Chapter 35

1K 18 0
                                    

Hinubad nito ang eyeglasses niya sabay tingin sa relo niya.

"You're 15 minutes late" sabi nito.

"It's better to be late then never right?" Tanong ko sakanya kaya napasinghap nalang ito.

Lumapit ako sakanya sabay lagay ng baon niya sa mesa niya at umupo sa upuan na nasa harap.

Binuksan niya ito at inis na tiningnan ako kaya napangiti naman ako.

"What do you think I am? A stray dog? Do you think I would eat something like that?" Tanong niya.

"Oh come on, it's edible" sabi ko.

"It doesn't look like it does" sabi niya.

"Kung mag iinarte ka of course sasabihin mo yan. Besides, ikaw naman ang nagsabing magprepare ako sayo ng lunch mo diba? I just did what you said to me, wala na akong gaanong time magprepare kaya naman hindi ko naorganize yung niluto ko at pinag isa ko nalang. It looks like stray dogs food pero trust me makakain yan, promise wala iyang lason" sabi ko.

"What? You lack of time to prepare? You even look like a slut for wearing too much make up and wearing revealing clothes yet you could still say you have lack of time to prepare?" Inis na tanong niya.

"Grabe ka kung makapagsalita ha. Hindi ba yun naman talaga ang pakay mo kaya mo ako pinapunta rito? Para makita ng media na masaya tayong mag asawa, na hinahatidan kita ng lunch mo cause they have to think that we cared for each other. Ginawa ko lang naman ang utos mo, I prepared myself also ng saganun ay sa mata ng media maayos ako. Nang saganun isipin nila na inalagaan mo ako ng maayos. Sorry ha kung hindi ko naprepare ng maayos yung inutos mong pagkain. Busy kasi ako sa misyon ko. Hindi ba't ang misyon ko lang naman talaga dapat ay umastang asawa mo sa harap ng maraming tao ng saganun ay malaman ito ni Vince at magalit sayo cause that's part of your revenge. I didn't even know kung bakit pati gawain ng asawa ay dapat kung gawin para sayo. Tandaan mo, inasawa mo lang ako para sa media at para sa paghihiganti mo kay Vince. Doon ako pumayag sa kundisyong iyon pero hindi ko sinabing magpapakaasawa ako sayo. Hindi ka na nga nagha-hire ng mga maids dahil ako lahat ang gumagawa. I don't even know why am I doing all of those eih hindi naman iyon ang pinayagan kong kasunduan. And now magrereklamo ka kasi hindi ko nagawa ng maayos ang utos mong magprepare ng lunch para sayo?" Inis na sabi ko to the point na napatayo na ako sa inis kaya napatayo rin siya.

"We both agreed na magpapakaasawa ka sakin. Na gagawin mo ang parte mo bilang asawa ko at gagawin ko rin ang parte ko bilang asawa mo" madiing sabi niya.

Then it struck me. Oo nga pala, why did I even forget that? Nakakahiya. But still.

"Iyon na nga eih, hindi naman natin mahal ang isa't isa, we're just doing this for your f*cking revenge kaya dapat lang sa papel lang tayo mag asawa. Huwag na tayong umastang mag asawa kapag tayo nalang dalawa. Sa mata ng mga tao lang dapat tayo umastang mag asawa pero kapag tayo lang dalawa, let's act nothing, let's act like we both have each other's world, like there is no responsibilities for each other" sabi ko.

Hindi ko alam basta gallit na gallit ako ngayon. Siguro dahil nabitin yung tilog ko?.

"No, we already both agreed that we'll accept our responsibilities. You'll do your part as my wife, and I'll do my part as your husband " sabi niya.

Nagulat ako ng bigla niya akong hinila palabas ng opisina.

Maraming kumuha ng litrato saaming dalawa na mga impleyado. Aishhh bakit ba kasi ang bilis maglakad ng lalaking ito. Hindi tuloy ako makalakad ng maayos lalo na sa heels ko na sobrang taas. Ang sakit sa paa.

Nang makarating na kami sa elevator ay agad niyang pinindot ang parking lot floor.

Napakunot noo ako ng bigla niyang hinubad ang suit niya sabay lagay nito sa likod ko.

"Kanina mo sana iyan ginawa, edi sana nakunan ng mga tao ng picture" sabi ko.

"I'm not doing this for the media" sabi niya na ikinakunot noo ko.

"Ano?" Naguguluhang tanong ko sakanya.

"You look like one of the bitches in the club" sabi niya na ikinainis ko.

"Kanina slut ngayon bitch, kainis" inis na sabi ko.

"Cause you are" sabi niya.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon