Kabanata 37

4.5K 133 3
                                    

And I will die for you in secret.

***
Kinakabahan pa rin ako sa naging plano namin. Kailangan ko siyang iwasan hanggang mamaya. Sana lang talaga huwag akong karmahin mamaya.

Sina Papa ang may pasimuno nito. Kapag lang talaga nakipag-break ang anak nila sila ang susuyo don. Kidding aside.

I just cannot help but to feel giddy because fucking finally we are celebrating our 6th monthsary. Sabi ng mga tanga kong ka-tropa at pinsan may sumpa daw ang 6th month ng relationship.

Dahil uto-uto ako, naniwala naman agad ako.

Pero I have to get my act together.

Hindi ko siya susunduin mamaya.

To: Miss Sungit

Good Morning, Love.

I won't be able to pick you up today. I have two early meetings. But I will send someone else to pick you up. I am really sorry. I will make it up to you, soon. I love you.

From: Miss Sungit
Good Morning
Don't bother. You take care.

Sa iksi ng reply niya ay alam ko na masama talaga ang loob niya. Noong umuwi nga ako kagabi ay hindi na ito lumabas ng kwarto niya para ihatid ako hanggang labas ng unit niya na kadalasan naman niyang ginagawa kahit sinusungitan niya ako.

Pero magpapadala pa rin ako ng susundo sa kaniya. Dala ang bouquet na kadalasan kong ibinibigay tuwing susunduin ko siya sa umaga. Gayundin ang favorite drink at doughnuts niya.

I am really guilty. Kinakain na ako ng konsenya. Kailangan ko ba talaga siyang hindi pansinin mamaya?

She really hates silent treatment. Pero batak mang-silent treatment. Pero anong magagawa ko ganun ang minahal ko. I can only love her kindly and gently hoping it will give her something to hold on as she try to become a bettter version of herself.

Around 7:30 am ay naka-tanggap ulit ako ng text sa kaniya.

From: Miss Sungit

You are really annoying. But thank you.

Given to her reply alam ko na natanggap niya na ang bigay ko at nakarating na siya sa school.
Mabilis naman akong nagtipa ng reply ko dito.

To: Miss Sungit

Always, Love!

Mabilis naman akong kumilos para tawagan sila na okay na ang first part ng plano. Dahil sobrang excited ang lahat tinanong pa kung anong nangyari. Dahil alam ko na hindi sila titigil ay nag-kwento na ako.

At mas lalo silang ginanahan na maayos ang surprise 6th monthsary plan namin. Sinadya kong hindi lagyan ng note ang bouquet kanina.

I am sure inisip niya na kung bakit walang note na nakalagay. I usually write a note or a good passge of poetry in every stuff that I will give her. First time kong hindi siya bigyan ng note sa mga binibigy kong bouquet simula noong manligaw ako sa kaniya lalo noong sinagot niya ako.

From: Miss Sungit
You forgot to include something in it.
Where is it?

Bigla akong pinagpawisan ng malamig sa naging text nito sa'kin. Tangina! Parang ihuhukom ako sa impyerno ah.

To: Miss Sungit

Love, I am sorry. I was rushing earlier e.

LoverWhere stories live. Discover now