✭ LOVE MANEUVER 23 ✭

15 2 0
                                    


٩꒰。•‿•。꒱۶
Drino Wang

Kapasok ko sa bahay, nakita ko si mama, na nag-angat ng tingin. The environment felt that something was wrong. And I was right, kasi n'ong biglang lumabas 'yong kapatid ko, "Ma—" Napatigil siya at sinundan 'yong tingin ni mama. He shot his eyes at me, tinaasan ko siya ng kilay, "Mamaya na lang pala, Ma," dagdag pa ng gago at pumasok ulit siya sa kuwarto niya.

"Bryle Justin Roxas! Stay here," may diin na sabi ni mama. Napaikot naman 'yong kapatid ko, tumingin pa sa 'kin habang naglalakad papalapit. Mama was reading a book. Yup, one thing na naipasa sa akin ni mama. Tumayo naman na siya.

Papasok na sana ako para makapagpalit, kaso, "Celine Angeline Roxas," she stated my name like I did some crime. 

"Let's eat."

Kaya ang nangyari, pinanood namin siyang pinag-serve kami. Nasa harap kami ng hapag-kainan. Magkaharap kami ng gago kong kapatid na panira ng mood. While my mother was still preparing, I took the chance to ask Bryle. I mouthed without sound, "Sinabi mo?!"

Tumango lang naman ang gago. Para mawala 'yong inis ko, tumayo ako para lagyan ng kanin 'yong mga plato. While serving, nang nasa gilid na ako ng kapatid ko, sinadya kong tapunan nang konting kanin 'yong lap niya. Mainit 'yon. He was wearing a jersey short naman. I couldn't control my inis! Umangat naman 'yong tingin niya sa 'kin. "Oo, sinadya ko," I said proudly.

Bumalik si mama na may dala-dalang tray, may tatlong mangkok na may sabaw. Nilagang baboy 'yon. One of my favorites, pero 'di ko magawang i-enjoy. Nakita pa nga niyang inaalis ni Bryle 'yong kanin sa lap niya at ang sabi ng kapatid ko, "Natapon lang, Ma."

Si mama umupo na rin sa side namin, she was observing us. She said na gagawin daw namin aftrer 'yong everyday-kuwentuhan-session, kahit na lunch time pa lang 'yon. We usually share what happened in our days while dinner.

Kanina, n'ong kasama ko si Mark, he suggested na kain na raw muna kami. Ang sabi ko, okay lang, para makapagtipid din, sa bahay na lang kumain. Buti na lang napapayag ko rin. Nag-smile na nga lang siya sa 'kin n'on. Sana palang nag-stay muna ako kasama ni Mark. Hindi 'yong maiinis lang ako nang ganito!

Nakataas 'yong kilay kong tinitigan 'yong kapatid ko, naka-crossed arms pa ako. Tinapunan ko naman ng tingin 'yong mama kong may kapeng hawak na sumisimsim.

"May sinabi sa akin ang kapatid mo. Pag-uusapan natin mamaya," she casually said. Bwisit talaga. Wala pa ngang confirmation kung totoo 'yong assumption niyang 'yon, ang lakas ng loob pa sabihin sa mama ko? Gago talaga. 

Sinamaan ko ng tingin kapatid ko, kaso nakarinig ako ng diin sa plato ni mama kaya napatingin ako sa kanya na hindi naman nakatingin sa akin.

"Let's eat first."

Tahimik kaming kumain. I admit, usually wala akong pakeialam kung ano sasabihin ng ibang tao sa 'kin, pero bakit sa tuwing may kinalaman kay Mark, nagkakaroon ako ng pake? Like, seriously, I know I didn't so something wrong! 

To calm my nerve, I forced myself to enjoy the moment. Sayang din 'yong ulam.

After we ate, my mother started asking us about what happened in our days. She even added na we must experience change as the reason bakit nagbago schedule ng ginagawa namin sa family. I just mentally rolled my eyes.

Bryle started the conversation. He shared na may tinatapos silang project. It was a business project. Hindi ko na masyadong pinakinggan mga sinabi niya, nabibwisit ako, eh!

While me shared about our last week. Their both eyes were at me, listening attentively. My academic standing was always good naman. At kahit pa na may change na pagdating sa mentality ko the way I celebrate my academic achievements, magagawa ko bang maging proud sa pag-share sa harap nila that time knowing na may something na pag-uusapan about me being a cheater kuno? Just great!

Love Maneuver (LOVE TRILOGY #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon