Chapter 23

1K 18 0
                                    

Nang makauwi na ako ay napakunot noo ako ng bumungad sakin si Demzo na nakacross arm na naman at nakataas ang kilay. Ano na naman ba ang problema ng lalaking ito?.

Napatingin ako sa relo ko ng mapagtanto kong maaga pa. Maaga ba siyang nag off? Wala siyang overtime?.

"Maaga ka atang umuwi?" Tanong ko.

"Where have you been?" Tanong niya.

"Hindi ba't nagpaalam na ako sayo na may kikitain ako?" tanong ko sakanya.

"Then who is it?" Tanong niya.

"Kaibigan ko" sabi ko.

"Really? A friend?" Hindi makapaniwalang tanong niya.

"Yes, my friend" sabi ko.

"You didn't tell me that your friend is a guy" sabi niya.

"Dapat pa ba yung sabihin sayo?" Tanong ko.

"Of course, I'm your husband so I have the right to know where you go and whoever you are with" sabi niya.

"Hindi ka naman nagtanong" sabi ko.

In my peripheral vision I saw him sarcastically sigh. Ano bang nangyari sakanya?.

"Kahit na" inis na sabi niya na ikinagulat ko.

"Ano bang kasalanan ko sayo ha? Nagpaalam naman ako ng maayos sayo kanina" inis na sabi ko.

"You're calling that guy your friend? Is there any friend that calls you baby? Is there any friend that holds your hand? Does he even know that you're a married woman?" Sunod sunod na tanong niya.

"Normal lang iyon sa magkaibigan, kung hindi niyo iyon gawain ng kaibigan mo pwes ibahin mo ako" sabi ko.

"Friends with benefits? Is that it?" Tanong niya.

"Ano?" Kunot noong tanong ko sakanya.

"You and your friend is making an endearment like a couple, dinaig niyo pa ang mag-asawa kung maglampungan" inis at pasigaw na sabi niya.

"Eih ano naman sayo?" Inis na sigaw ko sakanya pabalik.

Akala niya ba talaga ay hindi ko siya papatulan at hahayaan ko nalang siyang sigaw sigawan ako? Pwes nagkakamali siya.

"Edi sana kayo nalang ang mag asawa" inis na sabi niya.

"Bakit ba ha? Nainggit ka? Kung naiinggit ka pumikit kang tangina ka" inis na sigaw ko.

"How dare you curse at me?" Inis na tanong niya.

"Bakit? Ikaw lang pwede?" Inis na tanong ko.

"Okay fine, he calls you baby cause he's your friend right?" Tanong niya.

"Oo" matapang nasabi ko at naghahanda nang sumigaw dahil baka sisigaw na naman siya mamaya.

"Then I'll call you honey, because you're my wife" sabi niya na ikinakunot noo ko at ikinagulo ng utak ko.

"Ano?" Naguguluhang tanong ko sakanya.

"End of conversation, honey" sabi niya na ikinagulat ko.

"A-ano bang pinagsasabi mo?" Naguguluhang tanong ko sakanya pero tinalikuran ako ng gago.

Ang weird niya ngayon grabe. Kinikilabutan ako. Tumataas ang mga balahibo ko.

Honey? Gosh nakakakilabot.

May topak ang taong yun? O baka naman ay nasapian ng demonyo? There are 16 evil spirits alin kaya dun ang sumapi sakanya? O baka naman ay lahat sumapi sakanya?.

He's a demon so he probably has those 16 evil spirits with him wherever he goes. O baka naman ay baliw lang talaga ang lalaking iyon? Should I recommend him to a psychiatrist?

He's a billionaire and an intelligent person so he probably knows that he's a psycho and he needs a psychiatrist so he would automatically find someone who can help him or a professional psychiatrist. I don't have to mind him at all.

Nevertheless, he isn't my responsibility. I am just his wife on paper, nothing more and nothing less.

Hanggang ngayon ay tumataas parin ang balahibo ko, how to unhear?

Honey?.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon