Nagising ako dahil sa hapdi ng nasa ulo ko kaya agad ko naman iyong hinawakan na sana aay hindi kona lang sana ginawa. Shuta ang sakit.
"Wag mo kasing hawakan, tanga langs?" Napatingin naman ako kay Chell na nagbabalat ng mansanas sabay abot nito sakin na tinanggap ko naman.
"Anong nangyari?" Tanong ko sakanya.
"Nahimatay ka lang naman. Pasalamat ka at may sumalo sayo kundi malamang nagkaroon kana ngayon ng brain damage dahil sa pagkabagok" sabi niya.
"Sino?" Tanong ko.
"Edi yung knight and shining armor mo, walang iba kundi ang asawa mo. Buti nalang at dumating ng on time kundi malamang tigok kana talaga" sabi niya.
"Psh sya din naman ang dahilan kung bakit nangyayari ito sakin" sabi ko.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ko sakanya.
"Naaalala mo iyong sinabi ko sayo dati na ipapalabas niya talaga sa social media ang tungkol saaming dalawa? Look nangyari na ang gusto niya. Ako na nga itong nagmumukhang masama sa lahat at heto ako pa talaga itong napuruhan" sabi ko.
"Hay naku ewan ko nalang talaga" sabi niya.
"I want to talk to her" sulpot ni Demzo na kakapasok lang kaya wala namang nagawa si Chell kundi lumabas nalang.
"Masaya kana? Nagawa muna ang gusto mo, naipaalam muna sa lahat na mag asawa tayo at ngayon ay tinutugis na nila ako sa kasalanang hindi ko naman ginawa. All my life hindi ako nagloko tapos ngayon pagkakamalan ako ng maraming tao na isang cheater?" Hindi makapaniwalang tanong ko.
"I'm not the one who did it" sabi niya.
"Edi sino?" Tanong ko sakanya.
"I don't know, I'm still investigating it" sabi niya.
"Wag ka ng mag abala, lumabas na rin naman bakit hindi nalang natin panindigan hindi ba?" Tanong ko sakanya.
"Just don't go anywhere for now, it's dangerous outside" sabi niya.
"Ayoko namang magmukmuk nalang sa bahay mo noh" sabi ko.
"Why are you so hardheaded, woman?" Tanong niya kaya sinamaan ko naman siya ng tingin.
"Basta ayoko" sabi ko.
"It's your choice anyway, it's not my fault if you'll get into trouble" sabi niya sabay alis na.
Kailan pa iyon nagkaroon ng pake sakin?.
Kinabukasan ay nakauwi na ako. Buti nalang talaga ay nakalabas na ako sa hospital dahil ayaw ko talaga sa hospital lalong lalo na sa amoy dun.
Heto ako ngayon naghahanda ng dinner dahil nagugutom na ako. Pagkatapos kong kumain ay napatingin ako sa tira kong pagkain.
Nasasayangan talaga ako kapag hindi ko naubos yung pagkain na inihanda ko. Wala rin namang kakain nito liban sakin na busog na kaya talagang nasasayangan talaga ako.
Humanap ako ng supot at agad na nilagay roon ang mga tira tira kong pagkain. Pumunta muna ako sa kwarto ko at nagsuot ng hoodie.
Lumabas na ako ng bahay at naglakad lakad dala ang supot ng mga tira tirang pagkain.
*Meow*
Napatingin ako sa isang sulok kung saan may pusa roon na nakahiga sa isang karton kaya nilapitan ko naman ito.
"Hi mingming" tawag ko rito.
Lumapit ito sakin at inamoy amoy ang dala kung supot.
Mukhang gutom na siya. Binuksan ko ang supot at hinayaan siyang kumain roon.
Kawawa naman siya, mukhang walang nag aalaga sakanya. Kung dalhin ko kaya siya sa bahay? Pero hindi ko naman bahay yun kaya kailangan ko pang humingi ng pirmiso sa gagong yun.
Nang makauwi na ako ay napakunot noo ako dahil nakatayo sa harap ng pinto si Demzo. Nang buksan ko kasi ang pinto ay siya agad ang bumungad sakin na nakakunot noo at crossarms.
Siguro kung para sa ibang tao hot ang tingin nila rito pwes sakin kabaliktaran.
"Where have you been?" Tanong niya kaya kinunutan ko naman siya ng noo.
"Bakit hindi mo itanong sa spy mo?" Tanong ko.
"It's already late at night woman" sabi niya.
"Pake mo ba? Ang importante ay nakauwi parin ako ng ligtas" sabi ko.
"Tsk" irap niya sabay talikod niya kaya agad ko namang hinawakan ang braso lang.
"Teka lang" sabi ko.
*Achoo*
Napakunot noo ako ng bigla siyang bumahing kaya nabitawan ko naman siya.
Naligo naman ako ah. May sakit ba siya?.
Agad kong hinawakan ang noo niya na ikinagulat niya.
"Get off me" inis na sabi niya.
"Akala ko kasi may sakit ka" sabi ko.
"Weird woman" sabi niya sabay alis na.