FIFTEEN

713 18 0
                                    

Nasapo ni Cruel ang nananakit na ulo. Hinubad na ang salamin at pinisil ang brigde ng kaniyang ilong. Nagsisimula nang mangalay ang kaniyang leeg at napapapikit na rin ang kaniyang mata. Napatingin siya sa orasan na nakasabit sa pader. Lagpas alas-onse 'y media na ang isinasaad na oras niyon. Malamang sa malamang ay aabutin na naman siya ng kung anong oras bago matapos. May bago pa ba roon? Lagi naman siyang inuumaga na sa opisinang iyon. Parang doon na nga siya nakatira. Arawaraw ay doon siya nagkakampo.

Napabuntong-hininga na lamang siya nang makitang wala na sa loob ng opisina si Kind. Umalis na pala ito nang hindi niya namamalayan. Kapag kasi nagsimula siyang magtrabaho, lahat ng atensiyon niya ay doon na niya ibinibigay. It was out of habit. He was working all his life that's why. At talagang nakasananayan na niya iyon. Idinikit niya ang likod sa sandalan ng swivel chair at ipinikit ang kaniyang mga mata.

No, it was not really because of that. Alam niya iyon sa kaniyang sarili. He perfectly knows that he can stop whatever he is doing for Kind. Kahit ano pa man iyon. Dahil ang katotohanan, nahihiya siyang nasaksihan nito ang ugali niya. He is ashamed that she saw him loose a screw.

Nahihiya? Saan nanggaling ang salitang iyon? He never felt that before. His motto is to do whatever the hell he wants, without giving a damned fuck on what everybody is thinking. So what changed now?

The first he kissed her, his whole body is trembling in anticipation. That is freaking new to him. He is quite intrigued by her. He can't even take his fucking eyes off from her like a fucking psycho! He wants to see all of her expressions. Even the single blink of her eyes is making him feel unusual. He was shivering all over inside.

Napabuntong-hininga na lamang siya. Gusto pa sana niyang makasama ng matagal ang dalaga, but shit really do happens when you are running a business. At ngayon pa nangyari ang 'shit' na iyon kung kailang naririto ang dalaga. Pagkakataon nga naman. Ang mga hindi magandang pangyayari, hindi mo rin alam kung kailan darating.

Natigil ang kaniyang pagmumuni-muni nang marinig ang pagtama nang kung ano sa babasagin niyang desk. Naimulat niya ang kaniyang mga mata. Isang mug pala iyon ng kape, at ang tunog na narinig niya ay ang pagtama ng ilalim nito sa ibabaw ng mesa.

At nang iangat niya ang tingin upang mapagsino ang may-ari ng kamay, he was surprised to see Kind standing beside him. May dala rin itong isa pang mug ng kape sa kamay.

"Kind?" Akala niya ay umalis na ito.

"You should take a coffee break. You've been working for hours now." Tinapik-tapik nito ang kaniyang braso. "Hindi ko alam kung ano ang gusto mong timpla. So I just made my favorite combination. I hope you'll like it."

Tatalikuran na sana siya nito nang abutin niya ang isa nitong kamay. "You did not go home? I told you to go home." Like what? Six hours? Seven hours ago?

"I did not. Sige na, magtrabaho ka na. I'll be over the sofa."

Why? Why is she doing this? Asks his mind. She could have go home and sleep.

"Cruel, don't pushed yourself too hard. You are actually doing a great job, but a little break is important too. It makes your mind refreshed. It helps you keep going." Binitawan na nito ang kamay niya at dire-diretsong bumalik sa sofa. Ibinaba nito ang dalang mug ng kape sa center table at pinagpatuloy ang pagbubuklat ng mga magazine.

Natigilan naman siya sa sinabi ng dalaga. It was actually the first time that someone told him that he is doing a great job. No matter how hardword he did, no one knows. He is always inside his office, does not even care on what is happening in the real world out there. He was declared as one of the young billionaires. He build his own empire from scratch. But no one told him that he is great on what he is doing.

BUENAVISTA BROTHERS 3: Cruel Buenavista (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon