Chapter 38

994 20 0
                                    

Nang makarating na kami sa kotse niya ay agad naman niya itong pinaandar.

"Sa ano ba ang tungkol ang magaganap na interview mamaya?" Tanong ko sakanya.

"It's your time to do your part, you're going to announce to everyone that you are already divorced with your ex husband and I am your only husband now. That you are MINE and my PROPERTY alone" sabi niya.

"Ang haba naman, saka masyado akong possessive kapag sinabi ko yan. Hindi ba pwedeng sabihin ko nalang na ikaw ang asawa ko at hindi yung ex husband ko kasi divorce na kami. I'll just clarify things para ng saganun ay hindi na magduda ang mga tao kung sino ba talaga ang asawa ko" sabi ko.

"No, I want you to say that line in front of everyone" sabi niya.

"What line?" Tanong ko kaya napatingin naman siya sakin.

"That you are MINE and my PROPERTY only" madiing sabi niya sabay tingin na ulit sa daan.

"Kahit naman hindi ko sasabihin yun maiisip rin iyon ni Vince at mapapahiya yun saka masasaktan" mahinang sabi ko.

"Why are you afraid to say that to everyone? Are you scared to hurt your ex husband's feelings? Do you still love and care about him?" Malamig na tanong niya kaya natahimik naman ako.

"To be honest naguguluhan pa ako, these past few days ay hindi na siya gaanong tumatak sa isip ko. I can assure that I am partially moving on to him. Satuwing naririnig ko kasi ang pangalan niya ay maliit nalang ang impact nun sakin. Hindi ko narin siya nakikita these past few days kaya siguro ganun, baka kapag nagtuloy tuloy na ay tuluyan kona siyang makalimutan at makapagsimula ulit ng panibagong buhay kung saan mabubuksan kona ulit ang puso ko sa isa pang tao na worth it sa pagmamahal ko" sabi ko.

"So he still have an impact on you?" Tanong niya.

"Yeah, but it is now slowly fading. Demzo, I know na malaki ang galit mo kay Vince but please, don't hurt him. Please promise to me na hindi mo siya sasaktan o papatayin. I was traumatized nong bata pa ako, kinidnap ako at lahat ng batang kasama ko ay pinatay sa mismong harapan ko that's why I really hate seing someone dying or dead people" sabi ko kaya napatingin naman siya sakin pero agad ring tumingin sa daan.

Nang makarating na kami ay lumabas na kami sa kotse. Ipinulupot ko ang kamay ko sa braso niya at sabay na kaming pumasok sa loob kung saan magaganap ang press conference.

Nang makapasok na kami ay agad ring nagsimula ang pagtatanong. Ako lang lagi ang sumasagot kasi mukhang walang balak sumagot itong kasama ko.

"Magsalita ka naman, nagmumukha akong ako lang ang may gustong mangyari ang lahat ng ito" bulong ko sakanya

"Yeah it's true" sabi niya sa mga reporters.

"Wow ha, di naman halatang parang finorce kita" sarkastikong bulong ko sakanya kaya sinamaan naman niya ako ng tingin.

Alam kong naiirita na siya pero pati na din ako noh, sino ba nagheld nitong press conference edi di ba siya? Nagpatawag ba siya ng press conference para lang talaga e announce ko sa lahat na siya lang asawa ko? What the EF.

"Frans is my wife, she is mine and no one can take her away from me not even his ex husband. If he's obsessed with my wife then I'm much more obsessed than him. Ex is a past, and I am the present and will be with her in the future till the end" sabi nito sabay hawak ng bewang ko at inilapit ito sakanya.

Marami naman ang humanga dahil ngayon lang ito nagsalita ng mahaba.

*Bang bang bang*

Napasigaw ang lahat lalo na ako ng makarinig ako ng tatlong putok ng baril. Agad naman akong hinila ni Demzo papunta sa likod niya saka kami nagtago.

*Bang bang bang*

Nakipagputukan na rin ang mga bodyguards ni Demzo pati na rin siya. Marami atah ang mga kalaban kasi nagsunod sunod na rin ang mga putukan. Napatakip nalang ako sa tenga ko saka pumikit.

"Hide here, don't you ever go out hangga't hindi ako bumabalik o hindi ko sinasabi understand?" Babala niya sakin kaya napailing naman ako.

"No dito ka lang. Wag ka ng sumali sakanila, wag mo akong iwan dito o di kaya ay isama mo nalang ako" sabi ko.

"I have to go, you'll be safe here kung hindi ka lalabas dito" sabi niya saka iniwan ako kaya hindi nalang ako umimik.

Bwesit naman.

Facing The Husband of the Mistress of My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon