90TH FABLE: TAGALOG

15 1 0
                                    

Nais kong iparating sa inyo ang aking sulat na pabulang ito na dama ang sakit na nadarama sa isang pag-ibig.

Natuto ako na hindi lahat ng pagkakataon ay mapapasaatin ang taong ating minamahal.

Kaya sa pabulang ito, ibinuhos ko ang aking lungkot para lang makagawa ng kwentong ito.

Sa kabila ng lahat ng ito, tayo ay matututo na sa masakit na pag-ibig ay pwede tayong matuto.

"Makakaaral Tayo sa Lungkot ng Pag-ibig"

Isang maliwanag na araw, habang si Miguel ay naglalahad ng kanyang damdamin sa pamamagitan ng pag-awit, naroon si Isabella, nakikinig sa kanyang mga awitin. Pinanghinaan niya ng loob ang kanyang sarili at lumapit kay Isabella upang ihayag ang kanyang pag-ibig. Sa kanyang pagkamangha, ngumiti si Isabella ng malumanay at ipinahayag na mayroon na rin siyang nararamdaman para kay Miguel.

Lubos na tuwang-tuwa si Miguel at inakala na ang kanilang kuwento ng pag-ibig ay mag-uunat na. Ngunit may ibang plano ang tadhana. Habang lumilipas ang panahon, nakilala ni Isabella ang ibang lalaking ibon na Maya na nagngangalang Alejandro. Mas lalo silang nagkasama at sa huli, naging sila na.

Ang puso ni Miguel ay nagwakas sa pagkabasag. Hindi niya maunawaan kung bakit pumayag si Isabella sa kanyang pag-amin ngunit napili pa rin ang iba. Malalim ang lungkot na kanyang nadarama, ang dating malalambing niyang mga awitin ay puno na ng kalungkutan.

Sa kanyang pagkalungkot, naghanap ng kasiyahan si Miguel sa matandang hukom na kuwago ng gubat na nagngangalang Olivia. Sa kanyang sinaunang karunungan at nakapagpapalakas na presensya, pinakinggan ni Olivia ang kuwento ni Miguel tungkol sa pighati. Maingat niyang ipinaliwanag kay Miguel na ang pag-ibig ay minsan ay naglalakbay sa di-inaasahang mga landas at ito ay isang paglalakbay na puno ng mga aral.

"Miguel," sabi ni Olivia, "Ang pag-ibig ay isang guro. Ito ay tumutulong sa atin na lumago, matuto, at maunawaan ang ating sarili at ang ibang mga tao. Sa pamamagitan ng karanasan na ito, natutunan mo ang mga kahalumigmigan ng iyong puso, ang tapang na ipahayag ang iyong damdamin, at ang sakit na dulot ng pag-ibig

na hindi napapalitan."

Nag-isip si Miguel sa mga salita ni Olivia at napagtanto ang katotohanan nito. Naintindihan niya na hindi palaging sinusunod ng pag-ibig ang ating inaasam na landas at na ito ay maaaring magdulot ng kasiyahan at kalungkutan. Subalit sa loob ng kalungkutan, may oportunidad para sa pag-unlad at pagkilala sa sarili.

Dala ang bagong natuklasang karunungan, nagpasiya si Miguel na kalimutan ang kanyang pait at ipagdiwang ang pag-ibig na natagpuan ni Isabella kay Alejandro. Nagpatuloy siya sa pag-awit ng kanyang mga awitin, hindi na layunin na mapasagot ang pagmamahal ni Isabella, kundi upang magdulot ng kasiyahan sa mga puso ng mga nakikinig.

Kumalat ang balita tungkol sa mga awiting malaengkanto ni Miguel sa buong gubat, at ang mga hayop mula sa malayo't malapit ay nagtitipon upang makinig sa kanyang mga awitin. Sa pamamagitan ng kanyang musika, ibinahagi ni Miguel ang mga aral na kanyang natutuhan, paalala sa iba na ang pag-ibig ay isang paglalakbay na puno ng mga tagumpay at pagkasawi, mga tagumpay at mga sakit ng damdamin.

At sa gayon, si Miguel, ang ibon na Maya, ay naging simbolo ng pagiging matatag at ng kagandahan ng pagtanggap sa mga aral na itinuturo ng pag-ibig. Ang kanyang mga awitin ay naglunsad sa buong gubat, humahalik sa mga puso ng marami, at nagpapaalala sa kanila na kahit sa kalungkutan, ang pag-ibig ay may kakayahan na magturo sa atin, palakasin tayo, at gawing mas matalino, mas matatag, at mas maawain na mga nilalang.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon