"Si Jejo at ang mga Kalapati"
Isang araw sa isang maliit na baryo, may isang batang nagngangalang Jejo. Si Jejo ay isang mabait at masayahing bata, ngunit palaging nabubully ng kanyang mga kaklase sa paaralan. Ipinagtanggol nila Jejo na hindi siya gaanong matangkad at madalas nilang tinatawag siyang "Maliit na Jejo."
Nasaktan si Jejo sa mga pang-aapi ng kanyang mga kaklase, ngunit hindi siya nawalan ng pag-asa. Sa loob ng baryo, may isang magandang hardin na tahanan ng maraming mga kalapati. Sa bawat araw, tuwing umaga, inilalabas ni Jejo ang kanyang mga pagkain para pakainin ang mga kalapati.
Sa kanyang pagmamahal at kabaitan sa mga hayop, naging malapit na kaibigan ni Jejo ang mga kalapati. Sa tuwing kumakain sila ng mga tinapay, binabahagi ni Jejo ang kanyang mga kuwento at mga pangyayari sa paaralan. Nabuo ang isang espesyal na ugnayan sa pagitan ni Jejo at ng mga kalapati.
Isang araw, naisipan ng mga kalapati na tulungan si Jejo sa kanyang problema sa paaralan. Bawat umaga, sumasama ang mga kalapati kay Jejo patungo sa paaralan. Sa pagdating ng mga kalapati, nagtuloy-tuloy ang mga kaklase ni Jejo sa pambubully. Ngunit dahil sa presensya ng mga kalapati, nagulat ang mga kaklase ni Jejo.
Tuwing may nagsisimula sa mga kaklase ni Jejo na mang-api, lumilipad ang mga kalapati palapit sa mga ito. Nagdadala sila ng maliliit na papel na naglalaman ng mga salitang pagmamahal at pagkakaibigan.
Nabasa ng mga mang-aapi ang sulat at hindi sila makapaniwala kung bakit nila ito ginagawa.
Bawat araw na ginagawa ito ng mga kalapati sa mga bully ay nababawasan ang pang-aapi kay Jejo dahil sa mga mensaheng ipinapakita ng mga kalapati.
Sa paglipas ng mga araw, natuto ang mga kaklase ni Jejo na tanggapin siya nang buong pagkatao. Natuto rin silang respetuhin at pahalagahan ang iba't ibang uri ng tao, kahit na iba-iba sila sa maraming aspeto.
Sa tulong ng mga kalapati, nabago ang buhay ni Jejo sa paaralan. Hindi na siya nabubully ng kanyang mga kaklase at naging masaya siya sa pagpasok sa eskwelahan. Ang mga kalapati ay patuloy na nagpapakita ng kanilang pagmamahal at suporta kay Jejo, patunay na ang pagkakaroon ng mga totoong kaibigan ay isang mahalagang sandata laban sa pang-aapi.
Aral:
Ang pabulang ito ay nagpapakita na kahit na maliit ka o may mga pagkakaiba, may mga tao at hayop na handang magmahal at magtaguyod sa iyo. Ang pagbibigay ng respet
o at pagmamahal sa iba ay nagbubuo ng isang magandang mundo kung saan ang lahat ay may magandang karanasan sa buhay.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...