"Bro your In love, and again. Alam kong alam mo sa sarili mo na hindi kayang saktan ni Vince si Frans kasi mahal pa niya si Frans kaya hindi iyon ang kinakatakutan mo kundi yung baka mapaikot niya ulit si Frans at bumalik na naman sakanya si Frans. Natatakot kang baka iwan ka ni Frans cause you don't wanna lose her. Ma momotivate pa sana kita ngayon kung alam ko lang na wala ng feelings pa si Frans sa dati niyang asawa pero hindi eih, ramdam at nakikita ko kasi na hanggang ngayon ay hindi pa rin nakakamove on ang asawa mo sa dati nitong asawa. In short, hindi niya pa kayang i let go ang dati nitong kasintahan. Kaibigan mo ako bro ha pero I'm going to be honest with you, 50 lang ang chances na bumalik sayo si Frans at 50 rin ang chance na hindi na siya babalik sayo at doon siya babalik sa dati niyang asawa" sabi ni Jacob."What the fuck Jacob" inis na sigaw ni Demzo.
"Hahaha overthink malala" tumatawang sabi ni Jacob.
"Focus on your job there you punk" inis na sabi ni Demzo saka lumabas para makapag isip
Pero what if nga bumalik si Frans kay Vince? Kakasabi lang ni Frans kanina na unti unti na siyang nakakamove on kay Vince pero satuwing naririnig niya ang pangalan ni Vince ay may impact pa rin iyon sakanya so pano pa kaya ngayon na magkaharap na sila at maaaring mag usap.
*Kring kring*
(Frans Mom is calling)
"Iho totoo ba? Totoo bang nakidnap ang anak ko?" Agarang bungad ng ina ni Frans sa kabilang linya.
"Hon relax baka atakihin ka sa puso, let me talk to him" sabi ng ama ni Frans.
"Hon I'm just worried about our daughter" sabi naman ng ginang.
"Demzo who kidnapped my daughter?" Tanong ng ama ni Frans.
"I'm still not yet sure" sabi ni Demzo.
"Si Vince ba?" Tanong ng ama ni Frans kaya nanahimik naman si Demzo.
"Bro may lead na ako kung nasaan na si Frans" sulpot ni Jacob na mukhang nagmamadali.
"I have to go sir. I will promise to do everything I can to make Frans safe and take her home uninjured" paalam ni Demzo.
"Demzo, please take care of my daughter, siya nalang ang meron kami. Ayokong matulad siya sa kuya niya" sabi ng ama ni Frans bago nito ibinaba ang telepono.
Frans have brother?.
"Bro tara na" sabi ni Jacob kaya agad namang sumunod si Demzo rito.
Nang makarating na sila sa hideout nila Vince ay agad siyang sumenyas sa mga tauhan niya na magsikalat.
"Let's go let's kill some ass" sabi ni Jacob.
Sa kabilang banda naman ay naroon si Frans nakahiga sa isang kama. Nagising siya ng maramdaman niyang may humahalik sa pisngi niya.
"V-Vince" gulat na sabi nito at agad na bumangon saka layo kay Vince.
"Who else do you expect? Your new husband?" Tanong ni Vince.
Hindi ito pinansin ni Frans bagkus ay napatingin siya sa paligid at napakunot noo dahil hindi ito pamilyar sakanya.
"Nasaan ako?" Tanong niya.
"In my hideout" sabi naman ni Vince.
"Bakit ako nandito?" Tanong niya.
"Isn't it obvious? I'm the one who take you here" sabi ni Vince.
"Kailangan ko ng umuwi" sabi niya.
"Huwag kang mag alala, walang maghahanap sayo" sabi ni Vince.
"Ihatid muna ako saamin Vince, baka nag aalala na ang parents ko sakin" sabi niya.
Frans POV
"Like what I said walang maghahanap sayo kahit pa ang mga magulang mo. Just like before, walang naghanap sayo, sainyo ng kuya mo" sabi niya na ikinakunot noo ko.
"Anong pinagsasabi mo Vince?" Tanong ko.
"It's time for you to know Frans. Nong araw na nakidnap ka kayong dalawa ng kuya mo ang nakidnap non at hindi ikaw lang" sabi niya.
"No you're wrong, wala akong kapatid Vince at alam mo yun. I'm an only child" sabi ko.
"They lied to you Frans, your parents lied to you. Yung akala mo na pinatay yung mga bata sa mismong harapan mo ay hindi totoo. Dalawa lang kayong nakidnap ng kuya mo nong araw na yun at ang kuya mo yung nakita mong pinatay sa harapan mo" sabi niya.
A tear escaped from my eyes. My brain says it's not true but my heart says the opposite. Wala akong maalala na may kapatid ako pero yung puso ko ay kinukumbinsi ako na meron.
Napahawak ako sa ulo ko ng biglang may magflashback saakin na mga pangyayari noon nung hindi pa nangyari ang trahedyang iyon sa buhay ko at nong pangyayari nong mangyari na.
"Hindi. Si kuya. Siya yung batang pinatay mismo sa harapan ko. No" pangungumbinsi ko sa sarili ko.
Vince hugged me kahit na nagpupumiglas ako.
"Shhh, your parents betrayed you Frans. They made you believe na wala kang kapatid para hindi mo sila sisihin sakadahilanang hindi nila kayo hinanap nong nawala kayong dalawa ng kapatid mo" sabi niya.
"Why didn't you tell me this before Vince?" Tanong ko.
"They force me, they say that it's for your own good. Mahal na mahal kita Frans so I have to obey them just to be with you" sabi niya.
"How could they do this to me and to my brother?" Hindi makapaniwalang sabi ko.
Kaya pala sobrang bait nila sakin kahit na naging pasaway ako sakanila sa pagpapakasal kay Demzo even though it would damage their name cause they regret what happened to me and my brother before kaya bumabawi sila ngayon.
"Kaya wala ng dahilan pa para bumalik ka sakanila Frans. Come with me and let's live together far away from here. Far away from them" sabi niya.