76TH FABLE: TAGALOG

12 1 0
                                    

"Si Jerry na isang Hipokrito"

Noong isang araw, may isang dambuhalang pusa na nagngangalang Jerry. Ngunit sa kabila ng kanyang kaakit-akit na mukha at katalinuhan, si Jerry ay mayroong pangit na ugali. Hindi niya namamalayan na ang kanyang mga kilos at salita ay madalas makasakit ng iba.

Si Jerry ay palaging nanunukso at nanlilibak ng ibang mga daga sa kanilang tahanan. Pinaglalaruan niya ang kanilang mga kahinaan at ginagawa silang katawa-tawa sa harap ng ibang hayop. Ito'y isang mapait na katotohanan na si Jerry ay hindi mahalaga sa mga kaibigan. Hindi siya nakakaintindi ng pagkabahala ng iba at patuloy na nagpapakasaya sa pagiging mapanlait.

Nang unang makilala si Jerry sa lugar na iyon, sinubukan ng ibang mga daga na maging mabuti sa kanya. Subalit, sa halip na tanggapin ang kanilang mga pagkakaibigan, ginamit ni Jerry ang kanilang kabaitan upang gawing tuksuhan at pagbibintangan sila. Dahil dito, ang mga daga ay napagod na at humiwalay sa kanya.

Si Jerry ay naging malungkot at nalulungkot. Kahit na may mukha siyang kaakit-akit, naisip niya na walang kahulugan ang lahat kung walang kaibigan na tutulong at magmamahal sa kanya. Ngunit, si Jerry ay hindi sumuko. Naisip niya na kailangan niyang baguhin ang kanyang pangit na ugali upang makamit ang tunay na pagkakaibigan.

Sinimulan ni Jerry ang pagbabago sa kanyang sarili. Sinikap niyang maging mas maawain at mapagpasensiya. Pinagsisikapan niyang intindihin ang mga damdamin at pangangailangan ng iba. Sa halip na mang-api, sinimulan niyang maging mabuting kaibigan.

Sa simula, ang mga daga ay nagduda sa pagbabago ni Jerry. Ngunit nang makita nilang sinsero siya sa kanyang mga gawain, unti-unti silang nagtiwala. Binigyan nila si Jerry ng pangalawang pagkakataon at pinatunayan nila na siya ay tunay na kaibigan.

Sa tulong ng mga daga, natutunan ni Jerry na ang pagiging mabait at mapagpakumbaba ay mahalaga sa pagtatayo ng tunay na pagkakaibigan. Hindi lamang ang magandang mukha ang dapat na pinahahalagahan, kundi ang kalooban at pakikitungo sa kapwa.

Sa bandang huli, si Jerry ay natutuhan ang halaga ng pagiging mabuting kaibigan. Hindi lamang siya itinuring na kasama, ngunit pinagkatiwalaan at minahal ng mga daga. Ang dating pangit na ugali ni Jerry ay nawala, at natagpuan niya ang tunay na kaligayahan sa pagkakaroon ng totoong kaibigan.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon