan ang driver na baba kami sa pinakamalapit na convenience store.
Agad namang huminto ang sasakyan sa tapat ng convenience store at agad naman akong bumaba para pagbuksan siya ng pinto.“Let's go, Miss.” I said with a joyous grin. Ito naman ay naka-poker face pa rin. She looks cute though kahit na ang sungit.
“I wonder why you are still wearing your poker face when you are secretly excited with ice cream,” I commented at namilog ang mata nito saka namula. I got it right. She is so adorable.
“Shut up,” Masungit naman na balik nito sa akin. Pero natutuwa pa rin ako sa pagiging cute niya.
Nagsimula na ito maglakad at nauna pa sa akin. Sumunod naman ako dito na may nanunudyo pa ring ngiti. Wala ang cute niya lang asarin. Ipinagbukas ko siya ng pinto ng convenience store at noong makapasok kami ay nauna itong pumunta sa freezer ng ice cream at abalang pumili ng gusto niya.
She is intently observing what type of ice cream she want to have. Ang kuripot sa ganitong bagay ha.
“You can get anything. I will pay for it.” Saad ko dito para naman matapos na ang paghihirap niya sa pagpili ng ice cream.
Masaya naman siyang kumuha pa ng dalawang pang magkaibang flavour ng ice cream. At naka-ngiti ko lang siyang pinanood. What a cutie.
“Iyan lang gusto mo?” Tanong ko dito.
Hindi siya umimik at pero mabilis na kumuha ng mogu-mogu at chuckie sa refrigerator ng convenience store.
At nagmadaling pumunta ng counter. Sumunod naman ako sa kaniya at tumayo sa gilid niya sabay abot ng wallet ko dito.
At yung cashier naman na lalaki ay sinamaan ko ng tingin nang hagurin niya ng tingin ang magandang kasama ko. Kaya tumayo ako nang mas malapit dito. Our shoulders are almost brushing. Not on my watch, boy.
“Ito lang po ba?” Tanong nung cashier na nagbaba na ng tingin niya dahil ramdam niya ang masamang tinging ipinupukol ko.
Dapat lang kung hindi ilang araw siyang hihiga sa kama ng hospital. He should know his place.
“Yep,” My gorgeous companion replied.
“May advance card po ba?” He asked, again while punching the last chuckie.
Umiling lang ang kasama ko at inabot ang card. It's amex black card.
May cash naman doon pero gusto niya talaga na mas mabilis na transaction. Pero siya ang boss. My money is her money. Halos barya lang ang laman ng card ko.
Bahagya ako nitong siniko at walang salitang inutusan akong bitbitin ang pinamili namin. I-mean niya. Wow ha, instant assistant ako dito.
Mabilis ko namang binuhat ang paper bag dahil nauna naglakad si boss kaya sinabayan ko na ito ng lakad at pinagbukas pa rin siya ng pinto ng convenience store.
Naglakad ito ng may kabilisan papunta sa sasakyan. I matched her pace and open the door for her once again before handling the paper bags and jogging around the car and open the other door to get in.
“Kuya sa Raison's tayo.” Utos ko sa driver.
“I thought you will send me home?” Takang tanong ng kasama ko habang na-inom ng mogu-mogu niya.
“After, Raison's. Kailangan natin ng pasalubong for your Mom and Dad. Hindi pa ako nakakabisita simula last week noong naka-uwi sila tapos inabala pa kita. This is just a token of my appreciation.” I reasoned out. Wala na naman akong narinig na reklamo mula dito.
YOU ARE READING
Lover
RomanceIlyich Ruelle Constantine the most promising prodigy based on Camden, London who decided to leave everything behind for some reason and start something new in her homeland. By starting a new she will meet this unfathomable human being, RDV. Reverenc...