"Can you play as my secret lover, boss?" Nagpanting yata ang tenga ni Narda sa narinig kay Regina.
"S-ecret lovers?" Pag-ulit n'ya sa sinabi nito.
"Alam kong gusto mo rin 'yon, boss. I saw you adjust your pants kanina. Alam kong affected ka rin habang nagpipictorial ako. I was secretly watching you and I think you felt what I felt earlier."
"Wala akong alam sa sinasabi mo, Regina. You're being delusional." Nagpatay-malisya s'ya at kunwari'y nagtitext sa phone n'ya ng hablutin nito mula sa kamay n'ya ang cellphone at inilagay sa sarili purse nito.
"Manong!" Tinawag ni Regina ang driver na nasa may 'di kalayuan at nakikipag-usap sa gwardiya.
"Yes, ma'am?" Kaagad naman itong lumapit sa sasakyan.
"Narda's staying with me tonight. You can go home na po."
"Manong, no! I'm coming with you. Hali ka na po."
"Hindi, manong. Dito lang s'ya."
Pinandilatan n'ya ito ng mata pero hinila lang s'ya nito palabas ng van ng walang pasabi.
Napilitan s'yang sumama nalang dito sapagkat pinagtitinginan na sila ng mga tao sa labas ng hotel.
Naiwan ang driver na napapakamot na lang ng ulo.
"What do you think you're doing, Regina?" Tanong n'ya rito ng makasakay na sila sa elevator paakyat sa kwarto nito.
"Nandadamay." Simple nitong sagot.
"What?"
"I'm thinking about doing something bad, unethical, irreasonable, sinful... whatever you want to call it. Gusto kong may kasama akong magkasala. At wala akong ibang gustong idamay kundi ikaw lang. Handa akong maging makasalanan dahil sa'yo. You're worth it."
"You're crazy, Regina."
"Yeah! I am. You're making me crazy, Narda. You make me do the impossible. Never ko pa nagawang mang-agaw ng girlfriend ng iba. Well, hindi naman kita aagawin eh. I just wanna have my share of you. I wanna taste sin with you. Let me... please."
"Damn! You're committed. Hindi mo ba sila naiisip?"
"Just please shut up. Ayokong makonsyensya sa gagawin ko. Ayokong makasakit ng ibang tao, pero mababaliw ako kapag hindi ko ginawa 'to, Narda. Ayokong pagsisihan 'to. Gusto lang kita makasama. Gusto ko lang ulit maramdaman kung paano ang mahalin mo. Kahit patago lang. Kahit panandalian lang. Do I have to beg?"
Napasandal na lang si Narda sa pader ng elevator. Pilit na iniisip kung pipindutin ba ang button para tumigil ang elevator sa susunod na floor at iiwan si Regina o hahayaan n'yang makarating sila sa floor kung nasaan ang kwarto nito.
Huminga s'ya ng malalim at sandaling pumikit. 'Those three signs'... naalala n'ya bigla. First, is the unexpected change of location kaya nakabalik sila sa mismong bayan na pinanggalingan nila dati. Second, is reminiscing their past love making sa falls pati na ang pagpaalala ni lola Berta na itinadhana sila sa isa't isa. Third, is Regina's indecent proposal.
'Naman! Sana hindi ko pagsisihan 'to.' Aniya sa isip. She pocketed her hands to prevent herself from pushing the button.
Nakita ito ni Regina ang ginawa n'ya kaya napangiti ito.
Nanatili silang walang imikan hanggang sa makarating sa kwarto ni Regina. They nearly bump at each other ng magkasabay sila sa pagpasok sa pinto.
"You go first." Nagpatiuna naman ito.
She sat on her bed as if she don't really know what to do.
Ganoon din naman si Narda. She stare at Regina without moving. She's still on the door.
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanficMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella