115TH FABLE: TAGALOG

17 1 0
                                    

"Ang Mapagkakatiwalaang Kabayo"

Noong unang panahon, sa isang tahimik na kanayunan, may nakatirang isang kahanga-hangang kabayo na ang pangalan ay Atlas. Hindi lamang isang pangkaraniwang kabayo si Atlas; kilala siya sa malawakang teritoryo dahil sa kanyang katapatan, lakas, at hindi nagbabagong katapatan. Naghahanap ng tulong at umaasa sa kanyang gabay ang mga magsasaka at mga residente mula sa iba't ibang lugar. Lubos na ipinagmamalaki ni Atlas ang kanyang reputasyon at palaging nagpupunyagi na maibigay ang kanyang mga responsibilidad.

Isang mainit na umaga, habang si Atlas ay nakapagpapahinga sa sariwang pastulan, napansin niya ang isang batang kabayo na nahihirapan na makabalik sa kaligtasan ng kanyang kawan. Mukhang nawawala at takot na umaikot-ikot ito sa mga bukid. Punong-puno ng awa, lumapit si Atlas sa munting batang kabayo at inalok ang kanyang tulong.

"Mahal kong batang kabayo, huwag kang matakot," bulong ni Atlas ng mahinahong tinig. "Ako ang magpapalakas sa iyo patungo sa iyong pamilya."

Ang batang kabayo, na nagkilala sa mabait at mapagkakatiwalaang kalikasan ni Atlas, malugod na tinanggap ang kanyang alok. Kasama nila, sinimulan nila ang kanilang paglalakbay sa malawak na kanayunan. Sa bawat hakbang, ibinabahagi ni Atlas ang kanyang karunungan at tinuruan ang munting kabayo tungkol sa kahalagahan ng tiwala, katapatan, at halaga ng pagtulong sa mga nangangailangan.

Sa kanilang paglalakbay sa mga burol at pagsalungat sa mga kumukulong sapa, nakaranas sina Atlas at ang batang kabayo ng iba't ibang hamon. Hinaharap nila ang mapanganib na kagubatan, mabilis na agos, at maging ang isang grupo ng mapanuyang mga soro na nagtatangkang iligaw sila. Gayunpaman, ang matatag na determinasyon ni Atlas at ang hindi nagbabagong katapatan ay nagtagumpay. Isinagawa niya nang may kahusayan ang pagharap sa mga hadlang at ligtas na patnubayan ang batang kabayo sa bawat pagsubok.

Sa wakas, dumating sila sa isang magandang pastulan, na pinuno ng mga kabayong tahimik na nakakagala sa ilalim ng mapagmatiyag na mga mata ni Haring Thunderhoof. Tuwang-tuwa ang pamilya ng munting kabayo sa kanilang pagbabalik at nagpamalas ng malalim na pasasalamat kay Atlas sa kanyang hindi nagbabagong dedikasyon sa kaligtasan ng kanilang bata.

Kumalat ang balita tungkol sa kahanga

-hangang paglalakbay ni Atlas sa buong lupaing yaon, na nakuha ang atensyon ng mga malalaking at maliit na nilalang. Mula sa iba't ibang sulok ng kanayunan, dumagsa ang mga hayop upang hanapin ang gabay at payo ni Atlas. Ang matandang kuwago, ang mausisang ardilya, at maging ang mapagkumbabang ahas ay lumapit, na-inspire ng kanyang kuwento ng tapang at katapatan.

Si Atlas, na palaging mapagpakumbaba, nagtipon ng mga hayop sa paligid at nagsalita ng mahinahong ngunit may kapangyarihang tinig. "Mga kaibigan kong mahal, ang tiwala ay isang mahalagang regalo na dapat pahalagahan at alagaan. Sa pamamagitan ng tiwala, maaari nating itayo ang matibay na mga relasyon at harapin ang mga hamon ng buhay. Magsikap tayong maging tulad ng kabayong may tiwala, matatag na humaharap sa mga pagsubok at nag-aalok ng tiwala at suporta sa mga nangangailangan."

Mula noon, si Atlas ay naging pinakamahalagang pinuno ng Animal Council, patnubay sa mga nilalang ng kanayunan sa pamamagitan ng kanyang karunungan at hindi nagbabagong katapatan. Kumalat ang kanyang kuwento sa malawak na lawa, pinaalala ang lahat na nakarinig nito sa bisa ng tiwala, katapatan, at ang malalim na epekto na maaaring magawa ng isa kapag tinungo ng mga halaga ng katapatan at kahusayan.

At ganito, ang alamat ni Atlas, ang mapagkakatiwalaang kabayo, ay nabuhay at nag-inspire sa mga henerasyong darating sa pamamagitan ng kanyang kahanga-hangang kuwento, at ipinapaalala sa lahat ng kahalagahan ng tiwala sa mga samahan na ating nabubuo sa iba.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon