"Ang Kwento ng Lalaki at ng Lobo"
Noong unang panahon, sa malawak at malamig na Arctic Circle, may nakatira na isang lalaki at isang lobo. Ang lalaki, na pinangalanan na si Erik, ay isang bihasang mangangaso na umaasa sa kaniyang katalinuhan at kaalaman upang mabuhay sa mahirap at walang puso na kapaligiran. Ang lobo, na pinangalanan ni Erik bilang Luna, ay isang kamangha-manghang nilalang, ang kaniyang puting balahibo ay tumutugma nang perpekto sa natatakpan ng niyebe na tanawin.
Nabuo ang di-inaasahang samahan nina Erik at Luna sa loob ng mga taon. Bagamat siya ay isang mangangaso, may malalim na paggalang si Erik sa kalikasan at sa lahat ng mga nilalang nito. Iniligtas niya si Luna nang ito ay isang batang lobo pa lamang, sugatan at nag-iisa, at mula noon ay naging di-mahiwalay na magkaagapay sila.
Isang araw sa taglamig, habang ang malamig na hangin ay sumisibat sa Arctic tundra, sila'y nagtungo sa kanilang karaniwang ekspedisyon sa pangangaso. Ang araw ay mababa na sa kalangitan, nagtatapon ng mahahabang lilim sa nasisinagan na tanawin ng nagyeyelong kapaligiran. Habang sila'y naglalakbay nang lalim pa sa niyebe, sumilip ang mga tainga ni Luna, naramdaman ang malabong tunog.
Sumunod si Erik sa sinasabi ni Luna, pinagtitiwalaan ang kanyang instinkto. Matapos ang ilang sandali, natagpuan nila ang isang nakakulong na batang oso-polar. Ang bata ay nagkatali sa isang lambat na iniwan ng mga walang pakundangang tao. Ito'y mahina at takot, hindi makalaya sa higpit ng paninikid. Alam ni Erik na kailangan siyang kumilos agad.
Sa maingat na paraan, nilapitan ni Erik ang batang oso-polar, pinapalakas ang loob nito sa pamamagitan ng malumanay na salita. Sinanay niya nang maingat ang lambat, pinakawalan ang batang oso mula sa pagkakulong. Ang pasasalamat ng batang oso, na hindi pa rin kumapit ng mabuti sa lupa, ay tumukod sa binti ni Erik bago bumalik sa nag-aalalang ina nito.
Samantalang sila'y nagpapatuloy sa kanilang paglalakbay, tinitingnan ni Luna si Erik na may paghanga. "May mabuting puso ka," salita ni Luna sa kaniyang sariling paraan. "Hindi mo kinailangang tulungan ang batang oso, pero ginawa mo."
Nginitian ni Erik ng may pagmamahal si Luna, hinalikan ang kaniyang ulo. "Ang awa ang nagpapakatao sa atin
, Luna. Nasa atin ang tungkuling protektahan at alagaan ang mga hindi makapagtanggol sa kanilang sarili."
Ang araw ay unti-unting naglubog, nagbibigay ng makahulugang liwanag sa nagyeyelong tanawin. Bigla, sumilip ulit ang tainga ni Luna, nagbanta sa panganib. Mula sa nagbabagsak na niyebe, sumulpot ang isang pangkat ng mga gutom na mga lobo sa Arctic, ang mga mata nila'y nagliliyab sa gutom.
Alam ni Erik na ang kalagayan ay delikado. Kumuha siya ng kaniyang pana at panao, handang ipagtanggol ang kaniyang sarili at si Luna. Pero bago niya maipatutok ang kanyang pana, lumapit si Luna, ipinakita ang mga ngipin at nagbanta sa papalapit na pangkat ng mga lobo. Nagdalawang-isip ang ibang mga lobo, nagulat sa kanyang katapangan.
Sa pamamagitan ng kanyang pag-uugali, ibinigay ni Luna ang mensahe sa pangkat. Sinabi niya sa kanila na walang masamang intensyon sina Erik at siya. Sila'y mga kaibigan, hindi mga kalaban. Ang pinuno ng pangkat, humanga sa katapangan at paninindigan ni Luna, inamoy ang hangin, walang nakitang masama. Nang maglaon, umatras ang pangkat, iniwan ang magkasamang walang pinsalang sina Erik at Luna.
Tumingin si Erik kay Luna, puno ng paghanga ang kaniyang mga mata. "Pinakita mo ang kahanga-hangang tapang, aking mahal na kaibigan. Ipinag-risk mo ang iyong sariling kaligtasan upang protektahan kami."
Kumaluskos si Luna, nauunawaan ang pasasalamat sa tinig ni Erik. Sa pamamagitan ng kanilang mga gawa, ipinakita nina Erik at Luna hindi lamang ang kanilang awa at tapang kundi pati ang pagtugon sa pagitan ng tao at kalikasan. Mula noon, lumakas ang kanilang samahan, at naging mga tagapagtaguyod sila ng pagkakaisa at pagkakasunduan sa Arctic Circle.
At gayon, ang lalaki at ang lobo ay nagpatuloy sa paglalakbay sa Arctic, nagbabahagi ng kanilang kaalaman, nagtatanggol sa mga nangangailangan, at nagpapaalala sa iba na ang awa ay walang hangganan, kahit sa pinakamalupit na kapaligiran.
Aralin:
Ang kwentong ito ay nagtuturo ng malalim na aral tungkol sa awa at pagkakaisa. Si Erik, isang mangangaso, at si Luna, isang lobo, ay nabuo ang isang di-inaasahang samahan batay sa paggalang at kabutihan. Nang matagpuan nila ang isang nakakulong na batang oso-polar, ipinakita ni Erik ang kanyang awa sa pamamagitan ng pagpapalaya dito, ipinapakita ang kahalagahan ng pagprotekta at pag-aalaga sa mga nangangailangan. Sa huli, ang tapang at paninindigan ni Luna ang nakapagpigil ng posibleng alitan sa isang pangkat ng mga gutom na mga lobo, nagpapakita ng halaga ng pagkakaisa at pagkaunawaan sa pagitan ng iba't ibang mga species. Pinapalaganap ng kuwento na ang awa ay walang hangganan, kahit sa pinakamahirap na kapaligiran, at nagpapahimok sa mga mambabasa na palaguin ang awa, ipakita ang tapang, at itaguyod ang pagkakasunduan sa kanilang sariling buhay.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasy#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...