Ilang araw narin ang nakalipas simula nong mangyari ang party na iyon at ilang araw narin akong nagmumukmuk dito sa loob ng bahay.
Pero minsan naman ay pumupunta rito si Chell para makipagkwentuhan sakin kaya hindi rin ako nabobored minsan.
*Kring kring*
(Mom's calling)
"Yes mom?" Tanong ko.
"Sweetie pwede bang magstay na muna kami ng daddy mo jan sa bahay niyo? Galing kasi kaming Costanza para sana imeet yung kabusiness partner namin ng daddy mo pero nireschedule pala yung meeting dahil may emergency eih ang layo pa kasi ng babyahiin namin ng daddy mo kapag umuwi kami tapos babalik lang kami rito bukas. Naisip ko kasing malapit lang rito ang bahay niyong mag asawa kaya baka pwedeng sainyo na muna kami maki-stay, just this night" sabi ni mommy.
"Po?" Gulat na tanong ko.
"Namiss kana rin kasi namin sweetie kaya gusto naming makita ka, diba nga nadelay yung family dinner natin last week kaya miss kana namin ng daddy mo. Ayaw naming maghotel kasi naisipan naming jan nalang muna sainyo makitulog pansamantala pwede ba sweetie?" Tanong ni mommy.
"O-opo, okay po mommy. Ako nalang po ang magsasabi kay Demzo" sabi ko.
"Thank you sweetie, okay we're on our way na, see you love you" sabi niya at ibinaba na ang telepono.
*Kring kring*
(Calling Demzo)
"What? I'm on my meeting" sabi niya.
"Pupunta dito sina mommy and daddy, they're staying here for a night" tarantang sabi ko.
"So?" Tanong niya.
"Nakalimutan mo na ba? We have to act like we love each other" sabi ko.
"I'll be there" sabi niya sabay baba na ng telepono.
Maya maya pa ay dumating na si Demzo kaya agad ko naman siyang nilapitan.
"Are they here?" Tanong niya.
"Wala pa sila. Pano kung malaman nila mom and dad na magkaiba tayo ng kwarto?" Tanong ko sakanya.
"What are you planning? We can't sleep in the same bedroom" sabi niya.
"Maslalong ayoko naman noh, pero ano pa bang magagawa natin?" Tanong niya.
"Look, I move alot" sabi niya.
"Aishhh" inis na singhap ko.
"Sweetie" napaigtad ako ng marinig ko ang sigaw ni mommy na galing sa labas.
"Mom" agad akong lumapit kay mommy at agad na niyakap siya pati narin si daddy.
"Bakit maraming guards sa labas?" Tanong ni mommy.
"It's for her safety" sabi ni Demzo.
"I see" sabi ni mommy.
"Kumain na po ba kayo mommy?" Tanong ko sakanila.
"Yun na nga sweetie eih, hindi pa kami kumain ng daddy mo" sabi ni mommy.
"Edi kumain na muna po tayo" yaya ko sakanila.
Pumunta na kami sa dining room. Tinulungan na ako ni mommy na magprepare ng mga pagkain.
"Hmm, my daughter's cook is always the best, manang mana sakin" sabi ni mommy kaya nginitian ko naman siya.
"Of course mom, ikaw yung teacher ko eih" sabi ko.
"Ang sarap ng luto ng anak ko hindi ba Demzo? You're so lucky kasi isa ka sa makakatikim ng luto niya" masayang sabi ni mommy kay Demzo.
"Yeah it's delicious" sabi ni Demzo.
This is the first time na nagcompliment siya about sa luto ko, pero alam ko naman na isa lang iyon sa arte niya tsk.
"Hindi mo naman siguro masyadong pinaghihigpitan ang anak ko diba Demzo? Hindi mo naman siguro siya kinukulong dito sa bahay niyo lagi?" Tanong ni daddy kay Demzo kaya napatingin naman ako kay Demzo.
"A-ah hindi naman po daddy, actually po nakakalabas naman ako dito sa bahay kung kailan ko gusto" sabi ko.
"Good" sabi ni daddy.
Matapos naming kumain ay hinatid na namin sina mommy at daddy sa room nila.
BINABASA MO ANG
Facing The Husband of the Mistress of My Husband
Любовные романыRead it on your own Risk.