"Tama ba 'tong desisyon ko na magstay? She already gave me a reason to leave. Bakit ganito? Isang sorry n'ya lang, okay na. Isang hug lang, nawala na lahat ng tampo ko. But if I had a reason to leave, its more because of Elle and not because of Regina being adorably immature and stubborn earlier. I got offended but not to the extent of thinking about leaving her side. She needs me. Not as her driver but as someone that can protect her from unknown danger. But Elle deserves my loyalty. We've been friends for years and an unofficial lovers for months. I was torn between loving Elle and taking care of Regina." Malalim ang iniisip ni Narda habang nakaupo sa bench at nakatitig lang sa tubig sa pool.
"Huh!" Nagulat si Narda ng lagyan ni Regina ng icing ang mukha n'ya.
"Ang lalim yata ng iniisip mo. Mas malalim pa sa tubig ng pool na 'yan." Tumabi ito sa kanya sa bench at iniabot sa kanya ang isang basong ice cream.
"Mas malalim pa nga 'yang topak mo. Hindi ko mareach eh." Nilagyan n'ya ng ice cream ang ilong nito.
"You're mean!" Anito sabay pahid ulit sa kanya ng icing.
"Mean pala ha?" She tried to lick the ice cream from Regina's nose using her tongue. Sabay pahid ng ice cream sa mukha nito.
"No! Stop!" Tawa ito ng tawa habang pinipigilan s'ya sa ginagawa.
"Gusto mo 'yan, 'di ba? Akala mo ikaw lang ang marunong ha?"
Nagkilitian at naghabulan silang dalawa hanggang sa mapagod.
"Sayang 'yong cake." Makangiting baling ni Regina sa kanya sabay higa sa naroong beach chair.
"Pati na nga 'yong chocolate ice cream. I haven't eaten anything yet at gutom na ako pero sinayang mo 'yong food." nakangiti ring aniya.
"Sayang, it had been more useful if it was spread all over your body. It'll be satisfying if I licked you instead." She grinned with the thought.
"Eh ikaw eh. You look cuter when you're messy."
Saka lang n'ya napuna ang sarili. Puno ng icing ang off shoulder at skirt n'ya.
"Ang dugyot ko na tuloy tingnan. Wala pa naman akong damit na dala."
Tumawa lang ito at tumayo mula sa kinauupuan. Maya-maya ay hinila na s'ya nito.
"Oh? Saan tayo pupunta?"
"Maliligo. I look like a mess myself." Sagot nito habang patuloy s'yang hinihila papasok ng bahay.
"Ikaw nalang. Pahiram nalang ng kotse. Uuwi nalang muna ako para magbihis."
"Nope! Hali ka na! Sabay na tayong maligo. Sayang lang sa oras kung uuwi ka pa. May pupuntahan tayo after."
"O-okay."
Nagpatianod nalang s'ya sa paghila nito hanggang sa narating nila ang banyo ng kwarto nito.
"You go first, maghihintay nalang ako sa labas." tumalikod s'ya ng nakita n'yang naghuhubad na ito ng damit para maligo. Baka sabihin pa nito na binobosohan n'ya ito.
Hinila s'ya nito palapit. "No! Hindi ba sabi ko sabay na tayong maligo? Halika na! Strip! Nagugutom na rin ako. We need to hurry so we can eat."
Ito na ang naghubad ng top n'ya. Nakita n'yang namula ito at biglang tumalikod. Ngayon palang siguro nito narealize ang nagawa.
"Sorry. I was insensitive. Hindi ka siguro sanay maligo ng may kasabay. Magtalikuran nalang tayo."
"No, it's okay. I don't mind. Bilisan nalang natin ng makakain na tayo." But she feel so awkward, damn it!
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanfictionMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella