"Si Alex at ang Mapagbirong Kabute"
Noong unang panahon, sa isang malayong kaharian, may isang malikot at palabiro na mushroom, ito ay si Kabute. Siya ay isang maliliit na kabute na may kulay-kahel na sombrero. Palagi siyang naglalaro at nagpapatawa sa mga kasama niya sa kaharian.
Isang araw, dumating sa kaharian si Alex, isang batang masayahin at mapaglaro. Siya ay likas na magaling sa mga laro at kaya niyang pasayahin ang mga tao sa paligid niya. Naging matalik na magkaibigan sina Kabute at Alex, at lagi silang magkasama sa mga kalokohan at mga kasiyahan.
Ngunit sa kabila ng kanilang samahan, mayroong isang aral na hindi pa natututuhan ni Kabute. Hindi niya naisip na ang pagkakaroon ng limitasyon at pag-iingat ay mahalaga. Hindi niya inisip na ang kanyang mga biro at mga kalokohan ay maaaring magdulot ng kapahamakan.
Isang araw, habang naglalaro sina Kabute at Alex sa kaharian, nagtangkang sumakay si Kabute sa likod ng isang malaking agila. Ginawa niya ito upang magtangkang lumipad, gaya ng mga ibon. Subalit ang agila ay hindi nakayanan ang bigat ni Kabute at napunit ang pakpak nito. Si Kabute ay nahulog mula sa langit at malakas na bumagsak sa lupa.
Si Alex ay nag-alala at agad na tumakbo papunta kay Kabute. Makikita niya ang kaibigan na nakahandusay at nasasaktan. Napagtanto niya na ang kanyang mga biro ay maaaring magdulot ng kapahamakan. Nagpatuloy siya sa pag-alala, "Oh, Kabute! Hindi ko sinasadyang ikaw ay masaktan. Ang aking kasiyahan ay hindi dapat maging sanhi ng kapahamakan ng aking mga kaibigan."
Sa kanyang pag-alala, sinadyang gamitin ni Alex ang kanyang katalinuhan at lakas upang tulungan si Kabute. Naghanap siya ng dahon at sinundan ang mga natutunan niya tungkol sa paggamot sa mga sugat. Binigyan niya ng lunas at tulong si Kabute, at ito ay bumalik sa normal.
Mula noon, natuto si Kabute ng mahalagang aral. Naalala niya na hindi lahat ng biro at mga kalokohan ay laging walang kapahamakan. Dapat niyang isaalang-alang ang kaligtasan at kapakanan ng kanyang mga kaibigan. Natutuhan niya ang kahalagahan ng limitasyon at pag-iingat sa lahat ng kanyang ginagawa.
Ang kuwento ni Kabute at ni Alex ay naging isang mahalagang aral sa kaharian. Tinuro nito sa mga tao na ang pagiging palabiro at masayahin ay hindi palaging walang panganib. Dapat tayong mag-ingat at isaalang-alang ang kapakanan
ng iba sa bawat gawain na ating ginagawa. Ang pagkakaroon ng limitasyon at pag-iingat ay mahalagang aspeto ng pagiging tunay na kaibigan.
Ang mga tao sa kaharian ay nainspire at natuwa sa kuwento ni Kabute at ni Alex. Patuloy nilang pinangalagaan ang kanilang mga kaibigan at ginamit ang kanilang katalinuhan at lakas upang maghatid ng kaligayahan at kapakanan sa kanilang kapwa. At ang kaharian ay naging isang lugar ng ligaya, pagkakaibigan, at pag-iingat.
Sa gayon, ang pabula ni Kabute at ni Alex ay hindi lamang nagdulot ng aral, kundi naghatid din ng aliw at tuwa sa mga tagapakinig nito. Ito ay patunay na ang mga kuwentong may kapupulutan ng aral ay maaaring magbigay hindi lamang ng impormasyon kundi pati na rin ng entertainment sa ating mga buhay.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...