Masakit ang ulo ko paggising ko. As usual, hangover. Pero hindi gaya noon na matutulog nalang ulit ako, ngayon kailangan ko ng bumangon kasi may trabaho pa ako.
I need money to sustain my living. Mahal din kahit papaano ang pagtira sa condo kahit pa sabihing probinsya na rin ito. Yes, I have money. Kita ko mula sa pagmomodelo, but I don't think its enough to live with the lifestyle like mine for years. May mga needs ako na kailangan ko ring tustusan at mga layaw na nakasanayan.
"Makaligo na nga. Hindi tamang mahuli ako sa office. Kay bago-bago ko pa mandin."
Nakatapat ang mukha ko sa dutsa at ninanamnam ang sarap na dulot ng malamig na tubig ng maalala ko ang isang pangyayari.
Hindi malinaw sa anag-anag ko kung totoo ba 'yong nangyari kagabi o isa lang panaginip dahil wala manlang akong kagalos-galos at maayos akong nakauwi sa condo ko.
"Niligtas mo nga ba ako kagabi?"
I touched my cheek. Naaalala kong hinawakan ako nito kagabi sa mukha.
"Your touch is familiar. Is it possible na sinusundan mo ako ng palihim, Narda Custodio?"
Hindi malabong mangyari but she is a woman of her words. She assured me na hahayaan n'ya muna ako until such time na mahanap ko na ulit ang sarili at ang pagtitiwala ko sa kanya. She wanted me to find my old self too. Iyong Regina na mapagmahal at buo ang pagtitiwala sa mga taong nasa paligid n'ya.
"I have a feeling na andito ka rin, Narda. I have a feeling na magkikita tayo soon." Napangiti ako sa isiping 'yon.
Narda is one persistent and insistent kind of a woman. Gagawin n'ya lahat para makuha ang gusto. I do think i'm one of those.
______________
"Hey, Regina. Maayong buntag. I had fun last night." Nakangiting bati ni Divine sa akin pagpasok ko sa office.
"Good morning. I felt the same, Atty. Alcantara. Except after we parted."
Kunot-noo itong napatitig sa akin. Sinundan n'ya ako hanggang sa cubicle ko. By the look of it, tama nga ang hinala ko. Divina is not the girl who rescued me last night.
"Why? What happened, Regina?"
"Nothing much, Atty. Just someone who needs money tried to hold-up me." Sabi ko habang nag-aayos ng gamit sa table ko.
"What?! Someone tried 'what' on you? Nasaktan ka ba, Regina? Ano'ng nakuha n'ya sa'yo? I told you na sumabay ka na sa akin, 'di ba? May katigasan din kasi ang ulo mo."
"Wala ni isa, Atty. Someone rescued me. And it's okay. Ayoko lang na machismis since bago ako dito. Baka masabihan pang may special treatment ka at user ako."
"Wow! May hero ka pala. Nakilala mo ba iyong nagligtas sa'yo? At ano naman kung machismis? I don't mind anyway."
"Hmmm. I think I knew that person but i'm not yet sure if that's really her. Well, maybe hindi rin s'ya. Baka ibang tao. Maybe, magkikita rin kami ulit." Nakangiti kong baling sa kanya.
"Knight in shining armour, ha? Hmmmm. Napansin mo ba na i'm kinda early today? I'm excited about showing you something." Ipinakita nito ang isang nakarolyong magazine.
Bigla akong kinabahan. Wala pa man s'yang ipinapakita but by the look of it, alam ko na kung ano 'yong hawak n'ya.
"Model ka pala sa Manila, Regina?"
Sinasabi ko na nga ba.
Hay! Paano ko pa ba matatakasan ang nakasanayan kong buhay kung pati rito may nakakakita sa mga magazines kung saan ako nagpopose? May nakakarecognize pa rin sa akin kahit i'm wearing corporate attire at hindi na gown or swim wear.
BINABASA MO ANG
"Servant in a Suit"
FanfictionBlurb Have you ever experienced loving someone? Giving up everything you have, your life, yourself and your identity just to be with her? Trusting that person with everything you have, your mind, body, soul and spirit. In the end, ikaw ang talo. I...