"Ang Mabilis na Rabbit at ang Mabagal na Pagong"
Isang araw, nagkaroon ng karera sa isang malawak na kagubatan sa pagitan ng isang mabilis na rabbit at isang mabagal na pagong. Matagal nang nagmamadali ang rabbit sa kagubatan, palaging nasa harap at nananalo sa lahat ng karera. Gayunpaman, tila nagkaiba ang karera na ito.
Napagpasyahan ng rabbit na magyabang tungkol sa kanyang kahusayan sa pagtakbo. Sinabi niya sa pagong, "Tingnan mo ako! Ako ang pinakamabilis na hayop sa buong kagubatan. Wala kang pag-asa na talunin ako sa karerang ito!"
Ngunit hindi nagpaapekto ang pagong sa mga sinabi ng rabbit. Sa halip, siya ay ngumiti at sinabi, "Totoo, ikaw ang mabilis na rabbit, at wala akong ambisyon na talunin ka sa iyong pagtakbo. Ngunit mayroon akong isang ideya."
Bumulong ang pagong ng kanyang plano sa rabbit, at nang mabalitaan ito, nagtawag ng isang malaking karera ang mga hayop sa kagubatan. Lahat ng mga hayop ay sabik na sabik na sumali, dahil naisip nila na ang mabilis na rabbit ang tiyak na mananalo.
Nagsimula ang karera at agad na humakbang ang rabbit nang mabilis. Kasunod niya ang mga ibang hayop, kabilang na ang pagong. Sa unang bahagi ng karera, masasabi ng rabbit na ang kanyang tagumpay ay sigurado na.
Ngunit habang tumatakbo ang rabbit nang mabilis, napansin niyang ang pagong ay hindi sumusuko. Sa halip na takbuhin nang mabilis, tahimik na naglakad ang pagong, nagpapahinga mula sa bawat hakbang.
Habang lumilipas ang mga minuto, unti-unti nang nakikita ng rabbit na ang pagong ay lumalapit. Nagulat at nag-aalala ang rabbit, nagtatakbo nang mabilis pa. Subalit habang siya ay pagod at nahahapo, ang pagong ay tuluy-tuloy pa rin, hindi nawawalan ng lakas.
Sa huli, naabutan na ng pagong ang rabbit at lubos siyang nalampasan sa huling bahagi ng karera. Sa pagtatapos ng karera, ang pagong ang unang tumawid sa finish line.
Ang lahat ng mga hayop ay nagulat at nagpalakpakan. Hindi nila inakala na ang mabagal na pagong ay magtatagumpay laban sa mas mabilis na rabbit. Sa pamamagitan ng kanyang diskarte, katatagan, at hindi pagbibitiw sa layunin, natupad ng pagong ang kanyang pangarap na magwagi.
Ang kwento ng rabbit at pagong ay nagturo sa atin ng isang mahalagang aral. Hindi palaging ang pinakamabilis o pinakamatalino ang siyang tagumpay. Sa halip, ang pagigItuloy natin ang kwento...
Ang pagiging mabilis at mapanlinlang ng rabbit ay nagdulot sa kanya ng pagkabigo sa karera. Sa kabilang banda, ang pagong na maaaring mabagal subalit matiyaga at may diskarte ay siyang nagtagumpay.
Matapos ang karera, tinanong ng ibang hayop ang pagong kung ano ang sikreto ng kanyang tagumpay. Ngumiti ang pagong at sinabi, "Ang pagiging mabilis ay hindi palaging sagot sa lahat ng problema. Sa halip, ang tiyaga, diskarte, at hindi pagpapadala sa pagkaabalahan ang nagbibigay-daan sa atin upang makamit ang ating mga layunin."
Ang pagkatalo ng rabbit ay nagdulot sa kanya ng pagsisisi at pagkaantala sa kanyang pamumuhay. Samantala, ang pagong ay ginamit ang kanyang tagumpay bilang inspirasyon upang patuloy na maging matiyaga at maging handa sa mga hamon na kanyang haharapin.
Mula noon, ang rabbit ay nagkaroon ng pagpapahalaga sa mga katangiang hindi mabibili ng bilis lamang. Naging mas maingat siya sa kanyang mga kilos at natutunan niyang hindi dapat minamadali ang lahat ng bagay. Tinanggap niya ang kanyang pagkatalo bilang isang aral na magtuturo sa kanya na hindi palaging ang pinakamabilis ang siyang magtatagumpay.
Ang mga hayop sa kagubatan ay nagkaroon ng panibagong respeto at paghanga sa pagong. Ipinakita niya sa kanila na ang pagtitiyaga at sipag ay maaaring maging mas makabuluhan kaysa lamang sa pisikal na kapangyarihan.
Aral na matutunan:
Ang pabulang ito ay patunay na ang tagumpay ay hindi lamang nakasalalay sa kakayahan o bilis ng pagkilos. Ang pagiging matiyaga, diskarteng pagharap sa mga hamon, at hindi pagpapadala sa pagkaabalahan ay mahalagang salik upang magtagumpay sa buhay.
Sa huli, ang rabbit ay natuto ng mahalagang leksyon at naging mas mabuting hayop. At ang pagong, bagaman mabagal sa pagkilos, ay patuloy na nagpapatuloy sa buhay na puno ng tagumpay at inspirasyon para sa iba.
BINABASA MO ANG
"My Fables" (Completed)
Fantasía#1 fable #1 pabula #1 lessonlearned This is my first fable book. This is my own story through my own imagination. I didn't search it online or copy to other short stories fables. I do it on my own as an author of this book. I write or type a shor...