"Ang Pabula ng Mga Halamang Gulay at ng mga Mapanirang Tipaklong"
Noong unang panahon, may isang magandang hardin na puno ng iba't ibang uri ng halamang gulay. Ang mga gulay ay namumunga nang masaganang mga sariwa at masustansiyang bunga. Ang mga ito ay nagbibigay ng sustansya at kalusugan sa mga taong nag-aani at kumakain sa hardin.
Ngunit hindi nagtagal, dumating ang isang grupo ng mapanirang tipaklong sa hardin. Ang mga tipaklong ay mga masisidhing kumakain ng mga halaman, kasama na rito ang mga gulay. Hindi nagtagal, natuklasan ng mga tipaklong ang masarap na lasa ng mga halamang gulay. Napaligaya sila sa kasiyahan na ibinibigay ng pagkain na ito, at nagdesisyon na hindi na sila lilipat sa ibang lugar.
Nang malaman ng mga halamang gulay ang tungkol sa pagdating ng mga mapanirang tipaklong, nag-alala sila at natakot. Alam nilang ang mga tipaklong ay hindi lamang kakain sa kanila, kundi uubusin din ang kanilang pinaghirapang bunga. Nagsagawa sila ng mga pagpupulong upang hanapin ang solusyon sa problemang ito.
Pinulong nila ang mga iba't ibang uri ng halaman at nagpasyang magsama-sama para protektahan ang kanilang mga sarili. Nagplano sila at nagtulungan upang matukoy ang mga paraan upang hindi mahuli ng mga tipaklong. Ang mga halaman na may malalaking dahon ay nagtagumpay na pagtakpan ang iba pang mga halaman. Ang iba naman ay naglakip ng mga masangsang na dahon upang harangan ang pagpasok ng mga tipaklong.
Nang dumating ang mga tipaklong sa susunod na araw, nagulat sila sa kakaibang anyo ng mga halamang gulay. Hindi nila nakita ang mga masarap na dahon at hindi nila naabot ang mga paboritong pagkain. Nagtataka sila kung saan nagtago ang mga ito.
Dahil sa pagkabigo ng mga tipaklong na makuha ang mga gulay, naging lanta at malungkot ang mga ito. Ang mga halamang gulay, sa kabila ng takot at kahirapan, ay nagtagumpay na protektahan ang kanilang sarili. Natanaw nila na ang kanilang pagkakaisa at tulong-tulong ang nagdala sa kanila ng tagumpay laban sa mapanirang mga tipaklong.
Ang pabula ng mga halamang gulay at ng mga mapanirang tipaklong ay naglalayong magbigay-aral sa atin tungkol sa halaga ng pagkakaisa at pagtutulungan. Ipinapakita nito na kahit na mayroong mga pwersang nagtatangkang mang-agaw at sumira, ang malasakit, pagkakaisa, at pagtulong-tulong ang susi sa pagtatagumpay at proteksyon ng mga mahahalag ang bagay sa ating buhay. Ang pagkakaisa ng mga halamang gulay ay nagbigay sa kanila ng kaligtasan at patuloy na pagkabuhay, na nagpapaalala sa atin na ang pagtutulungan at pagiging magkaugnay ay mahalaga sa ating mga pamayanan.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...