"Hey, Elle!"
"Oh?" Naglambitin si Narda sa likod n'ya sabay halik sa pisngi n'ya. Hinawakan n'ya ang kamay nito habang busy sa ginagawa sa table n'ya. "Do you need anything, boss?"
"Hmmm. Why so serious? Tara date tayo." Napatikwas ang kilay n'ya sa narinig saka ito nilingon.
"Are you on drugs or something? As far as I can remember, okay kayo ni Regina. Or okay na nga ba kayo talaga?"
"We are. But what's wrong about going out on a date with you? I just miss you." Narda hugged her from behind and she can't do anything but take deep shallow breaths.
"I thought i've already mastered the art of deadma. Like everytime you're near, flashing those boyish grins and wide smiles, the times that you were teasing me with your sexy body, magpopokerface lang ako and act dumb about everything as if hindi ako affected. But why does it feel different today? Dahil ba alam kong hanggang pangarap nalang kita dahil bumalik na talaga s'ya ng tuluyan sa buhay mo? And that everything I did for you all this years ay tatanggapin ko nalang na wala talagang magiging kapalit?" Napabuntong-hininga nalang si Elle sa isiping 'yon.
"Hey! Natahimik ka? May sakit ka ba? Or are you mad at me or something?" Pinaharap s'ya ni Narda sa dako nito.
"Why am I this vulnerable when it comes to you? Feels like crying everytime I see that smile of yours kasi alam kong hindi naman ako ang dahilan nito." Dinaan na lamang n'ya sa isang tipid na ngiti ang saloobin. "No. Nothing, Narda. Where do you wanna go ba?"
"Are you game? Mukhang wala ka yata sa mood? Okay lang naman kung ayaw mo. We can do this next time."
"Kailan ba kita tinanggihan ha? Tara! Pasaan ba tayo?"
"Wanna meet some friends and go on halloween trippin' with you."
"Hmmm... Hindi mo ba iinvite si Regina to come with us?" Kunot-noong tanong n'ya.
"Nope. She's going out of town with some friends too. Kaya tayo ang magkasama tonight."
"Oh, okay." Nagkibit-balikat na lang s'ya. "Come on. We're buying some stuffs for tonight. Don't want you to show up with your "terror boss" look in a halloween party. Though nakakatakot naman talaga."
Inirapan lang s'ya nito. "Bawiin mo 'yan kung ayaw mong totohanin ko."
Tumawa lang s'ya at hinila ito palabas ng opisina n'ya. "Truth hurts, boss."
_______________
"How do I look, Elle?"
Napaangat ang ulo n'ya mula sa pagsoscroll sa instagram ng lumabas ito mula sa fitting room.
She can't contain her awe coz Narda looks really hot and gorgeous in her "witchy costume".
"Hmmm... You look good, boss. Always." She gave her a thumbs up and a smile.
"Why, thank you. You look good yourself, Elle. Tara na?"
Inilahad nito ang kamay sa harap n'ya. Hindi n'ya alam kung talaga bang s'ya ang inaalok nito ng holding hands o may invisible s'yang kasama.
"Akin na nga 'yang kamay mo. Para kang bago ng bago. Ginagawa naman natin 'to dati ah." Narda interwined her hands with hers. Ramdam n'ya ang pag-init ng mukha sa ginagawa nito.
"Yeah, Narda. Dati 'yon. Noon... noong may something pa tayo. Noong may feelings ka pa for me." Napatungo s'ya sa sinabi. She feels nostalgic as the memories of their past came rushing back at her.
"Hmmm... Come on, Elle, they're waiting." She comfortably strode towards the exit with her while holding her hand. Hindi maiwasan kiligin ni Elle but she get a hold of herself. Mahirap ng mahulog na naman kay Narda at alam n'yang never s'yang sasaluhin nito.
She look at her and smile as they enter her car on the parking lot.
"Bakit mo ba ginagawa 'to, Narda? Why are you extra caring and sweet today? May gusto ka bang sabihin?"
"Nah! Just wanna be with you just like the old times, Elle. Seatbelts on, please." Ito pa ang nagkabit ng seatbelt sa kanya na hindi naman nito ginagawa noon.
Kibit-balikat nalang at buntong- hininga ang tanging nagawa n'ya habang nasa byahe sila hanggang sa makarating sa bahay ng kaibigang maghohost ng halloween party.
Narda never leave her side as they say there hi's and hello's to their friends. Kapansin-pansin din ang pagiging clingy nito pati na ang madalas na pag-akbay sa kanya. Game na game din ito sa pagtake ng pictures kasama s'ya na madalas nitong iniiwasan noon.
She opened her instagram para sana magpost ng pictures nilang magbabarkada ng mapansin ang isang post. It is taken a few hours ago with Regina and her former leading man in it.
She looked at Narda with confusion.
"What? What's with that look, Elle?" Napansin nito ang pagkakatitig n'ya.
"Did you know anything about this? Kaya mo ba ako isinama dito kasi gumaganti ka dahil may kasama s'yang iba? Are you doing this to get even? Now I know why you're clingy and extra sweet."
Tumayo si Elle at iniwan si Narda sa loob. Ignoring everyone who's calling her and trying to block her way. Dumiritso s'ya sa labas ng bahay para mag-abang ng taxi pauwi.
"Hey, Elle! Wait! Bakit ka ba umalis ha?" Hinawakan nito ang braso n'ya pero ipiniksi n'ya ito.
"Why are you always like this to me, Narda? Bakit pakiramdam ko palagi mong pinaglalaruan ang feelings ko?"
"You don't understand, Elle. Gusto lang naman talaga kitang makasama with our friends."
"Really, Narda? For real?"
Napahawak ito sa batok. "Uhm... I don't really know how to ask for your help. Kaya dinaan ko na lang sa ganito."
"Help about what?"
Nag-atubili pa itong magsalita kaya tatalikuran nalang sana n'ya ito ng hawakan s'ya nito sa kamay.
"D-do you know about this bearding thing? Like going on a lowkey relationship with someone using another person?"
Napatango-tango si Elle. "Now I can fully understand your actions earlier. Sana nagsabi ka kaagad ng hindi ako nagmumukhang tanga, 'di ba? Papayag naman ako eh. You know how much I care for you, Narda. Ginagawa ko na nga lahat para sa'yo eh. Nagpapababa na nga ako para lang mapagbigyan ka. You know that I don't settle for anything less. May mahal kang iba at wala akong magawa para ako naman ang mahalin mo. Pero para sa'yo, Narda, ginagawa ko lahat kahit nagmumukha akong kawawa." Nangilid ang luha n'ya ng hindi n'ya namamalayan.
Niyakap s'ya nito. "I'm sorry, Elle. Sorry. Hindi ko naman kasi kayang turuan ang puso ko. Gustong-gusto kitang piliin. Gustong-gusto kitang mahalin pero paano? S'ya lang talaga ang laman ng puso ko. I'm sorry."
Huminga s'ya ng malalim. "Bakit kasi hindi nalang ako, Narda? Bakit hindi nalang ako ang piliin mo?"
"Paano, Elle? Paano kita pipiliin gayong s'ya ang mahal ko?"
Napailing na lang s'ya at napataas ng kamay. "Enough, Narda. Kalimutan mo nalang na may sinabi ako. Kung dahil lang sa bearding thing itong ginagawa n'yo ni Regina, bakit nakikita ko sa mata mo na nasasaktan ka? Bakit ka pumayag?"
"Coz I wanna spend alone times with her ng walang nakikialam sa amin. Na malaya kaming makagalaw ng walang nagdududa sa aming dalawa. At para tantanan na ako ng daddy n'ya. Oo, mahirap. Oo, nakakaramdam ako ng selos, inis at inggit. Pero kailangan kong kontrolin ang emosyon ko. Para din kasi sa ikakatahimik namin 'to."
"The things you can really sacrifice for love. Hay! Mahal mo nga talaga s'ya."
"I'm sorry 'bout trying to use you, Elle."
Ginagap n'ya ang kamay nito. "I can also do my love sacrifices, Narda. Use me hangga't kailan mo gusto. I'll be that beard you needed. But do me some favor too."
She eyed her curiously. "What is it?"
"If ever umayaw na s'ya. If ever ipagpalit ka n'ya ng tuluyan sa iba. Pwede bang ako nalang ang piliin mo, Narda? Ako nalang ang mahalin mo. Akin ka nalang, Narda."
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanfictionMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella