81ST FABLE: TAGALOG

11 1 0
                                    

"Ang Pabula ng mga Modernong Hayop"

Noong mga unang panahon, may isang kakahuyan kung saan namumuhay ang iba't ibang uri ng hayop. Sa mundo ng mga hayop na ito, may mga cellphone na sila'y natutunan gamitin, na nagdulot ng mga magandang pagbabago sa kanilang buhay.

Ang mga hayop sa kakahuyan ay naging abala sa paggamit ng kanilang mga cellphone. Ang mga ibon ay naglalaro ng mga mobile games, habang ang mga kuneho ay nagse-selfie nang hindi umaalis sa mga paboritong lugar nila. Ang mga ahas ay nagpapalitan ng mga mensahe sa kanilang mga kaibigan, samantalang ang mga oso ay nagbabasa ng mga ebook na nakasulat para sa kanila.

Sa una, tila ang mga cellphone ang naging pinakamahalagang bahagi ng buhay ng mga hayop. Ang mga ito ay nalimutan na ang kanilang mga tradisyunal na gawain, tulad ng paghahanap ng pagkain o pagtugon sa pangangailangan ng kanilang komunidad. Nagdulot ito ng pangamba at kabahuan sa ibang mga hayop na hindi sang-ayon sa kasalukuyang kalakaran.

Ngunit sa kabila ng mga negatibong dulot ng cellphone, may isang matandang agila sa kakahuyan na nakikita ang malalim na kahulugan ng mga pangyayari. Tinawag niya ang lahat ng mga hayop sa isang pulong upang ipahayag ang kanyang mga natuklasan.

"Kapwa hayop," simulang sabi ng matandang agila. "Tunay na mahalaga ang teknolohiya na dala ng mga cellphone sa atin. Ngunit hindi natin dapat kalimutan ang ating mga responsibilidad at tradisyon bilang mga hayop sa kakahuyan."

Pinahayag ng agila na ang cellphone ay maaaring maging isang mahusay na kasangkapan para sa pagkakaisa at kaunlaran. Maaring gamitin ito upang magbahagi ng mga natuklasan, pangangalagaan ang kalikasan, at maging katuwang sa pagpapalawak ng kaalaman.

"Ngunit," patuloy ng matandang agila, "hindi dapat nating gamitin ang cellphone upang itakwil ang ating mga gawain at tungkulin. Hindi nito dapat mabawasan ang ating pagkakapit sa kalikasan, ang ating pangangalaga sa isa't isa, at ang ating mga tradisyon."

Narinig ng mga hayop ang salita ng matandang agila at nabahala sila sa mga katotohanang ito. Nagsimula silang magtanong at mag-isip tungkol sa kanilang mga gawa at mga hatol na kanilang ginagawa. Nahimasmasan sila sa katotohanan na kailangan nilang balansehin ang kanilang paggamit ng cellphone at ang pagpapanatili ng kanilang tunay na papel bilang mga hayop.

Ang mga ibon ay nagpasyang laruin ang kanilang mga mobile games lamang sa mga oras

ng pahinga, habang ang mga kuneho ay pinili na mag-selfie lamang kapag nagkakasama sila sa mga espesyal na okasyon. Sinigurado ng mga ahas na hindi nito gagamitin ang cellphone habang sila'y nagtatangka ng isang mahalagang tungkulin, samantalang ang mga oso ay nagkaroon ng araw-araw na panahon para sa pagbabasa ng kanilang mga ebook.

Matapos ang mahabang panahon, nagkaroon ng pagkakaisa at kaunlaran sa kakahuyan. Nagbalik ang mga hayop sa kanilang mga gawain at responsibilidad, ngunit may kaalaman na ngayon kung paano gamitin ang mga cellphone ng may wasto at hindi pagkaligaw ng landas. Natuklasan nila na ang cellphone ay maaaring maging isang kasangkapan para sa pag-unlad, kaya't ginamit nila ito upang suportahan ang kanilang mga gawain at magbahagi ng mga kaalaman sa kanilang komunidad.

At ang kakahuyan ay patuloy na namuhay nang maayos at may balanse. Ang mga hayop ay natutunan na ang cellphone ay isang bahagi lamang ng kanilang buhay at hindi dapat ito maging sentro ng kanilang eksistensya. Nalaman nila na ang paggamit ng cellphone nang may kahinahunan at responsibilidad ay maaaring magdulot ng positibong pagbabago sa kanilang mundo.

At ganito natapos ang pabula ng mga modernong hayop, na nagturo sa atin na sa kabila ng mga teknolohikal na pagbabago, ang mga halaga at responsibilidad natin bilang mga indibidwal ay hindi dapat mawala. Ang wastong paggamit ng teknolohiya ay makakatulong sa atin sa pag-unlad at pagkakaisa, basta't hindi nito inuupakan ang ating mga tunay na gawain at pagkakakilanlan bilang mga hayop sa mundo.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon