Tahimik na nakasandal ang magandang abogada sa akin habang abala sa pagkain ng ice cream at tutok ang mata sa TV.
Earlier she persuade me to accompany her watch a movie. She decided to watch Red Dog which is a movie that I've seen before. But I didn't want to spoil her excitement. So, I told her that I don't know the movie.
At nagulat pa ako dahil may remote to set-uo ang TV niya. We are settled in her couch. Almost cozy because the blanket was draped in both of our legs. She is sitting in between my legs. She literally lean her back on my chest. But I don't mind as long as she is cozy.
Paminsan-minsan ay sinusubuan ako nito ng ice cream habang nanonood pa rin ng Red Dog. Nasa kalagitnaan na ay kagat-labi itong tumigil sa pagkain ng ice cream. At humikbi dahil nagsimulang hanapin ni Red ang amo niya.
"He is stupid. He can't just die like that. Red will be left alone." Her tone is frustrated and worried.
Habang pinapanood na maghanap pa rin si Red sa lalaki.
"Stupid. Of course he will look for him. Why they need to do that?" Galit na angil nito noong makita ang nangyayari. Habang ako naman ay naaliw na pinapanood ang kaniyang reaksyon. Frustrated na ang mukhang 'yan? Pucha ang ganda naman.
Humikbi na ito noong namatay ang aso at walang salisalitang inabot sa'kin ang ice cream. Ipinatong ko naman ito sa coffee table.
"Awww poor Red." Tumagilid naman ito para yumakap sa'kin. At niyakap ko naman ito pabalik.
"You are really warm." Ani nito while still hugging me.
"Gusto mo lang akong yakapin, Attorney." Biro ko dito.
"Who wouldn't? You smell like a baby and you are huggable." Ani nito at tila nawalan naman ako ng sasabihin pa.
"Ichi.." Tawag nito while still curled in my arms
"Let's visit Red's Statue, okay?"
"Alright." Mabilis na sagot ko naman. Kasi sinong makakatanggi kapag ang magandang abogada na ang nag-aya. Kahit nga hindi siya mag-aya e. Dadalhin ko siya don.
Gumalaw ito ngunit para umayos ng higa sa'kin. Ilang minuto pa ay bumigat na ang kaniyang paghinga. Tuluyan nang nakatulog ang magandang abogada.
Ang ganda-ganda oh. Parang baby lang na natutulog.
Her soft features was illuminated by the Television. Ang ganda talaga. She is such a beauty.
Hinayaan ko na lang siyang matulog sa'kin. Pero hindi ko napigilang hawakan ang pisngi nito at hawiin ang ilang buhok na nakaharang sa mukha nito. Mabilis din akong kumuha ng litrato naming dalawa. First picture namin bilang official couple. And my beauty is sleeping peacefully.
***
Nagising ako sa mahinang tapik sa pisngi ko at sa malamyos na boses na tumatawag sa'kin.
"Ichi," Tawag nito na parang bulong ng isang anghel.
"Hmm?" I answered.
"Wake up.. You have class na." She said while still poking my cheeks.
Nagmulat ako ng mata and her deep coffee brown eyes are staring at me.
"You have pretty eyes." She commented while still staring in my eyes.
"Thanks?" I replied while giving her a lazy smile. Umirap ito bago siya tumayo at hinila na din ako patayo.
"Get up na! You have class. Tardy slip is bad record. Go, I will see you later." She insisted while pushing my shoulders.
"Kiss muna," Biro ko dito saka humarap sa kaniya. Nanigas naman ako sa kinatatayuan ko noong dumikit ang malambot na labi nito sa pisngi ko.
YOU ARE READING
Lover
RomanceIlyich Ruelle Constantine the most promising prodigy based on Camden, London who decided to leave everything behind for some reason and start something new in her homeland. By starting a new she will meet this unfathomable human being, RDV. Reverenc...