118TH FABLE: TAGALOG

42 1 0
                                    

"Ang Ginintuang Pabula"

Noong unang panahon, sa isang maginhawang munting bahay, may nakatirang mabait na aso na nagngangalang Max at isang matalinong pusa na pinangalanan na si Luna. Magkaibigan silang dalawa, palaging nagbabahagi ng mga laruan, magkayakap, at naglalakbay sa mundo nang magkasama. Kanilang pinapamalas ang tunay na kahulugan ng Golden Rule - ang pagtrato sa iba tulad ng nais nilang tratuhin.

Isang maliwanag na umaga, habang naglalakad sina Max at Luna sa kanilang paligid, napansin nila ang isang bagong hayop na lumipat sa lugar. Ito ay isang mahiyain na maliit na daga na pinangalanan na si Milo, na tila naliligaw at takot. Agad na naramdaman nina Max at Luna ang kaniyang pagkabahala at lumapit sila sa kaniya nang may kaaya-ayang mga galaw.

"Kamusta, Milo," masiglang bark ni Max. "Nakikita naming bago ka dito. Maaari ba naming tulungan kang mahanap ang iyong daan o mag-alok ng anumang tulong?"

Si Milo, nagulat sa kanilang kabaitan, nagngiti at sinabi, "Oh, salamat. Medyo naliligaw at takot ako. Susuklian ko ang anumang tulong na maibibigay ninyo."

Nagpalitan ng tingin sina Max at Luna, na nauunawaan ang kahalagahan ng pagpapalawak ng kanilang pagkakaibigan at suporta. Tumulong silang gabayin si Milo sa paligid ng kanilang komunidad, ipinakilala siya sa iba pang mababait na hayop, at pinaramdam sa kaniya ang pagiging malugod at ligtas.

Sa paglipas ng panahon, naging di-mahiwalay sina Max, Luna, at Milo. Nagbahagi sila ng mga pagkain, naglaro ng mga laro, at nilikha ang magagandang alaala. Isinasapuso nila ang pagtrato sa isa't isa ng may kabaitan, respeto, at pag-unawa, sumusunod sa Golden Rule nang tapat.

Isang gabi, noong may malakas na unos, nagdulot ng pangamba sa mga hayop sa kanilang komunidad. Nagkapit-bisig sina Max, Luna, at Milo, humahanap ng kaginhawahan at kapanatagan. Sa sandaling iyon, narealize nina Max at Luna ang tunay na lakas ng kanilang pagkakaibigan at ang epekto ng pagtrato sa iba tulad ng nais nilang tratuhin.

Dala ang katapangan at determinasyon, lumabas sina Max at Luna sa unos upang tulungan ang kanilang mga kapitbahay. Tinulungan nilang gabayan ang mga takot na ibon patungo sa mga ligtas na tahanan, ibalik ang mga na-stranded na paniki sa kanilang mga lungga, at pati na

rin ang pagliligtas sa isang nawawalang kuneho na naghahanap ng takas. Walang limitasyon ang kanilang kabutihan at pagmamalasakit.

Nang humupa ang unos, nagtipon ang mga hayop upang ipahayag ang kanilang pasasalamat kay Max, Luna, at Milo sa kanilang hindi nagbabagong suporta. Kinilala nila ang kamangha-manghang samahan na pinagsasaluhan ng aso at pusa at pinuri sila sa kanilang pagsasalarawan ng Golden Rule.

Mula noon, kumalat ang kuwento nina Max, Luna, at Milo sa buong kaharian ng mga hayop, nagbibigay-inspirasyon sa malalaking at maliit na nilalang na tratuhin ang iba tulad ng nais nilang tratuhin. Ang aral ng pagkaunawa, kabaitan, at pagmamalasakit ay nagpakalat sa buong lupa, paalalahanan ang lahat na ang tunay na sukatan ng pagkakaibigan ay nasa ating kakayahan na mag-alaga at magpabuti sa isa't isa.

At sa gayon, nanatili sa mga puso nina Max, Luna, at Milo ang Golden Rule, nagpapaalala sa lahat ng malalim na epekto ng pagtrato sa iba nang may pagmamahal at respeto na nais din nating matanggap.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon