Author : Binibining Nadya
CASSANDRA FUENTES P.O.V
"I'm Novielyn Gomez, 20 years old. Representing from Phillippines."-Sigaw ni Nova at naglalakad ito na parang nasa pageant. Matagal niya ng pangarap yan ang makasali ng pageant. Hayss, nakakairita din siya minsan, sakit kasi sa tenga ang boses niya.
Naglalakad kami ng mga kaibigan ko palabas ng school Gate namin. Kaibigan, i mean isa kaming K-pop Group. Charing!
"Tigil tigilan mo na nga yan."-saway naman ni Miles dito na halatang naiirita pa ito. Hindi mawawala sa grupo ang isang matalino at si Ryzie yun.
"Oo nga noh, sakit sa tenga eh."-Second the motion naman ni Miles. Well, Miles is such a Nerdy girl. Na bihira lang magsalita samin tuwing magkakasama kami.
"Hayss, Okay lang yan Novie. Nagtext na pala ang Jowa ko."-Chescka, the kunsitidor and also ang medyo flirty saming lima. Lima kaming lahat, and tinatawag kami sa school namin na Bratt Minions Five .
Hayss, nakakairita pag naririnig ko ang minions na yan. Hindi naman kasi ako pandak eh. Mga kaibigan ko lang noh.
Nakalabas na kami ng School gate at parang may nagkukumpulan malapit rito. Nagsisigawan at hiyawan pa na parang nagpupustahan or whatever.
"Maki tsismis naman tayo."-Novie said at nakipagsiksikan ito sa mga nagkukumpulan na estudiyante.
Sa sobrang curious ko at mahilig ako sa mga ganitong battles nakipagsiksikan rin ako rito.
At nagsitabi pa sila para bigyang daan ang kanilang reyna. Napairap na lang ako ng makitang ang Ex Suitor ko ito at parang may kaaway siya na isang lalaki na hindi naman namin school mate, dahil nakacivilian ito.
Kahit kailan talaga, napakayabang ng ex suitor kong ito.
"Cassandra nandito ka pala."-he said ng makita ako ng ex suitor ko na si Ryle.
Nakayuko ang lalaki na parang nahihiya ito dahil nga sa pinagkakaisahan siya ng mga schoolmates ko.
"Ano nanamang kagaguhàn ito?"-nakataas noong tanong ko kay Ryle na sobrang yabang at hamboģ pa rin hanggang ngayon.
"Ito kasing lalaki na ito, muntik niya na akong mabangga ng Motor niya. Tapos hindi pa marunong magsorry at ayaw din magbayad."-he explained to me. Napataas naman ang kilay ko.
"So?"-mataray na tanong ko rito. Ryle is Famous student of our University. Hindi ko alam kung bakit ako nagustuhan niya at linigawan niya. Pero dahil sa maraming nagsasabi na Playboy siya. Reneject ko siya agad.
"Kailangan bayaran mo ko, dahil muntik na akong ma injure dahil sayo."-turan niya sa guy na nakayuko at habang parang gigil na gigil pa rito si Ryle.
"And why should I pay you back, I don't remember that I owe you anything."-matapang na saad ng guy. Kaya nagpahiyaw naman ang mga estudiyante.
"Tol, lumalaban. Banatan mo na!"-panunukso pa ng tropa ni Ryle. Nakakuyom na ang kamao ni Ryle at akmang susuntukin nito ang lalaki.
"STOP IT, RYLE!"-I shouted. Kaya napatigil si Ryle at nagtinginan silang lahat sakin. "Don't you Dare to hit my Boyfriend!"-i loud.
Nagsilakihan pa ang mga mata nila sa narinig lalong lalo na si Ryle. At ang lalaki kanina napatingin pa ito sakin.
"Cassandra, are you joking right?"-parang hindi pa makapaniwala na tanong ni Ryle at umiiling iling pa ito.
YOU ARE READING
SWITCH IN LIFE TO THE DEMON (MAFIA Series #1)
RandomLiving like a princess is not easy. Si Cassandra ay lumaking prinsesa, pero hindi prinsesang tulad ng iba. Siya na siguro ang prinsesang pinaka worst. Bukod sa hindi sinusunod ang mga gusto niya, hindi rin siya mahal ng magulang. Kaya kinailangan pa...