"Pwede bang iurong mo nalang ang kaso ni Vince?" Tanong ko kay Demzo na madilim ang awrang nakatitig sa daan.
Mas dumilim pa ito dahil sa sinabi ko. Tumingin ito saakin ng masama na ikinakunot noo ko.
"No" sabi nito.
"Ako naman yung nakidnap ako nalang ang uurong ng demanda" sabi ko.
"I said no, and no is a no" sabi nito.
"Nagsisisi na rin naman siya" sabi ko.
"If that guy ever hurt you and said sorry to you, you would still say that he regretted it? No right?" Tanong niya.
"Yun na nga eih, wala naman siyang ginawa saking masama" sabi ko.
Nanlaki ang mga mata ko ng bilisan niya ang pagmaneho ng sasakyan kaya agad naman akong napakapit sa seatbelt ko. I shouted at him to slow it down pero hindi pa rin ito nakinig sakin.
Nang makarating na kami sa bahay ay bigla siyang lumabas ng kotse at pumasok ng bahay kaya sinundan ko naman siya kaagad.
Agad kong hinawakan ang braso niya at marahas itong ipinaharap sakin.
"Gusto mo ba akong patayin kanina ha?" Inis na tanong ko sakanya.
"You're still alive" sabi nito.
"Yun na nga, buti nalang at buhay pa ako. I told you to slow it down but you didn't listen" sabi ko.
"I'm tired" sabi nito.
"Hindi iyan sapat na dahilan para muntikan mo na akong patayin kanina. Pano kung natuluyan nga ha? Magpapaparty ka ba?" Inis na tanong ko.
"I said I'm tired" sabi nito sabay alis ng kamay ko sa braso ko.
"Are you doing this dahil tapos na ang deal nating dalawa?" Tanong ko na ikinakunot noo niya.
"What?" Tanong nito.
"Binabalewala muna ako kasi tapos na yung deal natin tama ba?" Tanong ko.
"I just said that I'm tired" sabi nito.
"Huwag kang mag alala dahil aalis na ako bukas na bukas since tapos na rin naman yung pagpapakaasawa ko sayo. Nangyari na ang gusto mo, ang maaging miserable sa Vince kaya wala ng dahilan pa para manatili ako rito diba?" Tanong ko.
"What the heck are you talking about woman?" Inis naa tanong nito.
"Tapos na ang deal diba?" Tanong ko.
"What do you care if the deal is over? You want to go back to him again?" Tanong niya.
"Maybe" hindi siguradong sabi ko.
Say no please. Wag mo akong paalisin.
"Yes, the deal is over. Leave if you want I don't fucking care" sabi nito sabay akyat na papunta sa kwarto niya.
Agad akong tumakbo papunta sa kwarto ko at agad na tumago sa loob ng kumot ko. Doon ako nagmukmuk at umiyak.
Bakit ba ang malas ko sa pag ibig? Yung una ay niloko ako tapos ngayon naman ay hindi man lang ako mahal ng taong mahal ko. Why am I born like this?.
Nang maikalma kona ang sarili ko ay tumayo na ako saka naisipang mag impake.
I decided to go far away from here after this. Lalayo na muna ako sa mga tao at sa mga lalaki. Maybe this way ay makakamove on ako agad.
"Why are you packing?" Sulpot ni Demzo na bigla bigla na lang pumasok sa loob ng kwarto ko.
"Diba sabi ko na aalis ako bukas?" Tanong ko.
"Did I agree?" Tanong niya.
"You said that it's over" sabi ko.
"I said that the deal is over" sabi niya.
"Exactly, ipadala mo nalang sakin sa bahay aang divorce paper" sabi ko.
"You are divorcing me?" Tanong niya.
"Alam mo, ang gulo mo kausap. Ikaw na ang nagsabi tapos na ang deal natin, diba nga kaya tayo kasal sa papel ay dahil sa deal? So that means tapos na rin ang pekeng kasal natin" sabi ko.
"No, I won't let you" sabi niya.
"Hindi ko kailangan ang opinyon mo" sabi ko sabay lagay ng damit ko sa bagahe.
Nanlaki ang mga mata ko ng bigla niyang sipain ang bagahe ko.
"I said stop" inis na sabi niya.
"Ano bang problema mo ha? Bakit mo yun sinipa ha? Bwesit ka talaga" inis na sigaw ko sakanya sabay tulak sakanya at lumapit sa bagahe ko.
"For the whole time you were with me, don't you ever feel any affection towards me?" Tanong niya.
Of course Demzo. Hindi lang affection, more than it. To the point that it drives me crazy. You made me crazy.
Pero ayoko, ayoko ng umasa pa.
"Wala" I lied.
BINABASA MO ANG
Facing The Husband of the Mistress of My Husband
Storie d'amoreRead it on your own Risk.