40TH FABLE: TAGALOG

24 2 0
                                    

"Kamatis, Gulay o Prutas?"

Noong unang panahon, may isang magkakaibigang gulay na namumuhay sa isang malayong baryo. Sila ay sina Kamatis, Talong, at Mustasa. Isang araw, nagkaroon sila ng malaking usapan tungkol sa kanilang sarili.

"Kamatis," sabi ni Talong, "tunay ka bang gulay o prutas?"

Tumawa si Kamatis at sinabi, "Iyan ay isang magandang tanong, aking kaibigan. Ngunit hindi ito dapat maging isang sanhi ng alitan sa ating pagkakaibigan. Sa halip, maglalaro tayo ng isang laro upang masagot ang tanong na iyan."

Naisipan ng tatlong gulay na maglaro ng Sulyap ng Kalikasan. Ang laro ay maglalakad sila sa paligid ng baryo at sulyapan ang iba't ibang halaman na kanilang makikita. Ang unang halaman na makikita nila ay si Bayabas.

"Ah, Bayabas," sabi ni Mustasa, "alin ba ang tama, gulay o prutas?"

"Sa katotohanan," sabi ni Bayabas, "akong ay isang prutas. Ngunit hindi ko ito ginagamit upang palakihin ang aking ulo. Bagkus, iniisip ko na kahit anong tawag sa akin, ang mahalaga ay ang aking pagpapala sa mga tao na kumakain sa akin."

Patuloy silang naglakad at nakita nila ang isang matandang puno ng Kamatis.

"Kamatis," sabi ni Talong, "paano mo malalaman kung ikaw ay gulay o prutas?"

Ngumiti si Kamatis at sinabing, "Ang liwanag ng araw at pag-ulan ang siyang nagpapasya sa ating mga katangian, hindi ang tawag na ibinibigay ng tao. Kaya't tayo'y magpatuloy sa ating paglalakbay at makahanap ng mga kasagutan sa ibang halaman."

Habang naglalakad sila, nakakita sila ng isang malaking puno ng Mustasa.

"Mustasa," tanong ni Kamatis, "alin ang mas dapat para sa iyo, gulay o prutas?"

Binigyang-diin ng Mustasa ang kanyang salita at sinabi, "Ang katotohanan ay, ako ay isang gulay. Ngunit ang tunay na halaga ng isang halaman ay hindi nakasalalay sa tawag na ibinibigay sa kanya. Ipinapakita ko ang aking ganda at lasa sa mga pagkaing aking ginagamitan, at iyon ang tunay na mahalaga."

Matapos ang kanilang paglalakbay, natagpuan nila ang isang puno ng Wisdom Tree. Pinili nilang magtanong dito.

"Oh, Wisdom Tree," wika ni Kamatis, "maari mo ba kaming tulungan na malaman kung kami ay mga gulay o prutas?"

Ngumiti ang puno at nagbigay ng kanilang kasagutan, "Mga kaibigan, ang pagiging gulay o

prutas ay hindi lamang tungkol sa pisikal na katangian. Ito ay tungkol sa kung paano natin ginagamit ang ating sarili upang maghatid ng kaligayahan at kagalingan sa iba. Ang kamatis, talong, at mustasa ay lahat ng mga biyaya na nagbibigay ng sustansya at kasiyahan sa mga tao. Kaya't turingin ninyo ang inyong sarili bilang mga tagapaghatid ng kabutihan, kahit ano pa ang inyong ituring."

Nagkatinginan ang tatlong gulay at ngumiti sila ng malaki. Naunawaan nila na hindi mahalaga kung sila ay gulay o prutas. Ang tunay na halaga ay nasa kanilang kakayahang magdala ng kasiyahan at nutrisyon sa mga tao.

Kaya't mula noon, ang mga tao ay tinanggap ang kamatis bilang isang gulay at prutas.

Aral:

Ipinakita ng pabulang ito na hindi dapat tayo magkaalitan sa mga label at kategorya, bagkus, dapat tayo magturingan nang malasakit at respeto, at gamitin ang ating mga kakayahan upang maghatid ng kabutihan sa iba.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon