Kinabukasan ay nakiusap saakin si Michael na lumabas daw kaming dalawa para makapagbonding naman kami kaya heto ako ngayon nag aayos.
Bumaba na ako, and of course ang demonyo ang bumungad sakin na prenteng nakaupo sa sofa habang nagbabasa ng dyaryo.
"Aalis ako" sabi ko kaya napatingin naman ito sakin sabay baba ng binabasa niyang dyaryo.
"To where?" Tanong niya.
"Kung saan saan, malalaman mo rin naman mamaya kaya wag mo ng itanong" sabi ko.
"Who's going with you?" Tanong niya.
"Ang kaibigan ko" sabi ko.
"Which one?" Tanong niya na ikinakunot noo ko.
"Si Michael, at kung may balak kang pigilan o salungatan ako, hindi ko hahayaan na gawin mo iyon" sabi ko.
"I see, it seems like this meet up of yours is indeed important" sabi niya.
"Oo, dahil kababalik lang niya sa pilipinas at hindi siya magtatagal rito kaya kailangan naming magbonding dalawa" sabi ko.
Why am I explaining this to him anyway? Maybe siguro dahil baka kapag nag explain ako sakanya ay hindi na niya ako pigilang umalis.
"Just the two of you?" Tanong niya.
"Oo, busy si May Chell kaya hindi siya makakasama" sabi niya.
"Then why don't you postponed it?" Tanong niya.
"Everything is already planned, sayang yung plano kung hindi itutuloy, at maslalong sayang yung preparations" sabi ko.
"Why? Is he going to propose to you?" Tanong niya.
"Of course not, kasal na ako at alam niya iyon kaya bakit naman niya gagawin yun?" Tanong ko sakanya.
"Good, I'm glad that he knows that you're now married. To me" sabi niya.
"Eih ano naman? At pwede ba aalis na ako, kung may problema ka sa pag alis ko sarilihin mo okay? Aishhh" inis na sabi ko at naglakad papunta sa pinto ng bigla siyang nagsalita.
"No I won't stop you from meeting that man, but instead I will give you a very favorable thing" sabi niya na ikinakunot noo ko kaya napatingin naman ako sakanya.
"At ano naman iyon?" Tanong ko.
"You can now go out without the guards following you" sabi niya na ikinaliwanag ng mukha ko.
"Talaga?" Hindi makapaniwalang tanong ko at napangiti.
"Your such a low-key woman, that little thing already made you happy? Tsk" irap nito.
"Abah sino ba naman ang hindi masisiyahan na wala ng nakabantay na bodyguards sakanya ha? Ikaw lang naman ang may gusto nun at hindi ako, palibhasa sanay kana na may nakaaligid sayo. Bakit hindi mo subukang lumabas ng mag isa mo ha? E-enjoy mo yung mundo at magpakasasa ka sa saya sa labas hindi yung puro trabaho kalang, at hindi yung puro opisina at bahay lang ang pinupuntahan mo. Hindi na ako magtataka kung bakit naboboringan ako sa bahay na ito dahil talagang napaka boring naman talaga ng taong nakatira at may ari ng bahay na ito" sabi ko kaya sinamaan naman ako nito ng tingin sabay tayo at lumapit saakin.
"As I was saying, you can go out without the guards following you but.....you have to go out with me" sabi niya na ikinagulat ko.
"Ano? Nababaliw kana ba? Maslalong hindi iyon pwede" gulat na sabi ko.
"Why? I'm your husband so that means I have to protect you anytime and go wherever you go" sabi niya.
"Hindi ko naman kailangan yun, at maslalong hindi kita kailangan kaya hindi muna ako dapat pang samahan kung saan man ako magpunta" sabi ko.
"Then you can't go out" sabi niya kaya inis ko namang ginulo ang buhok ko.
Aishh, nababaliw na talaga ang taong ito. Kagabi lang ay tinawag niya akong honey tapos ngayon ganito na naman? Hindi ba siya aware na nababaliw na siya? Aishhh.
Mas gugustuhin ko pang sumunod sunod yung sampung asungot na iyon saakin kesa itong demonyo ang umaligid sakin aishhh kung minamalas ka nga naman.
"Wala ka bang gagawin ngayon? Look you don't have to do this just because you don't trust me sa kadahilanang baka magtagpo na naman ang landas namin ni Vince but you can't do this, you don't have to. I promise naman na iiwas ako" sabi ko.
"I'm not doing this for that" sabi niya.
"Edi ano? Bakit mo ito ginagawa? Dahil ba nahihibang kana? Pwes magpacheck ka sa doctor" sabi ko.
"I'm doing this because I'm your husband" sabi niya.