"Ang Mapang-abusong si Ekim at ang Aso"
Noong unang panahon, may isang mapang-abusong tao na nagngangalang Ekim. Siya ay isang matapang at malakas na lalaki na madalas pagsabihan ang kanyang anak na si Eli na mababa ang mga marka nito sa paaralan. Sa halip na suportahan at gabayan si Eli, pinaparusahan ni Ekim ang kanyang anak.
Ang kanyang aso na si Greg ay laging kasama ni Eli. Si Greg ay isang matalinong aso na may kakayahang umunawa at makaramdam ng mga pangyayari sa paligid. Bawat pagkakataon na nakikitang pinaparusahan ni Ekim si Eli, nagiging malungkot at nag-aalala si Greg.
Isang araw, habang nasa hardin sila, nakita ni Greg na sinisigawan ni Ekim si Eli dahil sa mababang marka nito sa isang pagsusulit. Hindi na kayang manatiling tahimik si Greg. Pumunta siya sa harap ni Ekim at nagsalita ng may pagmamalasakit.
"Amo, hindi po tama na inaabuso ninyo si Eli," sabi ni Greg sa malumanay na tinig. "Ang pag-aaral ay isang proseso, at kailangan ng suporta at paggabay mula sa inyo. Hindi ito tungkol sa pagpaparusahan."
Ngunit hindi nakikinig si Ekim. Nagalit siya at sinampal si Eli, na nagdulot ng sakit at luha sa kanyang anak. Nang makita ni Greg ang pang-aabuso na nangyayari, nagdesisyon siya na kumilos.
Tumakbo si Greg patungo sa mga kalapit na lugar upang humingi ng tulong. Naghanap siya ng mga taong may mabubuting puso na maaaring makatulong sa sitwasyon. Sa tulong ng iba't ibang tao, nagkaroon sila ng plano upang mapigilan ang pang-aabuso ni Ekim.
Isang araw, habang nagbabasa si Eli ng isang pabula, dumating ang mga taong tumugon sa tawag ni Greg. Nag-usap sila nang malumanay at pinagtulungan ang sitwasyon. Tinulungan nila si Eli na maunawaan na ang pag-aaral ay hindi lamang tungkol sa mga marka. Binigyan nila si Eli ng tiwala at inspirasyon upang magpatuloy at magkaroon ng kumpiyansa sa sarili.
Sa mga sumunod na araw, nagbago ang pakikitungo ni Ekim kay Eli. Nagkaroon siya ng pag-unawa at paggalang sa pag-aaral ng kanyang anak. Sinimulan niya ang paggabay at pagsuporta sa pag-aaral ni Eli nang may pagmamahal at malasakit.
Habang lumilipas ang panahon, nag-improve ang mga marka ni Eli. Mas naging masigasig at determinado si Eli na magtagumpay hindi lang sa paaralan, kundi sa buhay mismo. Naging mas malapit ang relasyon ni Eli at Greg.
Sa bawat araw, nagiging magkatuwang si Eli at Greg sa mga gawain at pag-aaral. Naglalaro sila ng mga laro na nagpapatibay ng kanilang samahan at nagpapalakas ng tiwala nila sa isa't isa. Hindi na nagiging takot si Eli na harapin ang mga hamon sa paaralan dahil alam niyang nariyan si Greg upang suportahan at gabayan siya.
Ang pagbabago sa tahanan nina Ekim at Eli ay napansin din ng mga kapitbahay. Naipakita nila ang kanilang paghanga sa pagsisikap ni Eli na mag-improve at sa pagbabagong nangyari kay Ekim. Natutunan ng iba pang mga magulang na ang suporta at pagmamahal ang mga susi sa pag-unlad ng kanilang mga anak.
Isang araw, dumating ang araw ng paghahatid ng mga report card. Nakatanggap si Eli ng mga mataas na marka at parangal sa paaralan. Lubos na nagagalak si Ekim sa mga nagawa ni Eli at nagpahayag ng taos-pusong paghingi ng tawad sa lahat ng kanyang nagawa. Taimtim na humingi siya ng patawad kay Eli at ipinangako na magsisilbing tunay na ama na magpapalakas at magpapahalaga sa kanya.
Naging matalik na magkaibigan sina Eli at Greg. Pinagsasaluhan nila ang mga kaligayahan at mga lungkot na dumarating sa kanilang buhay. Hanggang sa kanilang pagtanda, nanatili silang magkasama, patunay na ang tunay na pagmamahalan at pag-aaruga ay nagbubunga ng isang matatag na samahahan.
Aral na Napulot:
Ang pabulang ito ay nagtuturo sa atin na ang pang-aabuso at pagsisigaw ay hindi kailanman ang tamang paraan upang maitama ang mga pagkakamali o mabawasan ang mga limitasyon ng isang tao. Sa halip, ang pagbibigay ng suporta, pag-unawa, at pagmamahal ay ang mga bagay na nagpapalakas at nagbibigay-inspirasyon sa ating mga mahal sa buhay upang makamit ang kanilang pinakamataas na potensyal.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...