Chapter 22

1K 18 0
                                    

"It suits you naman. Nevertheless, ikaw rin hindi parin nagbabago" sabi ko.

"Oh really? I thought malaki ang ipinagbago ko kasi mas lalo akong nag glow up" sabi niya.

"See? Makapal parin ang mukha mo" sabi ko.

"Ouch, why are you so brutal to me baby girl" sabi niya kaya napairap naman ako.

Well he calls me baby girl dahil saaming tatlo ay ako ang pinakabata. Childhood friends kaming tatlo ni May Chell kaya sobra talaga naming close. Wala rin akong kapatid kaya naman ay sila ang itinuturi kong kapatid.

"Hindi kapa nasanay" sabi ko.

"Let's go let's eat, my treat" sabi niya sabay akbay sakin.

"Same place tayo" sabi ko.

"Of course" sabi niya.

Nang makalabas na kami ay napakunot noo siya sa bumungad saamin.

"Sa kotse ko kana sumabay" sabi ko.

"Bakit maraming bodyguards? Are they yours?" Tanong niya kaya tumango naman ako.

"My husband hired them" sabi ko.

"Why? May nangyari ba sainyo ni Vince?" Tanong niya kaya napatingin naman ako sakanya.

"Vince and I are already divorced" sabi ko.

"What? Bakit hindi ko alam yan?" Gulat na tanong niya.

"Siguro sa sobrang kabusyhan mo ay hindi kana marunong manood ng tv o di kaya ay magbasa ng balita. I'm all over the social media Michael. Feeling ko nga ay mas sikat pa ako keysa sayo ngayon" sabi ko.

"What? If that's so, then you re-married? With whom?" Tanong niya.

"Demzo Laurus" sabi ko na maslalong ikinagulat niya.

"What the fuck Frans, are you fucking serious? As far as I know ay kakamatay lang ng asawa niya for a fucking sake" gulat na sabi niya.

"I'll explain to you later, pwede bang sumakay ka muna sa kotse?" Tanong ko kaya wala naman siyang nagawa kundi ang sumakay sa kotse ko.

"Gosh I can't believe this Frans. You're now re-married at sa pinakamayamang tao sa buong mundo pa talaga? Hindi mo ba naisip ang sarili mo? You're life would be in danger dahil alam kong maraming kalaban ang taong yun sa kayamanan" sabi niya.

"I have to, I don't have a choice" sabi ko.

"What do you mean you don't have a choice? That's your life Frans" sabi niya.

Nang makarating na kami sa favorite naming restaurant ay agad na kaming nag order. Inexplain ko narin sakanya ang lahat kaya naman ay natahimik siya ngayon.

"Haysss, I shouldn't have entrusted you to Vince kung lolokohin ka rin naman pala niya, that bastard. I'm gonna wreck his ass offif I saw him" inis na sabi niya.

"It's my fault rin naman" sabi ko.

"I should have come sooner, edi sana nadamayan kita" sabi niya.

"Nandiyan naman si May Chell kaya okay na ako ngayon" sabi ko.

"Haysss, so what are you going to do now? Hahayaan mo nalang ba ang lalaking iyon na kontrolin ang buhay mo just because he has you now? Now that you are already his wife?" Tanong niya.

"Sa oras na okay na ang lahat, kapag nagawa na niya ang gusto niya gamit ako at nakuntento na siya ay makikipagdivorce na ako sakanya" sabi ko.

"Hindi lang dapat yun, you should divorce him sa oras na sinaktan ka niya, if you already felt something wrong then divorce him. Baby girl promise me na hindi na mauulit ang dati, promise me na hindi kana magpapakamartir like what you did to Vince. Kapag nasaktan kana tapusin muna okay?" Tanong niya kaya tumango naman ako.

Hinawakan niya ang kamay ko kaya nginitian ko naman siya ng pilit.

"I will" sabi ko.

"Kapag may nangyari ay tawagan mo lang ako, I'll be here as soon as I can" sabi niya.

"Thank you kuya" sabi ko.

"You're always welcome" sabi niya sabay ngiti.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon