Dedicated to asia_elsworth
And I swear I will carve your name in my universe.
****
Nag-rereplay pa din sa'kin yung nangyari kahapon. Yes, pwede na akong umakyat ng ligaw. Buti kamo maaga akong nagising ngayon.
Sa manor pa rin ako umuwi at masayang ibinalita sa kanila na pumayag na siya magpaligaw. At daig pa kamo nila ako na manliligaw sa tao kung maka-react. But I am so happy seeing how warm and supportive they are.
Kahit na ang mga Lolo at Lola ko both side ay tumawag din dahil mabilis lang talaga ang balita sa pamilyang ito. Pinagalitan pa nga ako dahil sa naging injury ko. But they remain delighted with the news. Kahit naman ako, I am delighted.
Maaga akong nagluto ng breakfast para sa lahat kahit nag-insist ang mga kasambahay na sila na lang daw ang gagawa. Pero dahil inspired ay hindi na rin naman nila ako naawat sa ginagawa ko. I immediately eat my breakfast and send my regard to mom and dad na umuna na ako dahil susunduin ko pa si Attorney sa bahay nila.
To: Miss Sungit
Good morning, Attorney.
I will pick you up.Mabilis kong text dito ngunit napa-ngiti naman ako noong makitang mag-reply ito mang mabilis. Mukhang walang topak si boss. Pero agad na napawi ang ngiti ko nung mabasa ang reply niya. Dapat talaga i-phase out na ang mga epal sa mundo. At sana nasa unang listahan si Gustav Flores.
From: Miss Sungit
Morning. Gustav said the same thing. So, I guess I will go with whoever arrive first.To: Miss Sungit
I will be there in 5.Mabilis akong sumakay ng aking sasakyan at pinaharurot ito papunta sa kanila. I already bought a bouquet before texting her.
Daig ko pa si Van Diesel noong nagmamaneho ako. Wala namang sumitang enforcer sa'kin. Dahil siguro sa malaking emblem ng family namin sa harap at likod ng sasakyan ko.
It is written in Greek yung phrase na, ‘Above all elegance.’
Ngunit laglag ang balikat kong lumabas mg kotse nang makita kong kanina pa nandito si Gustav Flores. Na kasama ngayon ang magandang binibini na naka-formal attire ngayon. Mukhang may hearing ata siya tapos isa lang sa hapon ang klase niya.
Parang ang panget naman ng simula. Pero pumunta pa rin ako sa gawi nila. Nag-angat ng tingin si Boss. Agad naman ako ngumiti ng pilit bago i-abot ang blue roses bouquet sa kaniya.
Nakita ko naman ang bahagyang pag-taas ng sulok ng labi niya matapos makita ang bulaklak.
“I will see you in the campus, Constantine. I will ride with Gustav,” Saad nito bago pumasok noong pagbuksan siya ng pinto ng sasakyan ni Professor Flores.
Nakita ko naman ang pag-ismid ng lalaki sa akin. If I were you I will be very threatened. I am not just a name of Constantine. But Ilyich Ruelle.
Umirap naman ako dito. At nakita ko kung paano sila lumayo sa gawi ko noong humarurot na ito paalis. Hanggang hindi ko na sila makita.
I follow through... Nakarating kami agad. Ngunit naging issue ang paghahatid ni Professor Flores sa kaniya na nakita ng mga students. Nakaka-bwiset. Tapos ngayon ay hindi magkanda mayaw na pag-usapan ang dalawa. Edi sana pumasok na lang sila as insider sa showbiz.
Sana isama din sila i-phase out with Gustav Flores.
****
Dumaan ng mabilis ang first period. Maaga akong wala sa mood dahil nga siya ang kasabay instead na ako.
Yung sama ng loob ko ngayong araw ang quota na talaga ngayong araw.
Mabilis akong bumili ng lunch para sa kaniya. At dinaan ito sa office niya. Supportive naman sina Zoel at Hail. Ibinalita ko na manliligaw niya na ako at masayang masaya si Zoel sa balita ko.
Kumatok naman ako sa opisina nito. Mamaya pa ata ang punta niya sa court at nandito pa. She looks so pretty tho.
Naka-cross arms naman ito noong sagutin ang pinto ng kaniyang opisina. She looks so enticing and pretty.
“What on earth brings you here?” Masungit na asik nito sa akin.
“Nothing specific, Attorney. I will just give you this,” I replied while handing her the food. Maka-ilang sandali pa ay tinanggap na nito ang pagkain. Inaya niya ako kumain kasama niya pero tumanggi dahil may klase pa ulit kami at may court meaning siya.
But I am afraid things will change abruptly.
****
Natapos ang nga klase ko si Hail naman ay hindi nagtanong tungkol sa kawalan ko ng gana pati sa mga ginagawa at mga sinasabi niya before.Nagulat naman ako noong may biglang nagtext sa akin.
From: Miss Sungit.
You will drop me off home. Mom and Dad wants to talk to you.
At ang weird lang dahil tila naririnig ko nga ang boses niya. Dahil madalas talaga sarkasmo lang ang inilalabas ng kaniyang bibig.
Yung kasungitan niya overload talaga. But I still find her cute and straight forward.
Mabilis naman akong pumuta sa office niya upang tignan if nandun pa siya. At nandun nga siya naglagi after hearing. She is busy reading the clattered paper in her desk. The mess in her table is organized.
It is not just the typical type of mess. Siempre, si Reverence Deil Villafuente na 'yan oh.
“Let's go,” I said, carefully. She averted her gaze and met mine before she gestured that she will be fine and just finishing up on the cases.
Tumulong na ako sa kaniya mag-ligpit ng kaniyang mga gamit. At natapos din kami agad. Ngunit katahimikan ang namayani sa aming pagitan.
I assisted her towards my car. And the silence continue to reign between us. Parang mas nakakabingi ang ganitong klaseng ganap.
“You seem quiet. What's wrong?” She asked, trying to break the reign of silence. Ako naman ay nanatiling tahimik lang.
“I am fine, Attorney. You may open the radio if you want.” I replied with ease. I saw how she recovered from an angry bird to a sweet and charming panda.
Both cutie tho.
***
A/N: Errors ahead. Hope you guys are doing well. Take care and Godspeed! x
YOU ARE READING
Lover
RomanceIlyich Ruelle Constantine the most promising prodigy based on Camden, London who decided to leave everything behind for some reason and start something new in her homeland. By starting a new she will meet this unfathomable human being, RDV. Reverenc...