"Ang Pabula ng Kalabasa at Iba Pang mga Gulay"
Noong araw ng una, sa isang sariwang parang berde, mayroong isang masayang grupo ng mga gulay. Kasama sa kanila ang isang batang ambisyosong kalabasa na nagngangalang Sammy. Kilala si Sammy dahil sa kanyang makulay na kahel na kulay at perpektong bilog na hugis. Naniniwala siya na ang kanyang hitsura ang nagpapabago sa kanya kaysa sa ibang mga gulay at madalas na ipinagmamalaki niya ito.
Isang maliwanag na araw, habang si Sammy ay nagpapalubog sa mainit na sinag ng araw, napansin siya ng isang matandang punong oak na nagngangalang Oliver. Si Oliver ay nakakita na ng maraming panahon na umabot at lumipas at nasaksihan ang pag-angat at pagbagsak ng maraming mga batang gulay na hinayaang ang kayabangan ang maghari sa kanila. Nagpasiya siyang oras na upang turuan si Sammy ng isang mahalagang aral.
Tumawag si Oliver kay Sammy, "Magandang araw, batang kalabasa! Mukhang mayroon kang malaking pagmamalaki sa iyong hitsura."
Si Sammy, na naghahangad na maging importante, ay sumagot, "Tunay nga, marunong na puno! Ako ang pinakamagandang at perpektong kalabasa sa buong parang."
Ngumiti nang bahagya si Oliver at sinabi, "Ah, aking mahal na Sammy, ang kagandahan ay hindi lamang sa panlabas na anyo. Ang tunay na halaga ay matatagpuan sa kabutihan ng puso at sa mga gawa na ginagawa natin."
Napaisip si Sammy. Hindi pa niya naisip na maaaring may higit pa sa buhay kaysa sa kanyang hitsura. Nanggilalas, nagtanong siya, "Sabihin ninyo, marunong na puno, paano ko maipapakita ang aking halaga maliban sa aking hitsura?"
Ngumiti si Oliver at sinabi, "Bukas, magkakaroon ang parang ng isang malaking handaan, at lahat ng mga gulay ay magiging bahagi nito. Hinahamon kita na maging mapaglingkod sa iyong mga kapwa gulay sa pangyayaring ito."
Nag-atubili si Sammy sa isang sandali ngunit tinanggap ang hamon, nagnanais na patunayan ang sarili. Kinabukasan, nag-iingay ang parang sa kasiyahan habang nagsisimula ang handaan. May mga plato na puno ng masasarap na mga gulay, prutas, at iba't ibang mga pampatikim.
Nagpatuloy si Sammy, determinadong tuparin ang hamon, at inialay ang kanyang tulong sa ibang mga gulay. Tumulong siya sa paghahakot ng malalaking lalagyan, naghiwa ng mga gulay para sa mga kusinero, at kahit tiyaking may sapat na makakain ang lahat. Nagpapasalamat ang kanyang mga kapwa gulay sa kanyang mga walang-kapakanang gawa at hinahangaan ang kanyang bagong natagpuang kababaang-loob.
Nang matapos ang handaan, lumapit si Oliver kay Sammy, ang kanyang mga mata ay kumikislap sa pagmamalaki. "Sammy, aking batang kalabasa, natutuhan mo ang isang mahalagang aral ngayon. Ang tunay na kagandahan ay hindi matatagpuan sa hitsura, kundi sa kabutihan at kawalang-kapakanang mga gawa ng puso."
Tumango si Sammy, na may pagpapakumbaba at pasasalamat para sa aral na natutunan niya. Mula noon, naging simbolo si Sammy ng kabutihan at kagandahang-loob sa parang. Hindi na niya ipinagmamalaki ang kanyang hitsura, bagkus ay nagtuon siya sa pagiging kaibigan ng lahat ng mga gulay.
Aral:
At gayon, ang kwento ng kalabasa ay nagtuturo sa atin na ang tunay na kagandahan ay nagmumula sa loob, at ang mga gawa at kabutihan na ipinapakita natin ang nagtatakda sa ating halaga. Katulad ng natutunan ni Sammy, mahalaga na tanggapin ang pagkumbaba at gamitin ang ating mga lakas upang palakasin ang iba, sapagkat ito ang tunay na nagpapasilaw sa mga mata ng iba.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...