"Ang Pabula ng Grupo na Putakti at ng mga Palay"
Noong unang panahon, may isang malawak na bukid na pinamumugaran ng mga palay. Ang mga palay ay masasabing mga napakabait at masisipag na mga halaman. Ang kanilang tanging hangarin ay mabuhay nang payapa at mapaglingkuran ang mga tao.
Sa bukid na iyon, mayroon ding isang grupo ng mga daga na tinatawag na "putakti" na nakatira malapit sa palayan. Ang mga putakti ay kilala sa kanilang kakulitan at pilyo na mga pag-uugali. Sa kanilang likas na hilig sa kalikutan, hindi sila nakapigil na paglaruan ang mga palay. Ipinagmalaki nila ang kanilang kakayahan sa paglalaro at pagdudulot ng kalituhan.
Sa tuwing gabi, ang mga putakti ay sumisilip sa mga halaman ng palay at inaalog-alog ang mga dahon. Tinatawanan nila ang mga palay at nagpapakasaya sa kanilang kalokohan. Hindi naaabutan ng mga palay ang mga putakti dahil sila'y naghuhukay at nagtatago sa mga butas.
Ngunit isang araw, ang kalikutan ng mga putakti ay nagdulot ng hindi kanais-nais na pangyayari. Dahil sa kanilang kalikutan, naalarma nila ang mga tao na nagmamay-ari sa bukid. Nabalitaan ng mga tao ang mga kalokohang ginagawa ng mga putakti at napuno sila ng galit. Nagpulong ang mga magsasaka at nagpasyang maghanap ng paraan upang mawala ang mga putakti sa kanilang bukid.
Dahil sa galit at pagkaalarma ng mga tao, nagtayo sila ng mga patibong at ginamit ang mga mabisang paraan upang mahuli ang mga putakti. Sa loob ng ilang araw, nalinis ng mga tao ang bukid mula sa mga putakti. Nalaman ng mga putakti na hindi na sila welcome sa palayan, at napagtanto nilang ang kanilang kalikutan ay nagdulot ng masama sa kanila.
Nang matapos ang mga putakti sa palayan, ang mga palay ay muling naging payapa at mapayapa ang kanilang pamumuhay. Sa kasamaang-palad, nawalan ng kasiyahan at sigla ang mga putakti. Sa kanilang pag-alis, naisip ng mga putakti na ang kanilang pagiging pilyo at pag-aasam ng tuwa ay nagdulot ng kanilang pagkawala sa isang lugar na kanilang pinaglaruan.
Ang pabula ng mga putakti at ng mga palay ay naglalayong magbigay-aral sa atin tungkol sa mga kahalagahan ng pagsasama at paggalang. Nagpapakita ito na ang mga kapilyuhan at pagsasamantala ay maaaring magdulot ng negatibong epekto at mawasak ang magandang samahan. Ang ating pagkilos ay dapat na may pagnanais na mabuhay nang payapa at makatulong sa iba, upang ating maabot ang tunay na kasiyahan at tagumpay.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasi#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...