110TH FABLE: TAGALOG

7 1 0
                                    

"Ang Pulubi at ang Tupa"

Ngayong modernong panahon, may isang pulubi na palaging naghihirap. Siya ay walang tahanan, walang pamilya, at wala siyang makain. Sa bawat araw na lumilipas, siya ay naglalakad sa mga lansangan, umaasa na may mabuting tao na tutulong sa kanya.

Isang araw, habang siya'y naglalakad sa kalye, nakita niya ang isang mapagbigay na tupa na nakahiga sa tabi ng daan. Ang tupa ay mataba at malusog, at tila hindi niya alam ang hirap na dinaranas ng mga tulad niyang pulubi.

"Lubos akong humahanga sa iyo, tupa," sabi ng pulubi. "Sa kabila ng iyong kasiyahan at kasaganaan, hindi ka nag-atubiling tulungan ang ibang mga nangangailangan. Paano mo nagagawa ito?"

Ngumiti ang tupa at tumayo. "Mahalaga sa akin na maging mapagbigay at tumulong sa kapwa," sabi nito. "Bilang isang tupa, binigyan ako ng kapangyarihang magdala ng kasiyahan at pag-asa sa iba. Nais kong gamitin ang biyayang ito upang palawakin ang aking pagsasakripisyo at kabutihan."

"Nais kong matutunan ang iyong katangian, tupa," sabi ng pulubi. "Ako'y naghihirap at wala akong maitutulong sa iba. Paano ko matutupad ang aking pagnanasa na maging mapagbigay?"

Tumunog ang malalakas na dalanghita ng tupa. "May isang paraan upang matupad ang iyong hangarin," sabi nito. "Mag-umpisa sa maliit na paraan. Sa bawat pagkakataon na mayroon kang maitulong, gawin ito nang buong puso at walang pag-aatubili. Sa pamamagitan ng maliliit na gawain ng kabutihan, makakamit mo ang pagbabago at makakatulong ka sa iba."

Inspirado ang pulubi sa mga salita ng tupa. Nagdesisyon siyang sundan ang payo nito at magsimula sa maliit na paraan. Sa bawat pagkakataon na mayroon siyang makaharap na ibang pulubi na nangangailangan, nagbigay siya ng kaunting pagkain, ngiti, at pang-unawa. Sa bawat araw na lumilipas, lumalaki ang kanyang pag-asa at paniniwala sa kakayahan niyang magdulot ng pagbabago.

Habang lumilipas ang panahon, ang pulubi ay naging kilala sa kanyang kabutihan at pagiging mapagbigay. Tinulungan siya ng mga taong dati niyang kahati sa kahirapan, at sa bawat tulong na natanggap niya, ibinabalik niya ang kabutihang iyon sa iba pang mga nangangailangan.

Ang pabula ng "Ang Pathetic na
Pulubi at ang Mapagbigay na Tupa" ay naglalayong ipakita ang halaga ng pagtulong sa kapwa. Kahit na tayo ay naghihirap o may limitadong mga pinagkukunan, may kakayahang magbigay ng kahit na maliit na tulong na maaaring magdulot ng malaking pagbabago sa buhay ng iba. Sa pamamagitan ng kabutihan at pagiging mapagbigay, maaari nating baguhin ang daigdig at bigyan ng pag-asa ang mga nangangailangan.

Gawin nating inspirasyon ang pulubi at ang tupa, na nagpapakita na sa kabila ng mga pagsubok, mayroong lakas sa maliit na gawaing mapagbigay.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon