Chapter 6

1.6K 30 0
                                    

"Hello this is Ms Perez speaking" rinig kong sabi ng isang babae sa kabilang linya.

"You must be the secretary of Mr Laurus?" Tanong ko.

"Amh yes po ma'am ano po ang sadya niyo at napatawag po kayo? At sino po sila?" Tanong niya.

"Franciska Fwenza, I want to talk to Mr Laurus, is he there?" Tanong ko.

"Ay sorry po Ms Fwenza, ayaw po kasi paistorbo ni boss" sabi niya.

"Ahm okay, sorry sa abala" sabi ko sabay baba na ng telepono.

Bumaba nalang ako at agad na pumunta sa kusina para kumain.

Kaya pala walang sumasagot sa tawag ko dahil busy siya. Kung puntahan ko nalang kaya siya sa opisina? Nakakatamad naman. Ayoko ding pumunta sa opisina niya dahil ayokong makita ang pagmumukha niyang nakakaasar.

*Kring kring*

(Demonyo calling)

Tsk. Speaking of.

"You leave too many messages and calls. What do you want?" Tanong niya.

"Tapusin mo nalang muna ang ginagawa mo. I'm not in a rush" sabi ko.

"What do you want woman?" Tanong niya.

"Kung makaasta ka naman parang excited ka sa sasabihin ko ah?" Tanong ko.

"I'm just curious" sabi niya.

"Papayag na ako sa deal" sabi ko.

"Come here" sabi niya.

"Ayoko, ayokong makita ang pagmumukha mo" sabi ko.

"Well you have to get used to it. You're going to be my wife and that means you'll face me everyday" sabi niya.

"Just not this time please? Nangako na ako sa sarili ko na hindi ko makikita ang pagmumukha mo ngayong araw kasi maganda ang mood ko ngayon at ayokong masira mo iyon" sabi ko.

"Tomorrow, meet me at my office. Let's talk about it" sabi niya sabay baba na ng telepono kaya napabuntong hininga naman ako.

Tama ba itong ginagawa ko? I'm risking myself para lang sa buhay ng taong nanloko sakin at sinaktan ako?.

That Demzo guy is a dangerous person. He killed his wife because his wife cheated on him. No mercy nor second chances is given kasi basta basta nalang niyang pintay ang asawa niya. What if it's going to happen to me also? What if sa kunting pagkakamali ko man lang ay mapatay na niya ako?.

Aishhh, stop overthinking Frans. It won't happen to you kasi hindi ka naman mahal nun like how he loves his wife. You just have to stay away from him ng saganun ay kahit na mag asawa na kayo ay wala paring connection sainyong dalawa.

Kinabukasan ay pumunta na ako sa kompanya niya para harapin siya.

"You're early" sabi niya kaya napairap naman ako.

"No, you're just late" sabi ko.

Umupo siya sa upuan niya at may kinalikot na kung ano sa kabinet niya.

"Here's the paper that you need to sign" sabi niya sabay bigay sakin ng isang envelope.

"So ikakasal tayo ng sa papel lang? Then good, ayoko din naman ng engrandeng kasal. Such a waste of time saka ayoko rin makakuha ng atensyon ng maraming tao lalo na sa social media" sabi ko.

"Aren't you aware of my status? Once you get into my life, automatically your life would be in chaos and in danger" sabi niya.

"Sanay na akong makakuha ng atensyon ng iba at saka proprotektahan mo naman ako diba?" Tanong ko sakanya kaya napatingin naman siya sakin.

"Why would I give a damn of your life?" Tanong niya.

"Simple lang, dahil magiging asawa muna ako so that means you have to protect me at all matters" sabi ko.

"In papers only, we are in an agreement so don't expect that I would give a damn of your life. Aren't you thinking? Why would I protect someone like you? You're the ex wife of the affair of my wife so tell me why would I?" Tanong niya.

"Then fine wag mo akong protektahan. Pero may gusto lang akong siguraduhin bago ko ito pirmahan" sabi ko.

"What is it?" Tanong niya.

"Wag na wag mong papakealaman ang buhay ko dahil hindi ko rin papakealaman ang buhay mo. Gagawin ko ang lahat ng gusto ko at gagawin mo rin lahat ng gusto mo. Pero as a wife of yours it's my responsibility to take care of you kaya gagawin ko rin ang papel ko bilang asawa sa papel lang so I hope that you will also do your part as my husband in paper" sabi ko.

"What kind of do's that you don't want me to meddle you on?" Tanong niya.

"Tulad ng mga personal kong bagay sa buhay. Babae rin naman ako kaya gusto ko rin lumabas labas para bumili ng kung ano ano. Like girl things. Ayoko lang na pigilan mo akong gawin ang mga gusto kong gawin, that's all" sabi ko.

"Just don't find any jobs, if you need money for your so called girl thing then ask me for it. You can do anything you want or go everywhere you want just tell me before you make your move" sabi ko.

"Para saan pa?" Tanong ko sakanya.

"Because I'm your soon to be husband and that's my part" sabi niya.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon