83RD FABLE: TAGALOG

19 1 0
                                    

"Ang Pabula ng mga Modernong Bagay"

Nang panahon ng modernong mundo, may isang malayong kaharian kung saan namumuhay ang iba't ibang uri ng mga modernong bagay. Sa mundo ng mga ito, bawat isa ay may mga kakayahan na kanilang ipinagmamalaki. Ngunit sa kabila ng mga tagumpay na ito, nagkaroon din sila ng mga alitan at labanan ng mga kakayahan.

Sa kaharian, may isang malakas na computer na nagmamalaki ng kanyang bilis at lakas sa pagproseso ng impormasyon. Sinasabi niya sa iba't ibang modernong teknolohiya na siya ang pinakamahusay sa pag-analyze at pag-uugnay ng datos. Hindi naman siya nagpapansin sa mga kapaki-pakinabang na kakayahan ng iba.

Mayroon ding isang smartphone na may kamangha-manghang camera. Ipinagmamalaki nito ang kanyang katalinuhan sa pagkuha ng mga larawan at ang kanyang kakayahan sa komunikasyon. Ipinakikita ng smartphone ang mga kuhang litrato sa iba't ibang mga bagay at naiinggit sa mga ibang modernong teknolohiya.

Ang isang high-tech na kotse ay hindi magpapahuli. Pinagyayabang nito ang kanyang bilis at kahusayan sa pagbiyahe. Palaging ipinapakita ng kotse ang kanyang kakayahang magmaneho nang mabilis at walang tigil, na nakakapagpalaki ng ego nito sa ibang mga modernong bagay.

At sa gitna ng mga alitan at labanan ng mga kakayahan, may isang simpleng kwintas na nagpapakumbaba sa kanyang kagandahan. Ang kwintas ay may kakayahang magdala ng kaligayahan sa mga taong nagmamahal dito. Hindi ito nagmamalaki sa mga teknikal na aspeto, ngunit sa halip ay nagbibigay ng kasiyahan at pagmamahal sa kanyang mga tagapag-alaga.

Isang araw, nagkaroon ng malaking patimpalak sa kaharian. Ang patimpalak ay layuning tuklasin kung sino ang pinakamahusay sa lahat ng modernong bagay. Nagtungo ang computer, smartphone, at kotse sa patimpalak, samantalang ang kwintas ay nagpatuloy sa pag-aalaga sa mga taong nagmamahal dito.

Sa patimpalak, bawat modernong bagay ay ipinakita ang kani-kanilang mga kakayahan at tagumpay. Nagtanghal ang computer ng kanyang bilis sa pagproseso ng impormasyon, at sumunod ang smartphone na nagpakita ng mga kamangha-manghang larawan. Hindi naman nagpahuli ang kotse, na ipinamalas ang kanyang bilis sa isang paligsahan.

Ngunit sa huli, ang kwintas ang nagwagi sa patimpalak. Ang simpleng kwintas ay nagbigay ng tunay na kaligayahan at pagmamahal sa mga t

ao. Naging malinaw sa lahat na ang mga modernong bagay ay may mga kahusayan at kakayahan, ngunit ang tunay na tagumpay ay matatagpuan sa pagbibigay ng kasiyahan at pagmamahal sa iba.

Matapos ang patimpalak, natanto ng mga modernong bagay na ang mga kakayahan at tagumpay ay hindi lamang nasusukat sa pamamagitan ng mga teknikal na aspeto. Mas mahalaga ang kanilang pakikipag-ugnayan sa iba at ang kanilang mga kontribusyon sa kasiyahan at kapakanan ng mga tao.

Mula noon, naging magkakasama ang mga modernong bagay sa paghatid ng kasiyahan at pagmamahal. Nagtulungan sila upang palawakin ang kanilang mga kakayahan at magbigay ng tunay na halaga sa mga tao. At sa bawat hakbang ng kanilang paglalakbay, ipinakita nila na ang tunay na tagumpay ay matatagpuan sa paggamit ng kanilang mga kakayahan nang may pagmamalasakit at pagkakasama sa iba.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon