69TH FABLE: TAGALOG

13 1 0
                                    

"Ang Pabula ng Halos Imortal na Tardigrade"

Noong unang panahon, sa isang malalim at misteryosong kakahuyan, may nakatirang munting hayop na tinatawag na Tardigrade. Ang Tardigrade ay isang matatag at matapang na nilalang na may kakayahang mag-survive sa napakahirap na mga kondisyon. Maaari itong mabuhay sa matinding init, malamig na temperatura, kawalan ng tubig, at maging sa mga lugar na walang hangin.

Dahil sa taglay nitong mga kakayahan, ang Tardigrade ay maituturing na halos imortal. Sa loob ng maraming taon, nanatiling walang kamatayan ang munting hayop na ito. Subalit, sa kabila ng kahusayan ng Tardigrade sa pag-survive, may isang bagay na hindi niya kayang pagtagumpayan - ang pag-iisa.

Sa bawat tagal ng panahon, namamayani ang pagkawala ng mga kaibigan at kasama ng Tardigrade. Ang iba'y namamatay sa kadahilanang sila ay mortal at hindi gaya niya na malapit sa pagiging imortal. Hindi maitago ng Tardigrade ang kalungkutan na dulot ng pag-iisa at pagkawala ng mga kasama sa bawat paglipas ng mga taon.

Isang araw, habang naglalakbay ang Tardigrade sa kagubatan, natagpuan niya ang isang marangyang kuweba na puno ng mga kaakit-akit na kristal. Sa loob ng kuweba, nadiskubre niya ang isang ibon na tila nahuhuli sa isang malalaking lambat. Nakita niya ang hirap at kalungkutan sa mga mata ng ibon.

Dahil sa awa at pagkalinga ng Tardigrade, nagpasya itong tumulong sa ibon. Dahan-dahang nilapitan niya ito at inumpisahan ang pagkakawala ng mga hawla na humahawak sa ibon. Matapos ang matagal na pagpupunyagi, nailaya niya ang ibon mula sa mga pagsidlan.

Sa pasasalamat at kaligayahan, nagtanong ang ibon, "Munting Tardigrade, paano mo ako naligtas kahit na ako ay nangangailangan ng kahit kaunting tulong?" Ngunit bago masagot ni Tardigrade, naramdaman nito ang isang pagka-antig sa kanyang mga paa. Nakita niya ang isang napakaliit na uod na nagtataglay ng munting mga pakpak.

Ang uod na ito ay nagsabing, "Ako ang nagtulong sa iyo. Kahit ako ay napakaliit at hanggang sa katapusan ng aking buhay lamang, alam kong ang kabutihan ay hindi nasusukat sa tagal ng panahon o sa taglay na kapangyarihan. Ang tunay na halaga ay matatagpuan sa kahandaan na tulungan ang iba kahit sa pinakamaliliit na paraan."

Nabigla at nagpasalamat si

Tardigrade sa kaunting uod na iyon. Nalaman niya na ang pagiging imortal at malakas ay walang halaga kung wala kang kasama o kaibigan. Natutunan niya na kahit na napakatagal ng buhay ng isang indibidwal, ang pagkakaroon ng mga taong nagmamahal at nag-aalaga sa iyo ang tunay na kayamanan.

Mula noon, hindi na nag-iisa ang Tardigrade. Nakipagkaibigan siya sa mga ibon, uod, at iba pang mga hayop sa kagubatan. Ginamit niya ang kanyang lakas at kakayahan upang maging sandalan at kaibigan ng mga nangangailangan. Tinuruan niya silang ang tunay na kahalagahan ay matatagpuan sa pagmamahal at pag-aalaga sa isa't isa.

Ang kuwento ng Tardigrade ay kumalat sa buong kagubatan. Itinuro nito sa mga hayop at mga tao na ang buhay ay hindi lamang tungkol sa pagiging malakas at imortal. Mahalagang may mga kaibigan tayo na nariyan upang suportahan at alalayan tayo sa bawat yugto ng ating buhay. Ang pagkakaroon ng tunay na pagmamahal at pag-aalaga sa kapwa ay ang pinakamahalagang bagay na maaari nating taglayin.

Sa gayon, ang pabula ng Tardigrade ay hindi lamang nagbibigay ng aral, kundi nagdudulot rin ng inspirasyon at aliw. Ito'y paalala na sa kabila ng ating mga kahusayan at katatagan, ang tunay na kayamanan ay matatagpuan sa mga taong nagmamahal at nag-aalaga sa atin.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon