"Ang Rebulto at si Ohio"
Noong araw, sa isang maingay na lungsod, may matimyas na rebulto na matatagpuan sa gitna ng isang masayang parke. Ito'y isang espesyal na rebulto dahil mayroon itong malungkot na ekspresyon, na tila'y binibigatan ng bigat ng kalungkutan. Sa maraming taon, nanatiling naghihintay ang rebulto doon, pinapanood ang mga tao na pumapasok at lumalabas, ngunit walang sinumang nagbibigay ng pansin sa kanya.
Ang rebulto ay nagnanais ng kasama, isang kaibigan na makakasama sa kanyang mga tahimik na sandali. Araw-araw, pinapanood nito ang mga pamilya na nagtatawanan, mga kaibigan na nag-uusap, at mga magkasintahang naglalakad nang magkahawak-kamay. Ngunit nananatiling nag-iisa ang rebulto, ang kanyang puso'y puno ng kalungkutan.
Isang araw na may maliwanag na sikat ng araw, nagbisita sa parke si Ohio, isang turista. Habang si Ohio'y naglalakad at hinahangaan ang ganda ng paligid, nagtagpo ang kanilang mga mata at ng malungkot na titig ng rebulto. May kakaiba at di-malaman na pwersa sa kalooban ni Ohio, at sila'y nahikayat na lapitan ang rebulto.
"Kumusta diyan?" sabi ni Ohio, ngumiti nang malambing. "Mukhang kailangan mo ng isang kaibigan. Gusto mo bang may kasama?"
Hindi makapaniwala ang rebulto sa narinig niya. Wala pa ngang nagpapahayag sa kanya ng salita. Sa kaligayahan, tila bumaba ang mukha ng rebulto na gawa sa bato, at tila'y tumango ito ng ulo.
Mula noon, si Ohio ang naging kasama ng rebulto. Araw-araw, dalawa silang nagpupunta sa parke at naglalaan ng panahon sa isa't isa. Ibinabahagi ni Ohio ang mga kuwento tungkol sa kanilang mga biyahe, mga pangarap, at mga adhikain, habang tahimik na nakikinig ang rebulto, nagpapalasap sa kasiyahan na mayroon siyang taong maaring pagkatiwalaan.
Dahan-dahan nawala ang kalungkutan ng rebulto, pinalitan ng isang bagong pagkakaroon ng pagka-kasama. Natanto nito na ang pagkakaibigan ay may kakayahan na baguhin kahit ang pinakamalungkot na mga puso. Sa paglipas ng panahon, mas maraming tao ang nakapansin sa rebulto at nagpahalaga sa kanyang kagandahan, na inspirasyon ang nahanap na pagkakaibigan.
Kumalat ang balita tungkol sa kahanga-hangang rebulto at ang nakakaantig na
pagkakaibigan nito sa buong lungsod. Ang mga bisita mula sa malalayo'y dumagsa sa parke upang mabatid ang himala ng pagkakaibigan na nagdulot ng buhay sa dating malungkot na rebulto.
At sa gayon, ang rebulto, hindi na nag-iisa, ay naging isang simbolo ng pag-asa at pagkakaibigan. Tinuruan nito ang lahat ng kahalagahan ng paglapit sa mga taong waring naliligaw o nalilimutan, sapagkat sa kanilang mga puso, maaaring nagnanais sila ng koneksyon.
Ang pagkakaibigan ng rebulto at ni Ohio ay patuloy na lumago, paalala sa lahat na kung minsan, ang simpleng pagkilos ng kabutihan ay sapat upang magdulot ng pagbabago sa buhay ng isang tao. At habang nakatayo nang maipagmamalaki ang rebulto sa parke, ito'y naglingkod bilang paalala na walang sinuman ang dapat ipagsawalang-bahala at hayaang magdusa sa kawalan ng kasamaan, sapagkat kahit ang pinakamalungkot na kaluluwa ay may potensyal na matagpuan ang kaligayahan sa pamamagitan ng init ng pagkakaibigan.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...