"Si Demzo" sabi ko which made him frown.
"You don't care about him Frans" sabi niya.
"Hindi, kakausapin ko siya" sabi ko.
"Don't you dare fucking tell me Frans na nahulog na yung loob mo sakanya?" Inis na tanong niya.
"Pakawalan muna ako Vince" sabi ko.
"No, never Frans. They betrayed you Frans" sabi niya.
"Wala namang alam si Demzo dun" sabi ko.
"So it's true? Fuck Frans answer me" inis na sigaw sakin ni Vince.
"Vince" banggit ko sa pangalan niya ng saganun ay kumalma siya.
"Fuck you Laurus!" Malakas na sigaw niya sa hangin kaya napapikit naman ako.
He is furiously mad right now.
"Boss patawad po sa pagpasok pero narito po si Mr Laurus sa hideout" sulpot ng isang tauhan niya.
I look at Vince na ngayon ay umiigting na ang panga sa tindi ng galit. May kinuha siyang kung ano sa likod nito na isang baril.
Baril?.
"I will fucking kill you Laurus" inis na bulong niya at akmang lalabas na ng pigilan ko siya.
I stood up near the door para pigilan siya.
"No Vince, don't do this. Hindi ganito ang Vince na nakilala at minahal ko" sabi ko.
"Because you changed that Vince, Frans" sabi niya.
"No, hindi ka nagbago Vince" sabi ko.
"I changed Frans, like how your love for me changed. Get out of my way kung ayaw mong ako ang magpaalis sayo" sabi niya kaya umiling naman ako.
"Please don't do this Vince" sabi ko.
"I said get out of the fucking way" inis na sigaw niya at bigla akong hinila na marahas na dahilan para mabagok ang ulo ko sa higaan.
Napahawak ako sa ulo ko ng maramdaman kong parang may tumulong dugo galing dun.
"Vince, may dugo" kinakabahang sabi ko habang nakatingin kay Vince.
Lumapit siya sakin saka hinawakan ang ulo ko kaya nagkadugo rin ang kamay niya.
"Wait here, I will call someone to treat you" sabi niya sabay alis na.
Gusto ko siyang pigilan pero nanghihina na ako at ang sakit sakit pa ng ulo ko na para bang binibiyak ito.
May lumapit saaking isang babae na may dalang mga gamot at agad na ginamot ako.
Inaantok na ako pero buti nalang at nagising ako dahil sa hapdi ng alcohol. Ewan ko ba pero dapat hindi naman talaga lagyan ng alcohol pero itong babaeng toh ay parang sinadya niya para magising lang ako.
"Get up at sundan mo si Vince" sabi nito.
"Who are you?" Tanong ko.
"One of his fuck buddy" sabi niya kaya napaiwas naman ako ng tingin saka dahan dahang tumayo.
"Nasaan sila?" Tanong ko.
"Nasa baba, bilisan mo dahil baka huli na ang lahat" sabi niya.
"Why are you doing this? Paniguradong mapapagalitan ka ni Vince kapag nalaman niya toh" sabi ko.
"I don't care, just go and save him cause your husband is going to kill him" sabi niya.
"Tulungan mo ako" sabi ko.
"He would only listen to you. Aalis na rin ako" sabi nito sabay alis na.
Third Person's Narration
"Laurus you fucker" inis na sigaw ni Vince kaya napatingin naman roon si Demzo.
Lumapit siya kay Vince na ngayon ay tiim bagang nakatingin sakanya. They both stare at each other angrily. Sa mga titig palang nila ay alam ng gusto nilang patayin ang isa't isa.
"Where's my wife?" Tanong ni Demzo.
"Ang kapal ng mukha mong tawagin siya niyan, she's not your wife. Asawa ko siya, akin lang siya" inis na sabi ni Vince.
"You're still married to her because you didn't sign the annulment paper" sabi ni Demzo.
"Exactly, so know your place" sabi ni Vince.
"She already signed it herself so that means she is already over with that boring marriage of yours" sabi ni Demzo na ikinainis ni Vince.
"At dahil yun sayo" sabi ni Vince.
"Where is she?" Tanong ni Demzo pero hindi pa rin sumasagot si Vince.
Napatingin si Demzo sa kamay ni Vince ng makita niyang may dugo rito. She look at Vince again na nakangiti ng nakatingin sakanya na parang isang demonyo.
"Looks like you already know where she is" Nakangiting sabi ni Vince.
"What did you do to her?" Tanong ni Demzo.
"Naisip ko lang kasi, if I couldn't have her then no one can" sabi ni Vince na ikinanlaki ng mga mata ni Demzo.
"Fuck you" inis na sabi ni Demzo sabay sugod kay Vince na pinuputukan siya ng bala kaya todo iwas naman siya.
Nang makalapit na si Demzo kay Vince ay agad niyang sinipa ang baril nito na dahilan para tumilapon ito sa malayo. Agad niyang sinuntok ng ubos na lakas si Vince at bumawi naman si Vince.
Nang hindi na makapagtimpi si Demzo ay sinuntok niya ng ubod ng lakas si Vince na dahilan para ma out of balance ito. Agad naman niyang kinwelyuhan si Vince na muntik ng mawalan ng malay.
"Where is she?" Inis na sigaw ni Demzo pero nginitian lang siya ni Vince.
Dahil sa inis ay sinuntok niya muli si Vince ng maraming beses na dahilan para magkasugat sugat ang mukha nito at halos hindi na ito makilala dahil puno na ng dugo ang mukha nito.
Kapag hindi pa ito tumigil ay paniguradong mapapatay niya ito.
"Demzo" agad siyang napalingon ng marinig niya ang boses na iyon.