"Dad, help! Daddy, help!"
Naalimpungatan si Narda ng marinig ang sigaw ni Regina pati na ang papalayong mga yabag at halakhak.
"Regina? Are you okay? Ouch! Ang sakit ng ulo ko." Susubukan sana n'yang kapain ang sumasakit na ulo pero hindi s'ya makagalaw.
"Regina! Regina?" Tawag n'ya rito.
"I'm right here, love. Nasa likod mo lang ako. I'm fine naman. They kidnapped us as revenge to dad. They want to get even. He's only been given 24 hours ultimatum to save us or else they'll kill the both of us." Nakatalikod sila sa isa't isa habang nakagapos sa silyang kinauupuan ang mga kamay at paa.
"Mga hayop sila! Kailangan nating makatakas dito, Regina. We have to do something." Pilit n'yang tinatanggal sa pagkakatali ang mga kamay pero mas humihigpit lang ito lalo.
"I tried to do that earlier but it didn't work. Sobrang mahigpit ang pagkakatali nila. They made sure na hindi tayo makakatakas. Ghad, Narda! Ano na ang gagawin natin? Mamamatay na ba tayo?"
"Stop! Please stop being so negative. Hindi makakatulong 'yan. Makakatakas tayo dito. Mag-iisip ako ng paraan."
"I don't wanna die young. Marami pa akong pangarap. I don't wanna die this way too."
Huminga nalang ng malalim si Narda. Mas pinili n'yang manahimik para makapag-isip ng paraan kung paano sila tatakas kaysa pansinin ang pagiging nega ni Regina.
_______________
"If we only have 24 hours left, ano ang gagawin mo?" Untag ni Regina kay Narda na kanina pa walang kibo.
"Kung noon mo itinanong sa akin 'to, i'd say I will be thankful at magrerelax lang ako buong araw habang hinihintay kong matapos ang 24 hours. Masaya kong iiwan ang mundo kasi makakasama ko na ulit ang parents ko sa kabilang buhay. We will be reunited kaya alam kong mas sasaya ako doon. Pero ngayon? I will do everything, make use of that 24 hours para gawin ang lahat para iligtas ka mula sa kapahamakan. I will do anything and everything para makatakas tayo sa lugar na ito. Ayokong hanggang 24 hours na lang tayo."
"Funny but that was what I was thinking too. I lost my mom, I was brokenhearted and I wanted to end my life back then. Pero ngayon, sobrang natatakot akong mamatay. I want to spend more years with you, grow old and make more memories with you."
Bumuntong-hininga si Narda. "Hindi lang yata daddy mo ang problema natin kundi pati na pagkakataon at panahon. Though this made me realize na kailangang sulitin ko ang bawat natitirang sandali para maipadama ko sa'yo na sobrang mahal kita. 'Coz we'll never really know kung paano tayo paglalayuin o paghihiwalayin ng tadhana... may it be because of death o kung paano hahadlangan ng mga tao sa paligid natin itong relasyon na 'to."
She leaned over her. "But surely we'll give them one great fight. I'll rather die than end this love story. I love you more than anything, Narda."
Narda chuckled. "This sounds funny. Saying our I love you's in the most awkward manner sounds sweeter than it actually is."
"You know what? I'm actually thinking about kissing you right now but it sucks 'coz I can't do anything about it."
They both grinned and take a deep sigh.
Napatitig si Narda sa nag-iisang bantay sa may pinto ng kwartong kinaroroonan nila.
"Love, nakikita mo ba 'yong bantay sa may pinto?"
Pilit namang tiningnan ni Regina ang tinutukoy n'ya.
"Yeah. What about him?" Kunot-noong tanong nito.
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanfictionMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella