71ST FABLE: TAGALOG

24 1 0
                                    

"Ang Malalim na Pabula ng Tubig at Mantika"

Noong unang panahon, sa isang malalim na nayon na nasa tabi ng kumikislap na ilog, may dalawang kakaibang nilalang na naninirahan-sina Ollie na Tumutulo ng Langis at Wendy na Tumutulo ng Tubig. Si Ollie ay may kintab na gintong kulay na kumikislap sa sikat ng araw, samantalang si Wendy ay may malinaw at nakapagpapalamig na anyo. Sikat sila sa buong nayon dahil sa kanilang matatag na pagkakaibigan at kakaibang personalidad.

Isang maliwanag na araw, kumalat ang alingawngaw sa mga hayop at halaman ng nayon. Sinasabing may nakatagong kayamanan sa malalim na kagubatan, kung saan umiikot ang mga sariwang halaman at kahanga-hangang mga nilalang. Nahikayat sina Ollie at Wendy sa pangako ng pakikipagsapalaran at kayamanan, kaya't nagpasyang maglakbay nang magkasama.

Sa paglalakbay nila patungo sa pusod ng kagubatan, lumalim ang kanilang kasiyahan. Ang makapal na mga puno at makulay na mga bulaklak ay bumati sa kanila, na nagdulot ng isang kahanga-hangang kaharian. Ngunit may isang hamon na hindi nila inaasahan-ang Ilog ng Pagkakasama.

Ang Ilog ng Pagkakasama ay isang kamangha-manghang kababalaghan kung saan hindi nagkakasama ang langis at tubig. Ito ay umaagos na puno ng misteryosong enerhiya, na lumilikha ng malinaw na paghihiwalay sa mundo ng langis at tubig. Nakatayo si Ollie at Wendy sa baybaying ilog, nawawalan ng pag-asa na maisakatuparan ang kanilang pangarap na siyasatin ang kagubatan na puno ng kayamanan.

Sa kalungkutan ngunit may determinasyon, pinag-isipan nina Ollie at Wendy kung paano malalampasan ang tila hindi malalabanan na hamon. Nang makita nila ang isang matandang pagong na siyang si Timothy, dumampot ng kaunting talinhaga, at napapansin na nagmamasid sa kanila mula sa isang malapit na bato.

Lumapit si Timothy, na may katauhan ng isang matanda at maalam, sa mga nababagabag na magkaibigan. Ipinamahagi niya ang isang kuwento na nagmula pa sa mga naunang henerasyon, na nagpapakita ng lihim ng Ilog ng Pagkakasama.

Noong mga unang panahon, nilikha ng sinaunang mga espiritu ang ilog upang magturo ng isang mahalagang aral. Ito ay paalala na sa kabila ng ating pagkakaiba, ang pagkakaisa at pagkakatugma ay maaaring makamtan sa

pamamagitan ng pang-unawa at paggalang.

Nakatanggap sina Ollie at Wendy ng bagong pagkaunawa, na nauunawaan na ang kanilang hindi pagkakasama ay nagpapakatawan sa kakaibang katangian at pagiging espesyal ng bawat isa. Nalaman nila na bagamat hindi maaaring maghalo ang langis at tubig sa pisikal na anyo, ang kanilang pagkakaiba ay dapat ipagdiwang at gamitin para sa ikabubuti ng lahat.

Napukaw ng inspirasyon mula sa natuklasan na ito, nagbalik sina Ollie at Wendy sa nayon na may bagong layunin. Ipinamahagi nila ang kanilang kwento at hinihimok ang kanilang kapwa mamamayan na yakapin ang pagkakaiba, pinahahalagahan ang mga lakas na natatagpuan sa isa't isa. Itinuro nila ang kahalagahan ng pagkakaisa, kahit na sa harap ng mga pagkakaiba na tila hindi matatagpuan.

Ang aral na natutuhan sa kuwentong ito ay ang pagdiriwang at pagpapahalaga sa iba't ibang uri ng kultura. Tulad ng langis at tubig na may sariling katangian, ang mga tao rin ay may mga natatanging katangian na, kapag pinahahalagahan at inaangkin, ay maaaring magdulot ng kamangha-manghang mga tagumpay.

Simula noon, ang nayon ay nag-iba at naging isang malinaw at masaya na pamayanan, kung saan bawat boses ay naririnig at pinahahalagahan. Natuto ang mga mamamayan na pahalagahan ang pagkakaiba ng bawat isa, nauunawaan na sa pamamagitan ng pagtanggap at pakikipagtulungan, tunay na pagkakaisa ay makakamit.

At gayon, ang kuwento nina Ollie at Wendy, at ang Ilog ng Pagkakasama, ay patuloy na ipinasa mula henerasyon hanggang henerasyon, na nagpapaalala sa atin na kahit hindi tayo nagkakahiwalay sa pisikal na anyo, ang ating mga pagkakaiba ay maaaring maging pinagmumulan ng ating lakas, na lumilikha ng isang daigdig kung saan ang pagkakaiba at pagkakaisa ay nagkakaisa nang perpekto.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon