47TH FABLE: TAGALOG

20 3 0
                                    

"Ang Pabula ng Bato at Bakal"

Noong unang panahon, sa isang maliit na nayon na nakatayo sa pagitan ng malalaking bundok, may namumuhay na isang mapagkumbaba na bato at isang palalo at matapang na piraso ng bakal. Sila ay mga kapitbahay, nakatira sa magkabilang panig ng isang maamong batis na dumadaloy sa nayon.

Ang bato, kontento sa kanyang matatag na pag-iral, ay kilala sa kanyang matibay na katatagan. Matagal na nitong pinagdaanan ang maraming unos at naging saksi sa pagdaan ng panahon, laging nanatiling matatag at mapagkakatiwalaan. Ang bakal naman, sa kabila ng kanyang kintab at kapangyarihan, ay nagmamayabang at naniniwala na siya ay mas mahusay kaysa sa bato. Itinuturing nito ang kanyang katabing bato na mababa at hindi kapantay.

Isang maliwanag na araw, ang isang malakas na baha ang dumaan sa nayon, nagdulot ng pinsala sa lahat ng bagay sa kanyang daan. Ang bato, matatag na nakatanim sa lupa, ay nanatiling hindi apektado, nagbibigay ng ligtas na tahanan para sa mga taga-nayon na humahanap ng silong sa kanya. Ang katatagan ng bato ay naging isang napakahalagang tulong sa gitna ng sakuna.

Samantala, ang bakal, dahil sa kanyang pagmamataas at kayabangan, ay hindi handa sa gayong malaking kalamidad. Habang tumataas ang baha, hirap ang bakal na manatiling matatag. Hindi ito katumbas ng lakas ng mabilis na daloy ng tubig at ito'y napaalis nang agad-agad.

Nakita ng bato ang kalagayan ng bakal at nag-abot ng tulong. Sinabi nito, "Kapit ka sa akin, mahal kong bakal! Magtulungan tayo upang malampasan ang unos na ito."

Ngunit ang bakal, nalulunod sa sariling kahangalan, ay tumanggi sa tulong ng bato. Sinigawan nito, "Ako ay mas mahusay kaysa sa iyo, maliit na bato! Hindi ko kailangan ng iyong tulong."

Lalong lumalakas ang baha, at ang bakal ay natagpuan ang sarili na walang magawa at walang kalaban-laban. Binangga ito ng mga labi ng tubig, sinaktan ng malupit na agos. Sa kanyang sandaling pagkabahala, napagtanto ng bakal ang kamalian ng kanyang mga kilos. Nagsisi ito sa kanyang kayabangan at kalauna'y kinilala ang lakas at katatagan ng bato, umaasang sana'y mas naging mapagkumbaba at bukas ang isipan nito.

Nang bumaba na ang baha, ang bakal ay natagpuan sa malalim na bah

agi ng ilog. Sugatan at pagod, nag-isip-isip ito tungkol sa kanyang kamangmangan at napagtanto ang halaga ng pagiging mapagkumbaba at pagkakaisa. Hinanap ng bakal ang bato, ipinahayag ang pag-aalala at pasasalamat para sa kanyang matatag na pagkakasandal.

Ang bato, na magalang at mapagpatawad, ay muli na namang nag-abot ng tulong sa bakal. Nagkasundong magsama sila, naisip nilang ang kanilang mga indibidwal na lakas ay maaaring magkapareho. Ang bato ay nagbibigay ng katatagan at kalasag, samantalang ang bakal naman ay nagdadala ng lakas at kakayahang mag-adjust.

Sa paglipas ng panahon, ang bato at bakal ay naging magkasamang hindi maipaghihiwalay, nagtutulungan upang magdulot ng kapakinabangan sa nayon. Nakita ng mga taga-nayon ang kanilang pagkakasundo, at natanto ang karunungan sa pagtutulungan at pagkakaisa. Ang kuwento ng bato at bakal ay nagturo sa kanila ng kahalagahan ng pagiging mapagkumbaba, pakikipagtulungan, at ng lakas na matatagpuan sa pagtanggap at pagsasama ng bawat isa.

Aral:

At sa gayon, ang kuwentong ito ng bato at bakal ay naging isang walang-katapusang paalala sa lahat ng nakarinig nito, na kahit gaano tayo kaiba-iba, sa pamamagitan ng pagkilala sa mga lakas ng isa't isa at pakikipagtulungan, maaari nating malampasan ang anumang hamon na dumating sa ating buhay.

"My Fables" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon