Ilang buwan na ang nakaraan...
"Hey, why aren't you joining the dance?" Narinig ni Cruel na tanong ni Chase sa kaniya. Bakit siya sasayaw? Wala siyang amor sa ganoong bagay. Mas gusto pa niyang buong magdamag na lamang magbutas ng bangko kaysa makisayaw sa entablado.
"I am fucking bored already." Hindi siya nag-abalang tingnan ang kapatid. Patuloy lamang siya sa pag-scroll at pagbabasa sa kaniyang cellphone. Sa katunayan, dapat ay hindi na niya ito pinapansin dahil paniguradong hindi na siya nito titigilang kulitin.
"Then dance." Pamimilit sa kaniya ng kapatid. Sabi na nga ba niya e. Kukulitin na siya nito nang kukulitin.
"Leave me alone." Bored naman niyang sabi. Pinigilan niya ang sarili na ikutin ang mga mata.
Kumunot ang noo ni Chase. "You are still reading that document. Can't you be a normal guy even just for a day? It's our brother's wedding after all, you dumbass." Sinubukan nitong agawin ang kaniyang cellphone ngunit agad niyang naiiwas iyon. Sinamaan niya ito ng tingin bago siya napapalatak.
"Could you just leave me the fuck alone?" Nagsisimula na siyang makaramdam ng pagka-irita. Sa kanilang magkakapatid, ang Kuya Chase talaga niya ang kaparehong-kapareho ng ugali ng kanilang ina. Parang pinagbiyak na bunga ang dalawa, at kapag magkasama ito sa isang kuwarto ay sagad ang ingay ng mga ito.
"Sige ka. Hindi ka makakapag-asawa niyan kung trabaho ka nang trabaho." Pananakot nito.
"Coming from you?" Tanong niya gayung parehas lang naman sila na walang balak mag-asawa. Ang pinagkaiba lang ay subsob siya sa trabaho, samantala ang kapatid ay happy-go-lucky at kahit hindi magtrabaho ay okay lang. Palibhasa ay mabilis itong ma-bored sa mga bagay. "I will not get married unless I have found someone with a name that is completely opposite to mine," dugtong pa niya. He just said the impossible. Was there even a name like that existing in this world? He highly doubt so. Sarili nga niyang pangalan, napakalabo nang makahanap ng kapareha, paano pa kaya ang kabaliktaran niyon?
Kasalanan iyong lahat ng kanilang ina. Talaga yatang pinagplanuhan na nitong paglaruan ang mga pangalan nila bago pa man ito magbuntis. Napailing-iling na lamang siya dahil doon.
He heard his brother chuckled. "Then I guess you will find her today." Kumunot ang kaniyang noo sa sinabi nito ngunit ipinagpasawalang bahala na lamang iyon. He guessed, Chase is just being his usual self.
Naramdaman niya ang pagtapik nito sa kaniyang balikat bago siya iniwan na at naglakad palayo. Nasundan na lamang niya ito ng tingin at napailing na naman. His brother is blubbing about unnecessary things again. Tsk. Manang-mana talaga sa kanilang ina. Hanggang ngayon ay hindi pa rin niya maintindihan kung bakit tinagurian itong boy genius. Gayung madalas ay nababaliw ito at wala sa sarili.
Mag-isa na lamang siya sa mesa. Ang kaniyang mga magulang na kanina niyang kasama sa mesa ay sumasayaw na sa dance floor sa saliw ng malamlam at mabagal na musika. May iba pang mga bisita na sumasayaw rin. Ngunit ang kaniyang mga mata ay natuon sa mesa ng bagong kasal sa hindi kalayuan. He could see how his older brother, Trail, and the bride, Pursue, are talking to each other. Tila may sariling mundo ang dalawa, nagtatawanan at walang pakialam sa ibang mga bisita. Their eyes are focused to each other. They look so happy and in love, and it was actually the first that he saw his brother smile that big. His mind suddenly wondered about who will be the next groom between him and his other brother, Chase.
Napaismid siya bago kinuha ang kopita ng alak at tuloy-tuloy na nilagok ang laman niyon. Bold of his mind to even wonder. Of course, it's the latter. Chase will surely get married in no time. Way before him. At siya, magkukulong lamang sa restaurant niya. Like he always do. Dahil doon lamang naman siya totoong magaling, ang isubsob ang sarili niya sa trabaho.
BINABASA MO ANG
BUENAVISTA BROTHERS 3: Cruel Buenavista (COMPLETED)
General FictionKind Liliya Belmesova needs cash. A lot of cash. Hindi na niya mabilang kung ilang beses siyang humiling na sana umulan ng pera mula sa langit. Just a week ago, she found out that her deceased mother has a huge debt on loan sharks. At naging dahilan...