A/N: Chapters are not proofread and I don't know if I will have time to revise it. My personal life is demanding. I hope you'll understand if I will take time to update. Please, take care!
***
Halos alas tres nang madaling araw noong narating ko ang Manila. 4 am ay may meeting ako overseas. Mabuti na lang at online lang. May nahanap din akong spare phone. Pero hindi ko pa nabubuksan ito matapos kong ilagay ang memory at sim card ng phone ko. Mabuti na lang at naka-save sa cloud ang mga pictures at file doon. At ang ibang files ko ay nakasalin na sa hard drive.
Pagod akong sumandal sa swivel chair. Patapos na ang meeting. May ilang key points lang na nilinaw at closing na din. Naging mabilis lang discussion about the status of the new vaccine we are formulating in the lab.
Mabilis kausap ang mga American Chemist sa isang branch namin sa New Jersey. At naka-trabaho ko na rin sila kaya ayos lang.
Matapos ang meeting ay mabilis akong naligo at nagpalit ng uniform at nag-drive papuntang school. Limang minuto na lang ay first class ko na. Mabilis naman akong naka-abot sa class. Buti wala pa ang instructor.
Pumasok na ang instructor namin. Nag-dismiss siya ng maaga dahil nagbigay lang ng load of paper works.
"Walang tulog?" Tanong ni Hail at tinapik ang balikat ko. Mapungay na kasi ang mata ko at halatang pagod din.
"Yes. I went home to Batangas at uwi rin ako dito sa Manila kanina and I had an overseas meeting around 4 am to 6 am." I explained while she just nod.
"Matulog ka muna. I will buy you food. May dalawang oras ka pa para matulog. Gigisingin kita bago pumasok si RDV." Bulong nito. Umubob lang ako sa desk ko at natulog na. Lumamang ang pagod kaysa sa gutom. Kaya nagpalamom ako sa antok.
Nagising ako sa marahang tapik ni Hail. Lumipas na pala ang dalawang oras.
“Go, eat up. You 7 minutes to eat.” Saad nito at iniabot sa'kin ang club sandwich at tubig. Mabilis naman akong kumain at saktong pag-inom ko ng tubig ay ang pagpasok ng pinagpalang anak ng diyos.
“Morning. You have 15 minutes to read books and all. We will have ambush recitation for today.” She said while putting her stuff on the table provided in front. Mabilis niya din ni-set up ang laptop niya sa projector.
She is wearing a black ruffled blouse and pencil skirt that hugged her waist beautifully. She is wearing her 4 inches stilettos. Naiwan siguro sa office ang coat niya.
Hindi ako nag-abalang magbasa. I read in advance simula noong nakakuha ako ng mababang score sa kaniya. First time kong makakuha ng ganung score sa buong buhay ko. It's either passed or perfect lang.
Mabilis na natapos ang fifteen minutes. At nagsimula na agad siyang mang-ambush. Mabuti at may nakaka-sagot kung hindi may second round pa ito. Halos kaunti lang ang hindi naka-sagot.
“Name three moral absolutism” She demanded.
“Golden Rule, 10 International Rights Declared, and 10 commandments.” Sagot ko naman.
Nagtuloy-tuloy ang paghuhukom ng diyos. Hanggang natapos na.
“You are all dismissed. Constantine, I will have a word with you.” Saad nito habang nilikom ang index cards namin. Ganun din ang gamit niya sa unahan.
Habang nanunukso ang tingin at ni Hail sa'kin na hindi ko lang pinansin.
“Intayin ka namin ni Zoel sa cafeteria.” Bulong nito bago lumabas dalawa ang mga gamit niya. Naiwan naman kaming dalawa. Tumayo ako para lapitan siya sa may unahan. Kasi mag-uusap daw diba?
YOU ARE READING
Lover
RomanceIlyich Ruelle Constantine the most promising prodigy based on Camden, London who decided to leave everything behind for some reason and start something new in her homeland. By starting a new she will meet this unfathomable human being, RDV. Reverenc...