Chapter 15

1.2K 18 1
                                    

Sa tagal kong nakatulog kagabi ay heto ako ngayon natanghalian na ng gising. Napakunot naman ako sa bumungad sakin pababa ng hagdan.

"Wala kang pasok?" Tanong ko kay Demzo na nakaupo sa sofa habang nagbabasa ng newspaper.

Hindi man lang ako nito tinapunan ng tingin tsk. Bumaba na ako sabay punta sa kusina at uminom ng tubig.

Napakunot noo ako ng may mapansin ako mga lalaking naka suit sa swimming pool area kaya napatingin naman ako sa pintuan na ganun rin.

So tinotoo nga niya ang sinabi niya kagabi? Aishhh.

Linapitan na ko siya sabay tingin sakanya ng masama.

Naka-on yung TV pero nagbabasa lang siya ng newspaper. Siguro kung hindi lang mayaman ang lalaking ito ay malamang nasigawan kona ito dahil inaaksaya niya ang kuryente. Pero ano nga ba ang magagawa ko eih feeling ko nga piso lang sakanya ang bayarin sa kuryente ng bahay na ito kahit maraming naka-on na electricity.

"Mahalagang balita: Mr Vince Hudson ay nagsalita na tungkol sa relasyon ng dati niyang asawa na si Ms Fwenza at ang dating kabusiness partner na si Mr Laurus. Sinabi niyang hindi pa raw sila divorce ni Ms Fwenza kaya asawa niya parin ito. Ang tanong ngayon ng taong bayan ay kung sino ba talaga ang totoong asawa ni Ms Fwenza?" Rinig kong sabi ng reporter sa TV habang nakalabas roon ang pictures ni Vince na nasa pres conference.

What the heck?.

Bigla namang nagplay sa TV ang video kung saan ang press conference naganap na live pa talaga.

"So ibig sabihin po ba Mr Hudson na hanggang ngayon ay kasal parin kayo ni Ms Fwenza?" Tanong ng isang reporter kay Vince.

"Yes we are still married" sabi ni Vince.

"Woah, so totoo po bang two timer si Ms Fwenza dahil kahit hindi pa kayo divorce ay nagpakasal na siya kay Mr Laurus?" Tanong ng isang reporter na hindi makapaniwala.

"My wife is not like that, I'm pretty sure that she has a reason why she did that. Nagkaroon lang kami ng away sa pagitan namin ng asawa ko at alam kong maaayos din namin ito kaagad" sabi ni Vince.

Away? Do you think that this is just somekind of an argument to you Vince?.

"Eih paano naman po si Mr Laurus? Mahirap kalabanin si Mr Laurus lalo pa't mas makapangyarihan siya kesa sayo. Hawak ngayon ni Mr Laurus ang asawa mo kaya anong gagawin mo para doon?" Tanong ng isang reporter.

"I don't care if he's powerful than me, all I care is to bring back my wife. I won't give up bringing her back even if it cost all of my valuable stuff and my life" sabi ni Vince.

"May mensahe ka ba para sa asawa mo at kay Mr Laurus?" Tanong mg reporter.

"Frans my wife, I know that you're mad at me pero alam kung hindi mo ako matitiis tulad nong nangyari nong nakaraang araw when you were so worried about me and rushed me to the hospital. I won't give up on you. I'm really and sincerely sorry for what I have done to you. Marami kang ginawa at sinakripisyo para sakin kaya ibabalik ko iyon sayo. And to you Mr Laurus, don't you dare hurt my wife or do anything bad to her cause I would swear to kill you in a brutal way of death if you ever do bad things to her" may pagbabantang sabi ni Vince.

Napatingin naman ako kay Demzo na masamang nakatingin sa TV habang unti unting dinurog ang binabasang diyaryo sa kamao nito.

*Kring kring*

(May Chell is calling)

"Hoi ikaw gaga ka ah, ang haba ng hair mo. Dalawang asawa tas ang gwagwapo pa? Anong klaseng gatas ba pinapainom sayo nong bata kapa ha?" Tanong niya.

"Where are you?" Tanong ko sakanya.

"Nasa hospital ako, duty ko eih" sabi niya.

"Pupuntahan kita" sabi ko sabay baba ng telepono at akmang lalabas na ng pigilan ako ng dalawang guard na nakabantay sa pinto.

"Bawal po ma'am" sabi ng isa.

"Aishhh, padaanin niyo ako" inis na sabi ko.

"Are you really testing my patience on you woman?" Tanong sakin ni Demzo.

"Pupuntahan ko lang si Chell" sabi ko.

"No" sabi niya.

"Ano ba? Pupuntahan ko lang ang kaibigan ko kaya utusan mo na itong nga ulupong mo na padaanin ako" inis na sabi ko.

"I said no, and a no is a no" sabi niya habang nakataas ang isang kilay na para bang nagpapahiwatig na wala akong magagawa kundi sundin siya.

"Wala akong pake, aalis ako kung gusto ko" sabi ko sabay tulak ng dalawang bodyguard at agad na binuksan ang pinto pero bumungad naman sakin ang pitong bodyguards na malalaki ang katawan.

Inis kong tinignan si Demzo na nakacross arms habang nakataas parin ang isang kilay.

"Really? Can you?" Nanghahamon na tanong niya sakin na para bang sinasabihan ako na.

Kung kakayanin ko ba kayang lagpasan ang mga daguhong toh.

"Aishhh" inis na sabi ko sabay balik sa kwarto ko.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon