Chapter 18: Narda irl

366 11 6
                                    

"Good morning, pretty."

Napamulat ng mata si Narda ng marinig ang boses ni Regina.

"Good morning, love." Napangiti si Narda ng makitang nakapangalumbaba si Regina habang nakatitig sa kanya. "Kanina ka pa ba gising?"

"Hmmm. Yeah. It's raining outside. Brian called me earlier to tell me that the photoshoot is cancelled today.  We have the whole day to spend together." Nakangiti nitong sabi.

Kinuha ni Narda ang unan at itinakip sa mukha n'ya. "Why are you staring at me like that? Nacoconscious na ako, Regina."

"Love, stop!" Pilit na inagaw ni Regina ang unan habang tumatawa. "I can't stop staring at you whatever I do. I can't believe I fell inlove with a woman... only with you actually." Sumeryoso ang mukha nito.

Hinarap ni Narda si Regina at inayos ang buhok nitong nakatabing sa mukha nito.

"Nagsisisi ka bang pinili mo akong mahalin?"

"Definitely not. I'm happy.  Super happy.  I haven't been happier my whole life." Nakipagtitigan ito sa kanya as if letting her see beyond her soul. As if gusto nitong makita n'ya na seryoso talaga ito sa sinasabi.

"Thank you. I'll make sure you won't ever regret this. Kahit na magstay ako sa shadow mo, kahit na mahalin lang kita in private.  Like no social media posts, no public dates and no public display of affection. Makokontento na ako. Masaya na akong mahalin ka sa paraang alam ko." Aniya habang sinasalat ang pisngi nito. Atleast letting her feel the warmth she felt as how Regina touches her heart.

"Hmmm... You know that i'll give up everything for you.  Sabihin mo lang, Narda."

Umiling s'ya. "Napag-usapan na natin 'yan, 'di ba?  Napag-awayan na rin natin. Kaya enough na. We're never talking about it anymore. Hindi tanggap sa Pilipinas ang ganitong relasyon. You have to keep that in mind lalo na at nasa showbiz ka. Public figure ka. Too many judgmental homophobes are watching over you. Naghihintay lang sila na magkamali ka, na magkasala ka. Then they'll attack you. Attack our private lives."

"You know what?  I'd rather be with someone whom the world think is wrong but i'm happy, than be with that someone that people think is right for me but eventually couldn't even gave me atleast a pinch of pure happiness.  Bakit ko pipiliting maging masaya sa piling ng taong akala nila ay tama kaysa sa taong tingin nila ay mali at kasalanan pero alam ko sa puso ko na mas mabibigyan ako ng lubos na kasiyahan, na happy at kontento ang puso ko,  na at peace ako."

"You know what? Nadadala ka lang ng ulan talaga. Nagsesenti ka na."

Hinila ni Narda si Regina kaya napahiga ito sa tabi n'ya. Niyakap n'ya ito mula sa likod at idinikit ang ulo n'ya sa leeg nito.

"I know how you feel. Alam kong gusto mo rin ipagmalaki sa madla kung ano ang meron tayo, of how happy we are with each other, show people how much we love each other. Pero ayaw ko silang maging hadlang para maging masaya tayo.  We don't need an audience right? Ikaw lang at ako. Tayong dalawa lang sa sinisimulan nating sariling mundo. Ayaw ko ng gulo, ayaw ko ng magulo at ayaw ko ng nanggugulo. Mas mabuting tayo lang ang may alam nito. Kasi ikaw lang naman ang mahalaga at hindi sila. At saka hindi natin kailangan ng audience, lalo na sa love making." Pabulong na n'yang sinabi ang panghuli para asarin ito.

"Argh!" Pilit nitong inaabot ang kamay n'ya para kagatin s'ya. Tawa naman s'ya ng tawa habang iniilag ang kamay dito.

"Bakit kasi ang unfair mo? I haven't scored yet."

Lalo s'yang napangiti sa pagmamaktol nito.

"In time, love. In time. Why don't we make some coffee? Mas masarap magkape habang pinapanood ang pagbuhos ng ulan, 'di ba?"

BEHIND the SCENES (DarLentina version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon