"Good morning, boss." Nakangiting bati ni Regina kay Narda
ng mapansing gumalaw na ito sa higaan. Marahil ay sobra itong napagod sa ginawa nila kahapon."Anong oras na ba?" Naghihikab pa itong bumangon saka tiningnan ang cellphone nito.
"6 a. m. I have to be at the location at 7 a. m." Sagot n'ya rito habang inaayusan ang sarili sa salamin.
"Hmmm..." bumaba ito sa higaan at naglakad papunta sa kanya.
Medyo nagulat pa s'ya ng yakapin s'ya nito mula sa likod.
"I'll miss you today. Pwede bang magday off muna?" Isiniksik nito ang mukha sa leeg n'ya.
Hindi n'ya maiwasang mapangiti at kiligin sa simple gesture nito. Nawala na ng tuluyan ang yelong bumabalot sa pagkatao nito.
"Why are you being so clingy, love? Damn! Parang ayaw ko na tuloy pumasok." Regina grab Narda's head. She turn to face her and kiss her on the lips.
"Hmmm... Pwede namang sabihan mo sila na masama ang pakiramdam mo, 'di ba? We can spend the rest of the day in bed, you know... catch up."
Natawa s'ya dito. "Hey, boss! Kailan ka pa naging unprofessional ha?"
"Argh! Naman eh. Hmmm. Saan ba ang location n'yo today? Susunod ako."
She rolled her eyes. "Akala ko ba ako lang ang clingy sa ating dalawa dati? Bakit napakaclingy mo na ngayon, boss? Bantay sarado pa yata ako today."
"Hmmm..." sumeryoso ito at nakipagtitigan sa kanya sa salamin. "You don't know how much I missed you, love. I've been longing for you for years. I've been dreaming about being with you again. Hay! If we could just turn back time..."
"Shhh! Oh, sige na. Oo na. Susunod ka na sa location. Don't be like that. I don't want to see you sad from now on. Okay?"
Ngumiti naman kaagad ito. "Yes, girl boss."
Narda's phone rang and when she looked at her, she smiled and nod.
'Kailangan ko lang sanayin ang sarili ko sa ganitong set-up.' naisa-isip n'ya.
"I'll be there at 8. Hmmm... Saan ang location ng shoot ni Regina today?"
Napalingon s'ya dito saka napailing. 'Seryoso talaga s'ya. I can get used to this set up kung ganito s'ya kasweet palagi. What's important is that I can be this close to her.'
"Pupunta ako. I'll watch her." Kumindat pa ito sa kanya.
"Why? Coz I love to." She gazed at her. "I love you." She said in an inaudible tone but Narda assured that she can understand her as she read her lips.
Namula si Regina. 'How can her simple I love you made my heart beat this fast?'
Tumikwas ang kilay nito at wari'y naghihintay ng sagot mula sa kanya. 'Argh! She really want me to reply huh?' Napangiti si Regina sa isiping 'yon.
Dahan-dahan s'yang lumapit at pumunta sa likod nito at inilapit ang bibig n'ya sa tenga nito.
"I love you, love." Mahinang anas n'ya sabay halik sa punong-tenga nito saka mabilis na lumayo.
Napansin n'ya ang pamumula ng tenga nito kaya napangisi s'ya rito. Narda gave her that "may oras ka rin sa akin mamaya" look.
Kaagad rin naman itong sumeryoso.
"Nighties?"
"Hmmm..."
"Those revealing ones?"
"Okay. Bye."
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanfictionMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella