"Ang Pabula ng Lindol"
Noong unang panahon, sa isang lupaing napapaligiran ng matataas na bundok, may namumuhay na isang marunong at mapagmahal na bundok na pinangalanan na Monty. Kilala si Monty sa kanyang karunungan at sa kanyang nakalulugod na presensya na nagbibigay ng kapanatagan sa mga paligid na mga lambak. Minamahal ng mga hayop at halaman sa lupaing iyon si Monty at humahanap sila ng kanyang gabay sa mga panahon ng pangangailangan.
Sa parehong lupaing iyon, may isang mapaglarong at hindi inaasahang pwersa ng kalikasan na tinatawag na Lindol. Ang Lindol ay may kapangyarihang manginig ang lupa at magdulot ng kaguluhan kung saan man ito magpunta. Natutuwa ang Lindol sa pagsasama-samang kaguluhan at nasasabik sa takot na idinudulot nito sa mga puso ng mga naninirahan.
Isang araw, nagpasiya ang Lindol na bisitahin si Monty. Nilakbay nito ang lupaing iyon, na nag-iiwan ng pagsira sa kanyang paglalakbay. Nang dumating ito sa kahanga-hangang tuktok ni Monty, nagpapakita ito ng kanyang kapangyarihan at kinakalog ang lupa ng malakas.
Ngunit nanatili si Monty na tahimik at hindi nalinang. Alam niya ang kahalagahan ng balanse at pagkakasundo sa mundo. Sa malalim at nakaaakit na tinig, sinabi ni Monty, "Oh, Lindol, bakit mo dala ang kaguluhan at takot sa lupaing ito? May kapangyarihan sa iyong mga kilos, ngunit kasama ng malaking kapangyarihan ay malaking pananagutan. Ang iyong mga gawa ay nag-aapekto hindi lamang sa pisikal na mundo kundi pati na rin sa buhay ng mga naninirahan dito."
Nabighani ng karunungan ni Monty si Lindol at napagtanto ang kabuluhan ng kanyang mga kilos. Nagpahinga ng sandali ang Lindol at sumagot, "Hindi ko kailanman iniisip ang mga bunga ng aking mga kilos. Iniisip ko na ang aking lakas ang nagpapakahulugan sa akin at nagdudulot sa akin ng kapangyarihan. Ngunit ngayon, nakikita ko ang epekto na mayroon ako sa iba."
Patuloy si Monty, "Mahal kong Lindol, ang pwersa ng kalikasan ay maaaring kahanga-hanga at mapaminsala. Hindi ang lawak ng iyong kapangyarihan ang mahalaga, kundi kung paano mo ito ginagamit. May kakayahan ka na baguhin ang lupa, ngunit kasama ng kakayahan na iyon ay ang tungkulin na pangalagaan at protektahan ito."
Napagtanto ng Lindol ang katotohanan
sa salita ni Monty at nagpanata na baguhin ang kanyang mga kilos. Nakita nito ang kahalagahan ng paggamit ng kanyang kapangyarihan nang may responsibilidad at pag-alala sa kapakanan ng lupa at ng mga naninirahan dito. Mula noon, dahan-dahang nag-iba ang kilos ng Lindol at nag-iingat ito sa mga paggalaw nito.
Sa halip na magdulot ng malawakang pagsira, unti-unti ng inilalabas ng Lindol ang kanyang enerhiya sa kontroladong pagsabog, tiyak na hindi nagiging sanhi ito ng pinsala sa malambot na balanse ng lupa. Naging isang pwersa ang Lindol na tumulong na ayusin ang kalupaan, lumikha ng mga bagong lambak, at pati na rin magdulot ng likas na yaman na kapaki-pakinabang sa mga naninirahan.
Nakita ng lupa at ng mga nilalang ang pagbabago na ito at natuto sila ng isang importanteng aral. Naintindihan nila na maaaring magbago at lumago ang pinakamalalakas na pwersa ng kalikasan. Natutuhan nila ang kahalagahan ng pagpapahalaga sa mga pwersa sa paligid at ang pagkakasundo sa mundo na kanilang tinatawag na tahanan.
Kumalat ang kuwento ni Monty at Lindol sa malayo at malapit, at nagpaalala ito sa lahat ng nakarinig nito ng natutunan sa aral. Tinuro nito sa kanila na ang kapangyarihan, maging sa kalikasan o sa loob natin, ay dapat gamitin nang may responsibilidad at pag-aalala sa iba. Ipinakita nito ang kahalagahan ng balanse, pagkakasundo, at ang pag-unawa na kahit ang pinakamalalakas na pwersa ay maaaring piliin ang kabaitan at kahinahunan sa halip ng kaguluhan at pagsira.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...